Tin tức

Thuốc dị ứng và các tác dụng phụ có thể gặp

Ngày 02/10/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Trong một số trường hợp cơ thể bạn bị dị ứng kèm theo các triệu chứng gây ngứa ngáy, nổi mề đay, hắt hơi, sổ mũi,… làm cơ thể mệt mỏi và khó chịu. Thuốc dị ứng cũng là một giải pháp được sử dụng phổ biến, tuy nhiên nhiều người không lường trước được những tác dụng phụ có thể gặp sau đây.

1. Tìm hiểu về thuốc dị ứng

Cùng tìm hiểu về dị ứng và tác dụng của những loại thuốc dị ứng sau đây.

Dị ứng là gì?

dị ứng có thể xảy ra ở bất kỳ ai

Dị ứng có thể xảy ra ở bất kỳ ai

Dị ứng được hiểu là sự phản ứng của cơ thể trước những chất lạ. Lúc này hệ thống hệ thống miễn dịch bị tác động và gây ra dị ứng. Hay hiểu một cách khác dị ứng là một loại rối loạn quá mẫn của hệ thống miễn dịch.

Một số loại dị ứng nhẹ gây nên một số triệu chứng phổ biến ở nhiều người ví dụ như ngứa ngáy, sổ mũi, hắt hơi,… Tuy nhiên cũng có một số loại dị ứng có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng con người. 

Có nhiều chất gây dị ứng ví dụ như không khí hay phấn hoa. Cũng có một số loại thực phẩm hay bị côn trùng cắn cũng là các chất gây dị ứng.

Nguyên nhân gây dị ứng

Những nguyên nhân gây nên dị ứng có rất nhiều. Các nguyên nhân như di truyền, chủng tộc, độ tuổi đều là nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng dị ứng. Tuy nhiên yếu tố di truyền chiếm tỉ lệ cao nhất

Ngoài ra, những thay đổi đến từ khí hậu, môi trường sống, xã hội đã làm cho nguyên nhân gây dị ứng có chiều hướng thay đổi. Một số nguyên nhân khác theo sự thay đổi đó là ô nhiễm môi trường, các loại chất gây dị ứng, chế độ ăn uống và trong thời gian trẻ nhỏ có tiếp xúc với người các bệnh truyền nhiễm.

Thuốc dị ứng là gì?

Thuốc dị ứng là thuốc nhằm làm thuyên giảm các triệu chứng do dị ứng gây ra. Các thuốc này có chức năng sản sinh các đối kháng để ngăn chặn dị ứng hoặc tránh kích hoạt các tế bào và quá trình dị ứng.

2. Các loại thuốc dị ứng

Thuốc dị ứng giúp người dùng giảm đi các triệu chứng khó chịu

Thuốc dị ứng giúp người dùng giảm đi các triệu chứng khó chịu

Thuốc được sản xuất với chức năng giúp người bị dị ứng bớt cảm giác khó chịu do các triệu chứng gây ra. Có nhiều loại thuốc giúp ngăn ngừa và điều trị dị ứng, sau đây là một số loại thuốc dị ứng thường gặp và nhiều người sử dụng:

Thuốc Histamin

Loại thuốc này có chất histamin là một chất trung gian quan trọng trong phản ứng dị ứng. Thuốc histamine hoạt động với cơ chế khi cơ thể bị các chất dị ứng xâm nhập cơ thể, thuốc sẽ giải phóng histamin đối kháng. Thuốc này được chia thành 2 loại: 

- Thuốc histamin H1 (có tác dụng chống dị ứng).

- Thuốc histamin H1 (có tác dụng giảm acid dạ dày).

Thuốc Corticoid

Thuốc Corticoid có tác dụng làm giảm các triệu chứng dị ứng như ngứa ngáy, mẩn đỏ,… Thuốc này được sử dụng dưới nhiều hình thức như tuýp kem, mỡ bôi da, thuốc nhỏ mắt, thuốc xịt mũi, tiêm (đối với những người có triệu chứng dị ứng nặng). Ở mỗi độ tuổi khác nhau liều lượng sử dụng thuốc cũng khác nhau. Chính vì thế để đảm bảo an toàn bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Thuốc chống sung huyết

Thuốc này có tác dụng làm giảm nghẹt mũi - một triệu chứng của dị ứng. Thuốc này có 2 dạng là thuốc xịt mũi và viên uống. Khi sử dụng thuốc xịt mũi cần lưu ý không nên sử dụng trong nhiều ngày vì có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn và làm tình trạng nghẹt mũi trở nên tồi tệ hơn.

Ngoài việc dùng thuốc dị ứng để ngăn chặn dị ứng thì bạn có thể tham khảo thêm biện pháp miễn dịch. Đây là một biện pháp hoạt động bằng cách tiêm. Sau đây là một số dạng tiêm hay được sử dụng:

- Tiêm các chất gây dị ứng với liều lượng tăng dần: Điều này sẽ làm cơ thể thích nghi và giảm bớt tính nghiêm trọng hoặc loại bỏ sự quá mẫn.

- Tiêm tĩnh mạch các kháng thể Ig(E) dòng đơn. Liệu pháp này sẽ giúp kích thích với các phản ứng dị ứng.

- Miễn dịch dưới lưới (đường miệng, lợi sử dụng miễn dịch): Biện pháp này hiện nay được sử dụng phổ biến.

3. Một số tác dụng phụ của thuốc dị ứng

Liệu việc sử dụng thuốc là biện pháp an toàn?

Liệu việc sử dụng thuốc là biện pháp an toàn?

Ngoài hiệu quả khi sử dụng thuốc dị ứng nên chú ý một số tác dụng phụ của thuốc sau đây:

- Thuốc có thể gây nên tình trạng buồn ngủ. Mức độ từ ngủ gà đến ngủ sâu. Chính vì vậy khi uống thuốc dị ứng những người làm công việc cần tập trung cao độ và đòi hỏi sự an toàn như lái xe, thợ điện, làm việc trên cao,… cần hết sức chú ý.

- Tác dụng với các thành phần của thuốc: Một số người mẫn cảm với các thành phần của thuốc nên chú ý khi sử dụng.

- Gây bí tiểu: Một số tác dụng phụ của thuốc có thể làm bí tiểu tiện. Đặc biệt những người bị bệnh phì đại tuyến tiền liệt, tắc đường niệu nên chú ý khi sử dụng.

Vì vậy, trước khi sử dụng thuốc dị ứng, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Hỏi ý kiến của bác sĩ: Dù là thuốc uống hay tiêm khi sử dụng nên hỏi ý kiến của bác sĩ rồi mới dùng để đảm bảo an toàn.

- Không nên sử dụng thuốc khi đang sử dụng các chất kích thích như rượu bia hoặc sử dụng thuốc an thần.

- Người cao tuổi (trên 60 tuổi) nên thận trọng khi sử dụng.

4. Một số cách giúp phòng chống dị ứng

Việc dị ứng xảy ra ở nhiều người. Ngoài việc sử dụng thuốc dị ứng còn có thể tự mình hạn chế dị ứng bằng những cách sau:

- Tránh các nguyên nhân gây dị ứng. Nếu bạn biết rõ mình bị dị ứng do phấn hoa, bụi hay lông động vật hay kể cả thức ăn thì trong cuộc sống nên hạn chế tiếp xúc và ăn những thực phẩm có thể làm cho mình bị dị ứng.

- Đối với trẻ nhỏ khi có các triệu chứng dị ứng cần tìm ra nguyên nhân để có thể đề phòng và có biện pháp điều trị phù hợp.

- Cho con bú bằng sữa mẹ trong thời gian sau sinh cũng sẽ phần nào giúp trẻ hạn chế được dị ứng.

- Nếu các triệu chứng dị ứng không hết hoặc gặp tình trạng nặng hơn phải đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám.

- Khi phát hiện bản thân bị dị ứng có thể tới các phòng khám chuyên khoa để bác sĩ có thể giúp phát hiện các nguyên nhân gây dị ứng và đưa ra liệu trình điều trị phù hợp.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín giúp bạn chẩn đoán các vấn đề dị ứng và phương pháp điều trị

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín giúp bạn chẩn đoán các vấn đề dị ứng và phương pháp điều trị

Nếu bạn đang băn khoăn trong việc lựa chọn cơ sở y tế để thăm khám khi phát hiện bất thường của cơ thể thì MEDLATEC sẽ là một lựa chọn phù hợp. Với công nghệ tiên tiến cùng với thái độ thăm khám tận tình bạn sẽ có những dịch vụ tốt nhất tại bệnh viện. Hãy liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp mọi thắc mắc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.