Tin tức

Thuốc hay từ rau muống

Ngày 02/08/2011
Lương y Hoài Vũ
Ca dao nói về rau muống có câu: “Anh đi anh nhớ quê nhà/Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương”. Rau muống có gì đặc biệt mà những người xa quê, xa xứ nhớ đến vậy?


Nước ta có hai giống rau muống trắng và đỏ. Muống trắng thường được trồng trên cạn, muống đỏ trồng được cả trên cạn và ở nước ngập. Khác với rau muống trồng trên cạn, rau muống trồng dưới nước khi luộc ăn thường ngon hơn xào hay ăn sống. Trong rau muống có 92% nước; 3,2% protid; 2,5% glucid; 1% cellulos; 1,3% tro. Ngoài ra còn có calci, phosphor, sắt, caroten, các vitamin (C, B1, PP, B2).


Theo đông y, rau muống có vị ngọt, nhạt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, cầm máu huyết. Trong rau muống đỏ có chất giống như chất insulin, người bị tiểu đường có thể ăn thường xuyên. Dưới đây là những ứng dụng dùng rau muống để chữa bệnh:


- Trẻ nóng nhiệt ra mồ hôi: Rau muống 100 g, mã thầy 500 g, sắc lấy nước cho trẻ uống thay nước trong ngày. Nếu trẻ sốt, khó thở, dùng rau muống, mướp đắng (hai thứ lượng bằng nhau) rửa sạch, giã nát, đắp lên ngực hoặc trán.


- Mụn nhọt: Rau muống tươi giã nát với mật ong vừa đủ. Đánh nhuyễn, đắp vào chỗ đau.


- Đau dạ dày với triệu chứng nóng ruột, ợ chua, miệng khô đắng: Rau muống, rau má, cỏ mực (mỗi thứ 20 g); rau sam 16 g; vỏ quýt 12 g. Tất cả sao qua rồi cho vào siêu với 500 ml nước, sắc nhỏ lửa còn 250 ml, chia 2 lần uống lúc đói.


- Nhuận tràng: Dùng rau muống luộc, xào hoặc nấu canh ăn hằng ngày.


- Rôm sẩy, mẩn ngứa: Rau muống tươi một nắm to, rửa sạch nấu lấy nước thoa, rửa, tắm.


- Hỗ trợ điều trị đái tháo đường: Rau muống đỏ 60 g, râu bắp 30 g, sắc lấy nước uống trong ngày, trong một thời gian dài.


- Quai bị sưng đau: Rau muống 200 – 400 g luộc ăn cả cái lẫn nước, có thể pha chút đường uống càng tốt.


- Dị ứng bội nhiễm ngoài da: Rau muống tươi một nắm rửa sạch, đun sôi kỹ, để vừa ấm, rửa chỗ thương tổn. Cũng có thể thay bằng bài thuốc với rau muống 30 g, râu mô 15 g, mã thầy 10 củ, sắc uống hằng ngày cho đến khi lành.


- Say sắn (ngộ độc củ mì): Lấy một nắm rau muống giã nát, vắt lấy 150 ml để uống. Nếu sau khi uống mà không đỡ thì phải đến cơ sở y tế cấp cứu ngay.


- Đi tiêu, tiểu ra máu hoặc nước tiểu đục: Rau muống tươi rửa sạch, giã nát lấy nước, cho thêm ít mật ong, khuấy đều uống. Mỗi lần 30 – 50 ml.


- Chảy máu cam: Rau muống tươi 100 g, đường đỏ vừa đủ, nghiền nát cho ít nước sôi vào khuấy rồi uống.


- Đau dạ dày, ruột thấp nhiệt, đi ngoài phân rắn: Rau muống rửa sạch, cắt nhỏ, xào ăn hoặc nấu canh ăn ngày 1 – 2 lần.


- Lòi đom: 100 g rau muống nấu nhừ, gạn lấy nước, cho thêm 120 g đường trắng vào và đun cho đặc như đường mạch nha. Ngày 2 lần, mỗi lần 100 g, uống vào buổi sáng và chiều.


- Sâu bọ, rắn cắn hoặc bị phỏng lửa: Rau muống rửa sạch, giã nát, lọc lấy 250 ml cho thêm 25 ml rượu trắng mà uống. Lấy bã đắp vào chỗ đau.

Theo Người lao động

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.