Tin tức

Tìm hiểu phương pháp và độ tuổi niềng răng lý tưởng

Ngày 13/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phương pháp niềng răng ngày nay đang trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn. Vậy bạn đã biết gì về phương pháp chỉnh nha thẩm mỹ này? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin cơ bản về kỹ thuật, đặc biệt là độ tuổi niềng răng lý tưởng và cách chăm sóc sau khi thực hiện cho độc giả tham khảo.

1. Tìm hiểu về phương pháp niềng răng 

Một hàm răng đều đặn sẽ giúp nụ cười của bạn trở nên tươi sáng hơn, góp phần làm tăng sự tự tin và thu hút chú ý của người đối diện. Vì thế ngày càng nhiều người tìm đến phương pháp niềng răng thẩm mỹ.

Có nhiều phương pháp và dụng cụ niềng răng cho bạn lựa chọn

Có nhiều phương pháp và dụng cụ niềng răng cho bạn lựa chọn

Niềng răng có lợi ích trong việc giải quyết những vấn đề về khuyết điểm răng mọc lệch hay tình trạng bị móm hoặc hô. Tuy nhiên phương pháp này yêu cầu bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm, bởi vì chỉnh nha cần phải được duy trì trong quá trình lâu dài và kiểm tra thường xuyên.

Để có một cái nhìn cụ thể, sau đây là quy trình niềng răng thường được các cơ sở nha khoa thực hiện:

Bước 1: Khám và chụp bao quát hàm răng

Bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh chụp hình ảnh răng và hàm răng để phân tích tình trạng. Mỗi người sẽ có những vấn đề khác nhau, sau khi phân tích rõ ràng bác sĩ sẽ liệt kê ra những vấn đề về răng mà bạn đang mắc phải và mức độ lệch của hàm.

Bác sĩ sử dụng phương pháp chụp X-quang để phân tích tình trạng răng

Bác sĩ sử dụng phương pháp chụp X-quang để phân tích tình trạng răng

Bước 2: Tư vấn

Tiếp theo, bác sĩ sẽ tư vấn rõ ràng về lộ trình chỉnh nha phù hợp với bạn, giải đáp những thắc mắc như áp dụng trong bao lâu, nên dùng loại mắc cài nào là phù hợp với độ tuổi niềng răng của bạn, cùng với chi phí và cách chăm sóc trong suốt quá trình thực hiện.

Bước 3: Vệ sinh răng 

Sau khi nhận được tư vấn và hài lòng với phác đồ điều trị mà bác sĩ đã vạch ra, tiếp đến nhân viên sẽ tiến hành quá trình vệ sinh, cạo vôi răng cho bạn. Điều này giúp loại bỏ hết các mảng bám dư thừa, thức ăn bị mắc vào chân răng từ đó tránh được các bệnh về nha khoa.

Bước 4: Lắp mắc cài

Có 3 loại niềng răng với mắc cài phổ biến là: mắc cài sứ, mắc cài mặt lưỡi hoặc bằng khay nhựa trong cá nhân hóa. 

Ở khâu này, bác sĩ sẽ lắp loại mắc cài mà bạn đã yêu cầu. Để theo dõi tình hình và chỉnh sửa vị trí mắc cài kịp thời (nếu có sai lệch), bạn cần tái khám theo lịch hẹn. Thời gian tái khám thông thường sẽ là sau 7 ngày, sau 2 tuần hoặc có thể là 1 tháng.  

Bước 5: Tháo mắc cài

Thời gian tháo niềng sẽ tùy thuộc vào mức độ hoàn thiện nhanh hay chậm của hàm răng bạn. Sau nhiều lần tái khám bác sĩ sẽ xem xét, chọn thời điểm tháo mắc cài phù hợp và tư vấn chăm sóc sức khỏe răng miệng sau tháo niềng.

Chỉnh nha thẩm mỹ là một phương pháp phức tạp và mỗi người sẽ có một quy trình niềng răng khác nhau. Có rất nhiều yếu tố tác động đến thời gian tháo niềng của bạn, trong đó độ tuổi cũng là một yếu tố quan trọng.

2. Độ tuổi niềng răng lý tưởng là bao nhiêu

Người trưởng thành là nhóm chiếm đa số trong những người thực hiện chỉnh nha, vì độ tuổi này đã hiểu được bất lợi của một hàm răng không đều và có nhu cầu chỉnh sửa thẩm mỹ. Thế nhưng sự thật là càng lớn tuổi việc thực hiện phương pháp này sẽ càng khó khăn hơn vì xương hàm và răng đã cố định. Vậy độ tuổi niềng răng lý tưởng sẽ nằm ở độ tuổi nào? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu ngay sau đây.

Theo các chuyên gia, độ tuổi phù hợp nhất để niềng răng là từ 12 đến 16 tuổi. Nguyên nhân là vì đây là thời điểm dậy thì, lúc này cơ thể trẻ đang hoàn thiện nên phát triển rất nhanh chóng.

Vào độ tuổi niềng răng “vàng” răng sẽ có tốc độ cải thiện hiệu quả nhất

Vào độ tuổi niềng răng “vàng” răng sẽ có tốc độ cải thiện hiệu quả nhất 

Niềng răng cho trẻ vào độ tuổi 12 - 16 có một ưu điểm đặc biệt hơn so với người trưởng thành đó là trẻ không cần phải nhổ răng như người lớn. Ưu điểm này có thể giúp thời gian niềng được rút ngắn và điều trị các bệnh nha khoa cũng đơn giản hơn nhiều.

Như vậy, phụ huynh nên kiểm tra răng miệng của trẻ, nếu tương lai con bạn cũng phải niềng răng thì hãy nắm bắt thời điểm “vàng” về tuổi tác này để đạt được kết quả tốt nhất.

Tuy nhiên như đã nói ở trên, người trưởng thành là những người niềng răng nhiều nhất, mặc dù không còn nằm ở độ tuổi lý tưởng nhưng nhóm đối tượng này vẫn có thể thực hiện chỉnh nha để khắc phục một số vấn đề của răng và cải thiện xương hàm đẹp hơn.

3. Sau khi niềng răng nên chăm sóc răng như thế nào?

Trong và sau khi chỉnh nha, bạn cần dành nhiều thời gian hơn vào việc chăm sóc răng miệng, điều này góp phần tăng hiệu quả của quá trình chỉnh nha. Cụ thể, trong quá trình điều trị cần lưu ý những điểm sau:

  • Không làm hỏng hoặc mẻ dụng cụ niềng răng. Nếu làm hỏng sẽ khiến nướu bị tổn thương.

  • Sử dụng loại bàn chải đánh răng có sợi lông mềm mịn. Khi chải răng, chải nhẹ nhàng, tránh làm lợi hoặc nướu bị thương tổn.

  • Tìm hiểu cách chải răng đúng cách hoặc sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa, mảng bám ra khỏi răng và mắc cài.

Luôn quan tâm và chăm sóc răng kỹ càng trong quá trình đeo niềng

Luôn quan tâm và chăm sóc răng kỹ càng trong quá trình đeo niềng

  • Hạn chế các thực phẩm cứng như: bánh kẹo cứng, gặm xương, thịt dai,... các thực phẩm dễ dính răng như: bỏng ngô, kẹo cao su,... vì có thể khiến niềng răng bị hỏng. Ngoài ra trong tuần đầu lắp niềng, nên ăn những món mềm và không cần vận động nhai nhiều. 

  • Hạn chế tham gia hoạt động mạnh khi đeo dụng cụ niềng, nếu có nhu cầu chơi thể thao thì cố gắng không để bị thương ở mặt hoặc trang bị thiết bị bảo vệ phù hợp. 

  • Sử dụng sáp mềm bất cứ khi nào bạn cảm thấy dây niềng bị cọ xát gây khó chịu trong khoang miệng. Sáp này có tác dụng hạn chế loét khi dây niềng bị mắc. Lưu ý, khi dây thun hoặc mắc cài bị sai lệch và gây cảm giác đau thì bạn nên liên lạc ngay với bác sĩ điều trị để được kiểm tra.

Quá trình niềng răng có thể sẽ gây ra nhiều rắc rối và thời gian điều trị cũng không hề ngắn, thế nhưng với sự kiên trì và nỗ lực, kết quả sau khi niềng sẽ không khiến bạn thất vọng. 

Việc lựa chọn cơ sở y tế cũng là một quyết định quan trọng, vì thế khi quyết định niềng răng, bạn nên lựa chọn các cơ sở y tế có chuyên khoa răng hàm mặt uy tín, chất lượng. Nếu còn phân vân trong việc lựa chọn địa chỉ thì hãy tham khảo đặt lịch tại cơ sở y tế gần nhất của MEDLATEC qua hotline: 1900 56 56 56; hoặc trực tiếp đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn về tình trạng và phác đồ điều trị phù hợp. 

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin về phương pháp, độ tuổi niềng răng lý tưởng và cách chăm sóc trong và sau quá trình thực hiện. Chúc bạn sớm có một hàm răng đẹp và khỏe!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.