Tin tức

Tìm hiểu chi tiết về đái tháo đường gây biến chứng mạch máu

Ngày 24/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đái tháo đường là bệnh lý mạn tính nguy hiểm, tiến triển theo thời gian và có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh bởi các biến chứng nguy hiểm. Một trong những biến chứng thường gặp, nguy hiểm nhất của bệnh là biến chứng mạch máu. Vậy đái tháo đường gây biến chứng mạch máu như thế nào? 

1. Các biến chứng mạch máu nhỏ do đái tháo đường

Biến chứng mạch máu nhỏ do đái tháo đường bao gồm các biến chứng xảy ra ở những bộ phận như mắt, thần kinh, thận,... Nguyên nhân do nồng độ đường trong máu vượt quá ngưỡng cho phép, khiến mạch máu nhỏ bị vỡ, chảy máu,... làm giảm nguồn máu phân phối nuôi các cơ quan này. 

Đái tháo đường là bệnh mạn tính, có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Đái tháo đường là bệnh mạn tính, có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Hầu hết bệnh nhân đái tháo đường cũng mắc phải ít nhất một trong ba biến chứng mạch máu nhỏ thường gặp nhất và cần điều trị tích cực để đẩy lùi bệnh. Bên cạnh đó, có thể kiểm soát, phòng ngừa biến chứng đái tháo đường trên mạch máu nhỏ bằng cách duy trì đường huyết ổn định.

Cụ thể về những biến chứng mạch máu nhỏ do đái tháo đường như sau:

1.1. Biến chứng ở mắt

Bệnh nhân đái tháo đường không kiểm soát tốt đường huyết sẽ dễ khiến mạch máu nhỏ ở võng mạc mắt bị tổn thương, viêm, co chặt và gây ra quá trình đông máu. Khi đó, võng mạc sẽ không được cung cấp đủ máu giàu dinh dưỡng gây suy giảm chức năng, máu thấm vào tế bào gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực.

Đái tháo đường ảnh hưởng đến mạch máu võng mạc gây giảm thị lực

Đái tháo đường ảnh hưởng đến mạch máu võng mạc gây giảm thị lực

Biến chứng võng mạc do bệnh đái tháo đường khá khó phát hiện trên lâm sàng khi tổn thương mới xuất hiện. Khi thị lực giảm thấy rõ, biến chứng đã trở nên nghiêm trọng và khó có thể điều trị khắc phục.

1.2. Biến chứng ở thận

Biến chứng ở thận là một trong những biến chứng mạch máu nhỏ do đái tháo đường thường gặp nhất, nhất là bệnh nhân đái tháo đường giai đoạn cuối, đường huyết cao kéo dài không được kiểm soát. Người bệnh sẽ gặp phải nhiều triệu chứng do suy thận mạn tính như: độc chất tích tụ trong máu gây nhiễm độc cơ thể, tinh thần lơ mơ,... 

Để phát hiện sớm biến chứng ở thận, bệnh nhân đái tháo đường cần theo dõi đường máu và chỉ số huyết áp thường xuyên. Nếu hai chỉ số này bất thường, cần kiểm tra thêm để xem xét có đang phát triển biến chứng suy thận hay không để điều trị kịp thời.

1.3. Biến chứng thần kinh

Biến chứng mạch máu nhỏ ở bệnh nhân đái tháo đường còn ảnh hưởng đến các dây thần kinh, đặc biệt là bệnh thần kinh mạn tính. Tỉ lệ gặp phải biến chứng này ở bệnh nhân đái tháo đường type 2 cao hơn, nhất là biến chứng thần kinh ngoại biên và biến chứng thần kinh tự động.

Những biến chứng thần kinh này đều gây nhiều ảnh hưởng tới các cơ quan trong cơ thể cũng như sức khỏe của người bệnh.

Đái tháo đường thường gây biến chứng thần kinh

Đái tháo đường thường gây biến chứng thần kinh

1.4. Biến chứng thần kinh tự động

Biến chứng tim mạch: Mạch đập nhanh cả khi làm việc và nghỉ ngơi, hạ huyết áp tư thế, rối loạn nhịp, nguy cơ nhồi máu cơ tim không triệu chứng,...

Biến chứng hệ tiêu hóa: Tổn thương đường tiêu hóa gây tình trạng nuốt nghẹn, khó tiêu, đầy bụng, ợ nóng, ợ chua, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng nhiều,... 

Biến chứng hệ tiết niệu và sinh dục: ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới và sức khỏe tình dục ở nam giới như rối loạn cương dương, liệt dương,...

Biến chứng thần kinh vận mạch: người bệnh gặp phải triệu chứng tăng tiết mồ hôi, nhất là vào ban đêm hoặc khi bắt đầu bữa ăn ở vùng mặt, thân,... Tuy nhiên các bộ phận khác như chân, móng, tóc,... lại gặp tình trạng da khô, thiếu ẩm, ít tiết mồ hôi,...

1.5. Biến chứng thần kinh ngoại biên

Bệnh nhân đái tháo đường sẽ có những triệu chứng thần kinh ngoại biên điển hình như: nóng rát đầu ngón tay, chân, cảm giác như kiến bò, mất phản ứng với nhiệt, đau âm ỉ vùng tay chân,...

Có thể thấy, biến chứng mạch máu nhỏ do đái tháo đường gây nhiều hậu quả cho sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Nếu không điều trị tốt, biến chứng có thể khiến chất lượng sống và tiên lượng sống của người bệnh sụt giảm nghiêm trọng. Do vậy, theo dõi đường huyết và các dấu hiệu của biến chứng mạch máu nhỏ là rất quan trọng ở bệnh nhân đái tháo đường.

2. Các biến chứng mạch máu lớn do đái tháo đường

Biến chứng đái tháo đường gây ra ở mạch máu lớn là tình trạng xơ vữa động mạch cùng các hậu quả đi kèm như: xuất huyết não, nhũn não, thiếu máu não, thiếu máu cơ tim, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, tắc mạch chi dẫn đến hoại tử,...

Biến chứng mạch máu lớn do đái tháo đường là hậu quả của xơ vữa động mạch

Biến chứng mạch máu lớn do đái tháo đường là hậu quả của xơ vữa động mạch

Biến chứng xơ vữa động mạch do đái tháo đường thường tiến triển âm thầm, chỉ khi gây ảnh hưởng nghiêm trọng ở các cơ quan thì triệu chứng mới rõ ràng. Bệnh nhân cần được can thiệp điều trị sớm vì biến chứng này rất nguy hiểm, có thể xảy ra đột ngột và đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Dấu hiệu có thể cảnh báo sớm nguy cơ biến chứng nặng ở mạch máu lớn do đái tháo đường bao gồm: khó thở, mệt khi gắng sức, chóng mặt, yếu cơ thể, khó khăn trong nâng đỡ vật nặng,... Để phòng ngừa, cách tốt nhất là kiểm soát đường huyết, hạn chế các hoạt động gây ảnh hưởng xấu đến tim mạch như: ngủ muộn, ngủ ít, uống rượu bia, hút thuốc lá,...

3. Phòng ngừa biến chứng do đái tháo đường

Ngoài biến chứng mạch máu, đái tháo đường còn có thể gây ra nhiều biến chứng đe dọa đến sức khỏe của người bệnh. Cách tốt nhất để phòng ngừa biến chứng, đảm bảo sức khỏe và tuổi thọ lâu dài cho người bệnh là cần điều trị tích cực theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài điều trị bằng thuốc, cần kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp, tập luyện đều đặn, theo dõi đường huyết thường xuyên để kiểm soát duy trì đường huyết ở ngưỡng an toàn. Nếu kiểm soát tốt bệnh, người bệnh đái tháo đường hoàn toàn có thể chung sống khỏe mạnh với bệnh và có cuộc sống như người bình thường.

 Kiểm soát tốt đường huyết phòng ngừa biến chứng đái tháo đường

 Kiểm soát tốt đường huyết phòng ngừa biến chứng đái tháo đường

Như vậy, đái tháo đường có thể gây ra nhiều biến chứng mạch máu nguy hiểm do ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều cơ quan quan trọng trong cơ thể. Nếu bạn đang gặp phải căn bệnh này, hãy đi khám và điều trị tại cơ sở y tế uy tín, đảm bảo kiểm soát đường huyết và biến chứng tốt. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín trong thăm khám và điều trị đái tháo đường tốt, hãy liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.