Tin tức

Thuốc Enterogran - công dụng và lưu ý khi sử dụng

Ngày 28/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Do chứa vi sinh vật có lợi với đường ruột nên thuốc Enterogran chủ yếu được dùng trong điều trị bệnh lý đường tiêu hóa và hỗ trợ phục hồi hệ vi sinh đường ruột đang chịu ảnh hưởng từ việc dùng một số loại thuốc. Bài viết dưới đây xin chia sẻ những thông tin cụ thể hơn về loại thuốc này.

1. Công dụng và cơ chế của thuốc Enterogran

1.1. Công dụng của thuốc

Enterogran được bào chế dưới dạng bột, dùng được với nhiều đối tượng, là loại thuốc hỗ trợ đường tiêu hóa với công dụng:

- Cân bằng lợi khuẩn đường ruột do dùng quá nhiều kháng sinh đồng thời cải thiện các triệu chứng tiêu chảy vì ngộ độc thực phẩm.

Thuốc Enterogran được bào chế dạng bột, hỗ trợ điều trị bệnh đường tiêu hóa

Thuốc Enterogran được bào chế dạng bột, hỗ trợ điều trị bệnh đường tiêu hóa

- Hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa.

- Tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và cải thiện đường tiêu hóa.

- Kích thích nhu động ruột để tăng cảm giác thèm ăn ở trẻ nhỏ.

1.2. Cơ chế hoạt động của thuốc

Thuốc Enterogran có chứa hoạt chất Bacillus clausii với nồng độ 2x109 CFU - một loại vi sinh vật tốt cho đường ruột. Vi sinh vật này sống ở dạng bào tử và chưa hoạt động. Khi đi vào cơ thể, tới đường tiêu hóa, Bacillus clausii đi đến ruột non và vượt qua sự tấn công của muối mật để dần dần chuyển sang thể hoạt động. Chính nhờ đó mà chúng dễ phát triển thành dạng sinh dưỡng đồng thời tái lập cân bằng cho hệ vi sinh đường ruột.

Không dừng lại ở đó, Bacillus clausii còn tổng hợp các loại vitamin, điển hình là vitamin nhóm B. Điều này góp phần bổ sung lượng vitamin cần thiết cho cơ thể đang bị hao hụt do dùng thuốc kháng sinh dài ngày. 

Bacillus clausii còn là lợi khuẩn có thể làm tăng sinh kháng thể IgA thông qua việc kích thích chức năng miễn dịch của đường tiêu hóa. Kết quả là nó hoạt động với vai trò giống như một chất đối kháng với những vi khuẩn gây bệnh đang sinh sống trong đường tiêu hóa.

Do không bị tác động bởi acid dịch vị ở đường tiêu hóa nên Enterogran cho tác dụng cao khi dùng đường uống. Nồng độ Bacillus clausii sẽ được tăng nhanh và đạt mức tối đa sau khi uống thuốc 24 giờ. Thuốc gần như không làm thay đổi nồng độ lợi khuẩn của hệ tiêu hóa. Sau 24 giờ sử dụng, nồng độ lợi khuẩn sẽ giảm dần và nồng độ này chỉ còn khoảng 50% sau khi dừng thuốc 3 - 4 ngày. Đến 10 ngày sau dùng thuốc thì nồng độ lợi khuẩn sẽ về giá trị ban đầu.

2. Những lưu ý trong khi dùng thuốc Enterogran

2.1. Chỉ định và chống chỉ định

- Thuốc Enterogran được chỉ định với các trường hợp

Hướng dẫn sử dụng được in trên bao bì thuốc Enterogran

Hướng dẫn sử dụng được in trên bao bì thuốc Enterogran

+ Điều trị và phòng tránh tình trạng rối loạn vi sinh đường ruột cũng như các bệnh lý hấp thu  kém vitamin nội sinh.

+ Điều trị hỗ trợ hồi phục hệ vi sinh đường ruột bị ảnh hưởng bởi thuốc hóa trị hoặc kháng sinh.

+ Điều trị rối loạn tiêu hóa.

- Thuốc Enterogran chống chỉ định với mọi trường hợp bị mẫn cảm với thành phần tạo nên thuốc.

2.2. Liều dùng thuốc Enterogran 

Enterogran là thuốc kê đơn, vì thế liều dùng của thuốc cần có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa hoặc theo đúng hướng dẫn từ nhà sản xuất. Nếu vẫn còn thắc mắc về liều lượng sử dụng, người bệnh nên hỏi lại bác sĩ để có được thông tin chính xác, tránh gặp phải hệ lụy do dùng thuốc không đúng liều.

Hiện chưa ghi nhận kết quả xảy ra do dùng quá liều Enterogran nhưng nếu rơi vào trường hợp này thì hãy bỏ qua liều kế tiếp rồi quay trở lại như liệu trình thông thường. Nếu gặp phải bất cứ triệu chứng bất thường nào, cần gọi cấp cứu 115 ngay hoặc nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí an toàn. Trước khi đi cần mang theo và ghi lại toàn bộ danh sách thuốc đang sử dụng để bác sĩ có được thông tin cần thiết.

Với trường hợp quên một liều thuốc thì liều sau đó cần được dùng càng sớm càng tốt. Nếu gần đến thời điểm dùng liều kế tiếp mới nhớ ra quên dùng liều trước đó thì hãy bỏ qua liều đã quên và dùng thuốc theo đúng lịch trình ban đầu, không được phép dùng gấp đôi liều chỉ định.

2.3. Tác dụng phụ có thể gặp phải

Đến nay vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào gặp phải tác dụng phụ trong quá trình dùng thuốc Enterogran. Tuy nhiên người bệnh cũng nên thận trọng, theo dõi và nếu phát hiện tác dụng phụ nào nghi ngờ, hãy báo ngay với bác sĩ.

Nếu xuất hiện triệu chứng bất thường khi uống Enterogran cần gọi cấp cứu để được hỗ trợ

Nếu xuất hiện triệu chứng bất thường khi uống Enterogran cần gọi cấp cứu để được hỗ trợ

2.4. Cách dùng và bảo quản thuốc

Có thể dùng thuốc Enterogran cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Thuốc nên được uống trước bữa ăn 30 phút để đạt được hiệu quả tốt nhất. Cần pha thuốc với nước sôi để nguội rồi uống. Không được uống chung thuốc với đồ uống có ga hay chứa chất kích thích. Không pha thêm chất tạo ngọt hay đường vào để uống thuốc vì nó dễ làm ảnh hưởng đến hoạt tính của thuốc. Nếu không được sự đồng ý của bác sĩ, tuyệt đối không được phối hợp thuốc với bất cứ loại thuốc nào.

Nếu đang trong giai đoạn điều trị với kháng sinh, tốt nhất nên uống thuốc Enterogran xen kẽ với các lần dùng kháng sinh, cách nhau 2 giờ. Nên uống Entrerogran vào buổi trưa còn dùng thuốc kháng sinh vào buổi sáng và tối.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần lưu tâm đến một số vấn đề:

- Thuốc không gây ảnh hưởng nguy hại nào đến phụ nữ đang cho con bú và thai phụ nhưng để đảm bảo an toàn, trước khi dùng thuốc nên tham vấn ý kiến của bác sĩ. 

- Để không ảnh hưởng đến chất lượng thuốc, Enterogran cần được bảo quản ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc khu vực ẩm ướt. Nhiệt độ bảo quản thuốc lý tưởng nhất là 30 độ C. Tránh để thuốc gần thú cưng và tầm với của trẻ nhỏ.

- Người cao tuổi cần thận trọng khi dùng thuốc vì độ nhạy cảm với thuốc ở độ tuổi này lớn hơn bình thường.

- Thuốc có thể tương tác với thuốc lá, chất kích thích,... Do đó, nếu được chỉ định sử dụng, hãy hỏi kĩ bác sĩ để đảm bảo kiêng khem, tránh ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Mọi thông tin về thuốc Enterogran trên đây mang tính chất tham khảo. Để có được hướng dẫn đúng đắn nhất về liều lượng, thời gian sử dụng hoặc các lưu ý đi kèm, người bệnh nên có sự tham vấn chuyên môn từ bác sĩ chuyên khoa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.