Tin tức

Tác hại của thức khuya đối với sức khỏe ít người biết

Ngày 08/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thức khuya liên tục là một trong những yếu tố gây ra các ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe! Vậy các tác hại của thức khuya là gì? Cùng xem ngay những chia sẻ liên quan đến hậu quả của việc thức khuya trong bài viết dưới đây nhé!

1. Các tác hại của thức khuya đối với cơ thể là gì?

Nguy cơ gây suy giảm trí nhớ

Một trong những tác hại của thức khuya không thể không nhắc đến chính là nguy cơ gây suy giảm trí nhớ. Người thường xuyên thức khuya có nguy cơ bị suy giảm trí nhớ cao gấp 5 lần so với người ngủ đúng giờ và đủ giấc.

Nguyên nhân gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ khi thức khuya là do bộ não không được nghỉ ngơi cũng như không có thời gian ghi nhận lại các vấn đề - hoạt động hay các thông tin xảy ra trong một ngày. Chính điều này khiến lượng thông tin mà não bộ có thể tiếp nhận được bị suy giảm đáng kể.

Thức khuya khiến trí nhớ suy giảm một cách nghiêm trọng

Thức khuya khiến trí nhớ suy giảm một cách nghiêm trọng

Bên cạnh đó, người thường xuyên thức khuya, thiếu ngủ sẽ gặp phải tình trạng đau đầu, mệt mỏi vào ngày hôm sau. Tình trạng này kéo dài có thể gây ra các vấn đề về rối loạn thần kinh, lo âu, căng thẳng.

Hệ tiêu hóa bị tác động

Theo các chuyên gia, ban đêm là thời gian nghỉ ngơi và tái tạo của niêm mạc dạ dày. Do đó, nếu bạn thức quá muộn sẽ khiến các tế bào này không có thời gian nghỉ ngơi và trở nên suy yếu.

Thức quá khuya cũng khiến dạ dày tiết nhiều dịch axit tiêu hóa hơn. Đây chính là nguyên nhân khiến tình trạng viêm loét dạ dày diễn ra hoặc là gia tăng thêm tình trạng bệnh lý (nếu đã mắc trước đó).

Thức quá muộn là tăng nguy cơ mắc dạ dày cho người bệnhThức quá muộn là tăng nguy cơ mắc dạ dày cho người bệnh

Như vậy có thể nói, một trong các tác hại của thức khuya khác chính là gây ra các vấn đề tiêu cực đối với hệ tiêu hóa.

Suy giảm thị lực đối với người thường xuyên thức khuya

Tác hại của thức khuya đối với sức khỏe là gì? Suy giảm về thị lực chính là đáp án mà bạn cần biết tới khi nhắc đến các tác động tiêu cực của thức khuya với sức khỏe.

  • Cơ thể thức quá lâu khiến mắt không có thời gian để nghỉ ngơi gây ra tình trạng mỏi, khô mắt. Khi kéo dài, điều này sẽ khiến thị giác bị ảnh hưởng.

  • Người trẻ thường xuyên thức khuya làm việc sẽ phải làm việc với các thiết bị điện tử (ảnh hưởng trực tiếp bởi ánh sáng xanh) hoặc làm việc trong điều kiện thiếu ánh sáng. Đây chính là những điều kiện làm sức khỏe mắt suy giảm một cách nhanh chóng.

Bạn cũng sẽ dễ mắc các bệnh về mắt nhiều hơn như cận thị, viễn thị, thoái hóa điểm vàng, tổn thương võng mạc,...

Cơ thể bị rối loạn nội tiết

Theo các nhà khoa học, trong thời gian giấc ngủ diễn ra, cơ thể sẽ thực hiện giải phóng các hormone cân bằng giúp cân bằng nội tiết tố. Như vậy, nếu một người thường xuyên thức khuya, cơ thể dễ gặp phải tình trạng rối loạn hoặc mất cân bằng nội tiết tố. Với nữ giới, có thể dễ gặp phải các các vấn đề như rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, tăng u xơ tại cổ tử cung,...

Suy giảm hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể

Một tác hại của thức khuya đối với thể chính là việc làm suy giảm hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể. Nguyên nhân là do cơ thể không thể tiết đủ lượng hormone cần thiết cho khả năng miễn dịch trong khoảng thời gian từ 12 giờ đến đến 4 giờ sáng. Đồng thời, cơ thể cũng dễ rơi và tình trạng thiếu năng lượng, mệt mỏi.

Chính vì vậy, người thức quá muộn thường có xu hướng dễ mắc phải các bệnh như cảm cúm, ho, dị ứng, đau đầu,...

Ảnh hưởng đến làn da

Thức quá khuya khiến làn da của bạn không được tái tạo và phục hồi. Các quá trình lão hóa cũng diễn ra nhanh chóng hơn khi giấc ngủ là quá muộn và không đủ giấc. Tình trạng sạm da, da xỉn màu, khô, nổi mụn, da nhanh chóng xuất hiện nếp nhăn,... dễ xuất hiện hơn đối với người có thói quen ngủ muộn.

Thức khuya dễ gây ra các vấn đề về da

Thức khuya dễ gây ra các vấn đề về da

Dễ tăng cân không kiểm soát

Thức khuya học bài hay làm việc, xem phim,... khiến dễ bị đói bụng và có nhu cầu ăn đêm nhiều hơn. Lúc này, nếu bạn không nạp một lượng lớn đồ ăn (đặc biệt là các món chiên, dầu mỡ) sẽ dễ dàng gây ra tình trạng tăng cân mất kiểm soát. Bên cạnh đó, hệ thống tiêu hóa cũng sẽ vô tình gây ra các áp lực cho dạ dày để tiêu hóa lượng thức ăn mới được nạp vào.

Các tác hại khác

  • Rối loạn thần kinh, đau đầu kéo dài.

  • Cơ thể mệt mỏi, thiếu sức, ảnh hưởng tới chất lượng công việc và cuộc sống.

  • Giảm khả năng tập trung.

  • Dễ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.

2. Xây dựng một giấc ngủ hợp lý và lành mạnh

Với những tác hại tiêu cực của việc thức khuya đối với sức khỏe, mỗi người nên chủ động:

  • Xây dựng một thói quen với giờ ngủ và thức dậy cố định. Điều này giúp hình thành “đồng hồ sinh học” phù hợp và tốt cho sức khỏe.

  • Cố gắng đi ngủ sớm, đúng giờ và ngủ đủ giấc. Trong đó, với mỗi độ tuổi sẽ thời lượng ngủ nhất định mà bạn nên thực hiện theo.

  • Giữ một tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng kéo dài có thể ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giấc ngủ.

  • Người mất ngủ thường xuyên có thể nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ và sử dụng một số loại thuốc theo kê đơn để cải thiện giấc ngủ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các thực phẩm tốt giúp dễ ngủ hơn trong chế độ ăn uống như hạt sen, quả óc chó, rau diếp,...

  • Tập thể dục nhẹ nhàng trước khi đi ngủ như yoga, đạp xe, đi bộ, ngồi thiền,... cũng có thể cải thiện giấc ngủ của bạn hiệu quả hơn.

  • Đảm bảo không gian phòng ngủ là thoải mái, không quá ồn để bạn có thể đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng hơn.

Hạn chế căng thẳng, stress để có một giấc ngủ thoải mái nhất

Hạn chế căng thẳng, stress để có một giấc ngủ thoải mái nhất

Trên đây là tổng hợp các tác hại của thức khuya mà bạn có thể gặp phải nếu duy trì thói quen không tốt này trong cuộc sống hàng ngày. Để xây dựng một sức khỏe tốt nhất cho bản thân, bạn nên thay đổi thói quen và duy trì một chế độ nghỉ ngơi lành mạnh và khoa học nhất có thể.

Khi cần hỗ trợ tư vấn sức khỏe hay các nhu cầu đặt lịch chẩn đoán – điều trị tại Hệ thống Y tế của MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để không phải chờ đợi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.