Tin tức

Tiểu đường ở trẻ em - bệnh lý bố mẹ không nên chủ quan!

Ngày 19/09/2022
ThomNT
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Không chỉ xảy ra với người lớn, tiểu đường ở trẻ em là hoàn toàn có thể xảy ra. Vậy đâu là các dấu hiệu giúp bố mẹ nhận biết nguy cơ mắc phải tiểu đường với trẻ em. Cùng xem ngay bài viết dưới đây để có cho mình các thông tin liên quan hữu ích nhất nhé!

1. Tiểu đường ở trẻ em có những loại nào?

Tiểu đường ở trẻ em có thể gặp với dạng tiểu đường type 1 hoặc type 2, cụ thể như sau:

Tiểu đường type 1

  • Nguyên nhân của bệnh đái tháo đường type 1 rất phức tạp và vẫn còn chưa được hiểu rõ. Đái tháo đường xảy ra do sự kết hợp giữa gen trong cơ thể với một số yếu tố môi trường.

  • Tuyến tụy của trẻ bị ảnh hưởng về chức năng.

Tiểu đường type 2

  • Thường xảy ra phổ biến với trẻ nhỏ gặp phải tình trạng thừa cân, béo phì hoặc có chế độ ăn uống không hợp lý. Phổ biến nhất với trẻ nhỏ sau 10 tuổi.

2. Các triệu chứng tiểu đường ở trẻ em mà bố mẹ cần biết

Theo các chuyên gia, bố mẹ có thể nhận biết các triệu chứng cảnh báo bệnh lý tiểu đường ở bé như sau:

Bé tiểu nhiều và liên tục khát nước

Triệu chứng tiểu đường ở bé điển hình nhất mà bố mẹ cần sớm nhận biết chính là hiện tượng bé khát nước và đi tiểu nhiều hơn bình thường. Nguyên nhân của điều này là do khi mắc bệnh, lượng đường trong máu bé tích tụ nhiều hơn bình thường, do đó, thận phải hoạt động với cường độ cao hơn.

Trẻ bị tiểu đường thường uống nhiều nước và nhanh khát hơn

Trẻ bị tiểu đường thường uống nhiều nước và nhanh khát hơn

Khi màng lọc cầu thận bị tổn thương, ngưỡng đường trong máu cao, phân tử đường sẽ qua màng lọc cầu thận và có mặt trong nước tiểu, từ đó dẫn đến hiện tượng đái ra đường hoặc nước tiểu có kiến bâu.

Ngoài ra, người bệnh có cảm giác khát và có thể uống rất nhiều nước. Lý do bởi lượng glucose dư thừa tràn vào trong nước tiểu, kéo theo nước, dẫn đến làm gia tăng lượng nước tiểu và gây nên tình trạng mất nước.

Các cơn đói xuất hiện nhanh chóng

Tiểu đường ở trẻ em khiến các cơn đói xuất hiện nhanh hơn, dữ dội hơn với bé. Tình trạng xảy ra do lượng insulin trong cơ thể thiếu hụt. Do đó, đường trong các mô bị giảm mạnh, và cạn năng lượng.

Sút cân không rõ nguyên nhân

Bệnh lý tiểu đường khiến trẻ mất nhiều năng lượng hơn bình thường. Bởi vậy, dù bé ăn nhiều hơn nhưng khả năng sút cân là hoàn toàn có thể xảy ra.

Cơ thể mệt mỏi

Tiểu đường ở trẻ em khiến cơ thể bé trở nên mệt mỏi, thiếu sức sống hơn. Điều này xảy ra do các tế bào của cơ thể bị cạn năng lượng, không có khả năng hoạt động ở mức tối ưu nhất.

Trẻ có thể gặp phải tình trạng mệt mỏi kéo dài

Trẻ có thể gặp phải tình trạng mệt mỏi kéo dài

Thị lực giảm

Với tình trạng lượng đường tăng cao trong máu, các dịch mô ở thủy tinh thể có thể bị rút đi. Đây chính là nguyên nhân khiếm thị lực của trẻ có thể giảm đi nhanh chóng. Thậm chí có thể gây ra tình trạng tổn thương mạch máu, mù lòa, mất thị lực khi không được phát hiện và điều trị nhanh chóng.

Các triệu chứng bệnh lý khác

  • Trẻ thường xuyên có cảm giác buồn nôn.

  • Hơi thở nhanh hoặc có mùi như hoa quả.

  • Có dấu hiệu mất nhận thức như ngủ lơ mơ, hay quên, cơ giật,...

3. Bệnh tiểu đường ở trẻ em có chữa được không?

Hiện nay, tiểu đường ở trẻ em là chưa có khả năng chữa được hoàn toàn. Đặc biệt là với tiểu đường type 1. Với tiểu đường trẻ em type 2, trẻ vẫn có cơ hội chữa khỏi nếu được phát hiện kịp thời. Chính vì vậy, trong trường hợp phát hiện hay nguy cơ các dấu hiệu của tiểu đường đối với trẻ nhỏ, bố mẹ cần nhanh chóng tiến hành các kiểm tra - chẩn đoán để xác định chính xác tình trạng mà bé đang gặp phải.

Trẻ có dấu hiệu bị tiểu đường cần được thăm khám nhanh chóng

Trẻ có dấu hiệu bị tiểu đường cần được thăm khám nhanh chóng

Bên cạnh đó, khi mắc tiểu đường trẻ hoàn toàn có nguy cơ đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như:

  • Các tổn thương về thận.

  • Các tổn thương liên quan đến tim mạch.

  • Các vấn đề về thần kinh.

  • Loãng xương và các bệnh lý về xương.

  • Các bệnh lý võng mạc mắt do biến chứng tiểu đường.

4. Cách phòng ngừa tiểu đường cho trẻ

Tuy không thể ngăn chặn nguy cơ mắc phải tiểu đường type 1 ở trẻ nhưng có thể phòng ngừa biến chứng. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bố mẹ cần lưu ý tới các vấn đề sau:

  • Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý và cân bằng các dưỡng chất dành cho bé. Ưu tiên cho bé ăn nhiều rau xanh, hoa quả, hạn chế các loại thực phẩm giàu chất béo no, đồ chiên qua dầu mỡ,...

  • Cho trẻ uống nhiều nước.

  • Hạn chế việc sử dụng các thực phẩm chứa hàm lượng đường cao, các loại nước ngọt, đồ uống có ga.

  • Xây dựng cho trẻ ý thức tập luyện thể dục mỗi ngày để phát triển thể chất, rèn luyện cơ thể.

  • Cho bé thực hiện các thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt là trong trường hợp nghi ngờ bé xuất hiện các triệu chứng của bệnh lý.

Bố mẹ nên xây dựng 1 chế độ dinh dưỡng hợp lý, nhiều rau xanh cho trẻ

Bố mẹ nên xây dựng 1 chế độ dinh dưỡng hợp lý, nhiều rau xanh cho trẻ

Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các xét máu hoặc xét nghiệm nước tiểu để đánh giá và tìm kiếm lượng đường có trong nước tiểu, đồng thời tầm soát các biến chứng của đái tháo đường. Trong một vài trường hợp khác, các xét nghiệm dung nạp glucose cũng có thể được thực hiện để đảm bảo tính chắc chắn của kết quả.

Trên đây là tổng hợp các thông tin cơ bản về tiểu đường ở trẻ nhỏ mà MEDLATEC muốn gửi tới bạn đọc. Mong rằng với những chia sẻ nói trên, bố mẹ có thể cập nhập thêm các thông tin hữu ích giúp đảm bảo và bảo vệ sự phát triển của bé.

Đặc biệt, mẹ bầu trong giai đoạn thai kỳ cũng cần chú trọng hơn đến nguy cơ mắc tiểu đường để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Nếu đang cần tìm địa chỉ thực hiện các kiểm tra, chẩn đoán tiểu đường cho trẻ hay người lớn, bạn có thể tham khảo Bệnh Viện Đa Khoa MEDLATEC. 

Đến MEDLATEC, khách hàng sẽ được đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, tư vấn. Hệ thống thiết bị y tế hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt song hành 2 chứng chỉ quốc tế về năng lực phòng xét nghiệm là ISO 15189:2012 và CAP sẽ giúp đảm tính chính xác và nhanh chóng cho các kết quả kiểm tra.

Bên cạnh đó, nhằm mang đến sự tiện ích và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, MEDLATEC có cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, trong đó có danh mục xét nghiệm đường huyết giúp chẩn đoán bệnh tiểu đường.

Khi có nhu cầu cần tìm hiểu thêm các dịch vụ chẩn đoán - chăm sóc sức khỏe hay lấy mẫu tận nơi của MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ với hotline 1900.56.56.56 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.