Tin tức

Thai 28 tuần là mấy tháng? sự phát triển của bé và mẹ thay đổi thế nào?

Ngày 03/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thai 28 tuần là mấy tháng? Bài viết sau giải đáp thắc mắc cho câu hỏi này và cung cấp thông tin về sự phát triển của bé cũng như những triệu chứng mà mẹ gặp phải ở giai đoạn mang thai này.

1. Thai 28 tuần là mấy tháng?

Thai 28 tuần là mấy tháng? Tuần thứ 28 của thai kỳ tương ứng với nửa đầu của tháng thứ 7. Lúc này, cân nặng của bé khoảng 1,2 kg và cao khoảng 34 cm. Bé phát triển chậm hơn nhưng tăng cân nhanh hơn trong tam cá nguyệt thứ 3 này.

Em bé tiếp tục phát triển và lớp mỡ dưới da dày lên, giúp da bé ít nếp nhăn và bắt đầu trở nên tròn trịa hơn. Những chất béo dự trữ tích lũy còn giúp bé giữ ấm sau khi sinh. Lông tơ - lớp lông mịn bao phủ toàn bộ cơ thể bé, bắt đầu biến mất. Tại thời điểm này thì tóc của em bé bắt đầu mọc và dày lên. 

Nếu trong tuần thứ 21 của thai kỳ, em bé chỉ mới bắt đầu “tập thở” thì vào tuần thứ 28 này, chuyển động thở của bé trở nên đều đặn hơn do cấu trúc của hệ thống hô hấp đã hoàn thiện. Việc hít nước ối góp phần vào sự trưởng thành của phổi. 

   Ở cấp độ não, quá trình myelin hóa vẫn tiếp tục  Ở cấp độ não, quá trình myelin hóa vẫn tiếp tục

Em bé đã có thể mở to mắt, cảm nhận được những thay đổi về độ sáng và nhạy cảm với sự xen kẽ của bóng tối và ánh sáng. Các chức năng của não và võng mạc được hoàn thiện, vì thế bé có thể phân biệt được các sắc thái và hình dạng. Từ tuần thứ 28 của thai kỳ, những cảm nhận của bé về xúc giác đồng hành cùng với thị giác. Bé rất nhạy cảm với những âm thanh mà bé nghe được và thậm chí có thể ghi nhớ chúng, vì vậy đừng ngần ngại giúp bé nhận biết âm nhạc và nói chuyện với bé.

Trong bụng mẹ, bé ngày càng có ít chỗ để di chuyển, nhưng bé vẫn bận rộn bằng cách mút ngón tay cái, cảm nhận vị giác và khứu giác của mình. Vị giác và khứu giác của bé cũng được hình thành thông qua việc hấp thụ nước ối. Ngoài ra, tính thấm của nhau thai tăng theo thời gian, làm tăng khứu giác và vị giác của thai nhi 28 tuần. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trải nghiệm vị giác của em bé bắt đầu từ trong tử cung.

2. Mang thai 28 tuần: các triệu chứng của mẹ là gì?

Ở tháng thứ 7, cân nặng trung bình của mẹ bầu tăng thêm từ 8 đến 9 kg. Ngoài ra mẹ có thể gặp phải một số số triệu chứng sau trong giai đoạn thai 28 tuần:

Các cơn co thắt Braxton-Hicks

Nếu mẹ cảm thấy đau quặn ở bụng, thường xuất hiện vào cuối ngày, đó có thể được gọi là cơn co thắt "giả" hoặc cơn co thắt Braxton-Hicks. Biểu hiện này giúp cơ thể chuẩn bị cho việc sinh nở, lưu ý cơn đau này không báo hiệu cho sự bắt đầu của chuyển dạ. Co thắt Braxton-Hicks có thể xảy ra thường xuyên hơn nếu mẹ mệt mỏi hoặc mất nước. Và trở nên dữ dội hơn khi ngày dự sinh đến gần, vì vậy  khiến mẹ khó phân biệt với các cơn co thắt do chuyển dạ.

Co thắt Braxton-Hicks khác với cơn đau co thắt khi sắp sinh

Co thắt Braxton-Hicks khác với cơn đau co thắt khi sắp sinh

Ngứa và rạn da

Khi em bé lớn lên, mẹ tăng cân, vì vậy da trên bụng mẹ căng ra và bụng nhô lên, điều này có thể gây ngứa. Ngứa này là một triệu chứng hoàn toàn bình thường khi mang thai 28 tuần, nhưng việc tự gãi sẽ chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Thay vào đó, hãy thử xoa bóp nhẹ nhàng vùng bụng bằng kem dưỡng ẩm và uống nhiều nước.

Trong tam cá nguyệt thứ 3, các vết rạn da có thể xuất hiện ở hai bên bụng và quanh rốn. Chúng là hậu quả của sự căng cơ học của da kết hợp với sự suy yếu của các sợi collagen và elastin dưới tác dụng của hormone thai kỳ. Một số loại da dễ bị rạn hơn những loại da khác, mặc dù được cung cấp đủ nước hàng ngày và tăng cân vừa phải.

Các vấn đề sức khỏe khác

Các vấn đề về tiêu hóa (táo bón, trào ngược axit), các vấn đề về tĩnh mạch (cảm giác nặng chân, giãn tĩnh mạch, trĩ), buồn tiểu thường xuyên, có thể xuất hiện hoặc tăng lên khi tăng cân và tử cung chèn ép lên các cơ quan xung quanh.

Dưới tác động của việc tăng thể tích máu, tim đập nhanh hơn (10-15 nhịp/phút), mẹ thường xuyên bị khó thở ngay cả khi đang thực hiện các công việc hàng ngày và hơi khó chịu do tụt huyết áp, hạ đường huyết.

Tử cung chèn lên các cơ quan khác dẫn đến khó thở

Tử cung chèn lên các cơ quan khác dẫn đến khó thở

Ở tuần thứ 28 của thai kỳ mẹ hay có cảm giác nặng bụng dưới, đau thắt lưng, đau ở háng và mông. Đây là những triệu chứng đau vùng chậu khi mang thai, là nguyên nhân hàng đầu gây đau ở mẹ bầu với tỷ lệ phổ biến là 45%. Các yếu tố khác nhau thúc đẩy sự xuất hiện của các cơn đau này là:

  • Nội tiết tố trong thời kỳ mang thai: estrogen và relaxin dẫn đến giãn dây chằng và do đó cử động vi mô bất thường ở khớp.

  • Sự gia tăng vòng bụng cũng như tăng cân có xu hướng làm tăng độ cong của thắt lưng (vòm tự nhiên của lưng) và dẫn đến đau lưng dưới và đau khớp cùng chậu.

  • Các yếu tố trao đổi chất: sự thiếu hụt magiê sẽ thúc đẩy cơn đau vùng thắt lưng-chậu.

Ngoài ra, mẹ còn gặp một số các triệu chứng khác như:

  • Đau lưng.

  • Tình trạng giữ nước ở bàn chân và cẳng chân.

  • Một cảm giác nặng nề chung.

  • Vú căng và có thể có dịch tiết nhỏ từ núm vú.

3. Một vài điều cần lưu ý ở thai 28 tuần

Điều rất quan trọng là duy trì một chế độ ăn uống cân bằng trong suốt thai kỳ để đảm bảo sự phát triển của em bé và sức khỏe của cả hai mẹ con. 

Một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu là canxi, một khoáng chất giúp hình thành xương và răng. Lượng canxi được khuyến nghị là 3 sản phẩm sữa mỗi ngày, sản phẩm từ sữa là: sữa chua tự nhiên, một ly sữa (15 cl) hoặc một phần phô mai (khoảng 20 g). Canxi còn được tìm thấy trong ngũ cốc tăng cường, nước ép trái cây, hạnh nhân và một số loại rau. 

Đảm bảo đầy đủ các dưỡng chất cần thiết giúp bé phát triển tốt

Đảm bảo đầy đủ các dưỡng chất cần thiết giúp bé phát triển tốt

Thai nhi ở tuần thứ 28 cần magie cho sự phát triển của cơ bắp và hệ thần kinh của bé. Đối với người mẹ, một lượng magiê thích hợp sẽ giúp tránh bị chuột rút, táo bón và trĩ, đau đầu hoặc thậm chí là căng thẳng. Magiê có nhiều trong rau xanh (đậu xanh, cải bó xôi), ngũ cốc nguyên hạt, sôcôla đen hoặc trong các loại hạt (hạnh nhân, quả phỉ). 

Tam cá nguyệt thứ 3 này thường được đánh dấu bằng sự trở lại của sự mệt mỏi. Do đó, điều quan trọng là phải chăm sóc bản thân và cho phép bản thân có thời gian nghỉ ngơi.

Một chế độ ăn uống cân bằng, hạn chế tăng cân, hoạt động thể chất thường xuyên trước và trong khi mang thai được khuyến nghị để ngăn ngừa hội chứng đau vùng chậu khi mang thai.

Trên đây MEDLATEC đã chia sẻ thông tin trả lời cho câu hỏi “thai 28 tuần là mấy tháng” cũng như sự phát triển của bé và những thay đổi của mẹ trong giai đoạn này. Nếu mẹ nhận thấy những triệu chứng nêu trên gây đau và khó chịu nhiều, hãy đến chuyên khoa Sản phụ khoa tại các Bệnh viện, Phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các bác sĩ thăm khám và có hướng khắc phục. Hoặc bạn có thể gọi đến số tổng đài của bệnh viện theo số sau: 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.