Tin tức

Tìm hiểu về bệnh herpes - mụn rộp

Ngày 09/06/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Herpes là một trong những căn bệnh do virus gây ra, dẫn đến hình thành các mụn rộp trên cơ quan sinh dục và một số niêm mạc của mắt, miệng,... Bệnh gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, gây khó chịu và mất thẩm mỹ. Vì vậy, cách tốt nhất để tránh trở thành nạn nhân của căn bệnh này chính là tìm hiểu về nó và có biện pháp phòng bệnh phù hợp. Bài viết dưới đây, MEDLATEC xin chia sẻ tất tần tật những thông tin liên quan đến bệnh herpes để các độc giả cùng tham khảo.

1. Bệnh herpes là bệnh như thế nào? 

Herpes là tên bệnh mụn rộp hay mụn nước sốt do virus HSV - Herpes Simplex Virus gây ra. Mỗi mụn nước là vị trí tổn thương mà virus tạo ra, bên trong có chứa đầy dịch lỏng.

Có 2 chủng virus gây bệnh mụn rộp ở người được tìm thấy: 

  • Virus HSV type 1 gây bệnh ở môi. 

  • Virus HSV type 2 gây bệnh ở cơ quan sinh dục.

Herpes

Herpes Simplex Virus là nguyên nhân gây nên bệnh mụn rộp ở người

Sau khi xâm nhập vào cơ thể, virus sẽ làm tổ, sinh sống và nhân lên ở tủy sống, trong các hạch thần kinh. Đến khi gặp điều kiện thuận lợi, chúng sẽ nhanh chóng tiến đến vị trí niêm mạc phía ngoài của các cơ quan như sinh dục, miệng, hoặc mắt,... Chỉ trong khoảng từ 24 đến 48 giờ, bạn sẽ nhanh chóng thấy ngứa ran và các mụn nước màu đỏ bắt đầu xuất hiện. Không có cách nào để làm cắt đứt hay ngăn chặn được vết loét mụn nước nhanh chóng, chỉ có thể tiến hành một số phương pháp nhằm hạn chế tấn số xuất hiện và thời gian của các triệu chứng.

2. Bệnh herpes ở bộ phận sinh dục 

Mụn rộp sinh dục có thể nói là một căn bệnh đang ngày càng có xu hướng gia tăng nhanh hiện nay, có khả năng lây truyền thông qua quan hệ tình dục. Bất kỳ người nào có quan hệ tình dục đều có thể là nạn nhân của căn bệnh này. Đặc biệt tại Hoa Kỳ, mụn rộp cơ quan sinh dục là một căn bệnh vô cùng phổ biến.Theo nhiều nghiên cứu đã cho thấy, cứ 6 người trong độ tuổi từ 14 - 50 tuổi thì sẽ có 1 người mắc bệnh mụn rộp. Có nhiều người bệnh không có triệu chứng nào đối với bệnh herpes sinh dục. Tuy nhiên, không có triệu chứng không có nghĩa là bạn không bị nhiễm và bạn tình của bạn có thể là người tiếp theo bị bệnh mà không hề hay biết.

Herpes

Mụn rộp sinh dục là một căn bệnh đang có xu hướng gia tăng nhanh hiện nay

Mối quan hệ giữa mụn rộp sinh dục và mụn rộp miệng

Mặc dù nghiên cứu đã chỉ ra rằng mụn rộp sinh dục là do virus HSV thuộc type 2 gây ra những số ca nhiễm bệnh do HSV type 1 đang ngày càng gia tăng. Herpes cũng như nhiều bệnh nhiễm trùng hay bệnh xã hội khác có thể lây truyền từ người bệnh sang người bình thường thông qua quan hệ tình dục bằng miệng. 

Trường hợp nam hay nữ bị nhiễm bệnh mụn rộp ở miệng đều có thể dẫn đến bạn tình cũng sẽ bị mụn rộp cơ quan sinh dục, trực tràng hoặc ngược lại nếu mắc bệnh ở cơ quan sinh dục, trực tràng thì có thể dẫn đến mụn rộp miệng nếu có quan hệ tình dục bằng miệng. 

Nhiều trường hợp, người bệnh có thể bị nhiễm cả mụn rộp sinh dục lẫn mụn rộp miệng cùng một lúc. Một số bệnh khác cũng có thể lây nhiễm khi quan hệ tình dục bằng miệng và sau đó lan khắp các cơ quan trong cơ thể như giang mai, lậu, nhiễm trùng, ký sinh trùng đường ruột, viêm gan A, B. 

Các phương thức lây lan khác

Không chỉ quan hệ tình dục bằng miệng mới làm lây truyền virus mà cả khi quan hệ bằng âm đạo hay hậu môn cũng dẫn đến nguy cơ nhiễm bệnh cao. 

Đôi khi, bạn không có quan hệ tình dục những vẫn mắc bệnh khi có tiếp xúc với virus trong các trường hợp: 

  • Vô tình dính phải dịch lỏng của mụn rộp lúc giao tiếp, sinh hoạt. 

  • Tiếp xúc với nước bọt hoặc tinh dịch của người bị nhiễm bệnh.

3. Bệnh herpes môi 

Nguyên nhân gây bệnh mụn rộp miệng

Virus gây bệnh có thể xâm nhập vào cơ thể người bình thường thông qua tiếp xúc với da bị mụn rộp. Các tổn thương bên ngoài da hay xung quanh miệng đều có thể là con đường để virus đi vào cơ thể. 

Các trường hợp như dùng chung bàn chải đánh răng, khăn tắm, dao cạo hay hôn người bị bệnh cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Chất dịch từ các nốt mụn nước chảy ra hay nước bọt đều là các ổ chứa virus HSV.

Herpes

Các tổn thương xung quanh miệng có thể là con đường xâm nhập của virus HSV

Triệu chứng của bệnh mụn rộp miệng 

  • Người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ran hoặc hơi đau ở vùng miệng hay các bộ phận có nguy cơ nổi mụn nước. Đây thường được xem như các triệu chứng tiền đề, là dấu hiệu để nhận biết nguy cơ mắc Bệnh herpes. Biểu hiện này xuất hiện trong khoảng thời gian 1 đến 2 ngày trước khi có các biểu hiện bệnh khác.

  • Sau đó, các mụn nước nhỏ, màu đỏ, chứa đầy dịch lỏng sẽ dần xuất hiện xung quanh miệng. 

  • Lâu ngày, các mụn nước dập vỡ ra, có khi hình thành nên vết loét sâu, một số khác lại rỉ dịch rồi đóng vảy, sau đó bong tróc, để lại một lớp da non màu hồng, một thời gian sau thì lành lại mà không để lại bất kỳ vết tích nào.

  • Bệnh xuất hiện trong vòng từ khoảng 2 tuần, đi kèm là các biểu hiện như sốt, đau họng, nổi hạch cổ, chảy nước dãi ở trẻ em.

Ngoài xuất hiện mụn rộp ở miệng, nhiều trường hợp mụn còn lan sang lỗ mũi, cằm hay ngón tay, nướu, vòm miệng, lưỡi. Cảm giác đau và ngứa ngáy khiến người bệnh thường xuyên gãi, mụn nước vỡ có thể làm lây lan sang những người xung quanh hoặc gây ra các vết lở loét. 

Herpes

Ngoài miệng thì các bộ phận niêm mạc khác như lỗ mũi, mắt, vòm họng, lưỡi,... đều có thể xuất hiện mụn rộp

Các tổn thương nghiêm trọng trên da dẫn đến việc phục hồi, tái tạo da gặp khó khăn. Một số trường hợp để lại vết thâm hay sẹo quanh miệng, khiến người bệnh trở nên tự ti khi tiếp xúc với người khác. Trong trường hợp bệnh gây nhiễm trùng đến mắt có thể gây nên sẹo giác mạc, tổn thương giác mạc dẫn đến mù lòa.

Trẻ em là đối tượng mắc bệnh Herpes môi phổ biến hiện nay. Do đó cần nên cho trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh tránh tiếp xúc với người bị chàm hoặc viêm da dị ứng.

Với những người mắc các bệnh như suy giảm miễn dịch, ung thư, HIV/AIDS, cấy ghép nội tạng,... là nhóm đối tượng cần phải được cảnh giác nhiều hơn với bệnh này vì có nguy cơ cao bị nhiễm virus HSV. Do đó, cần phải đặc biệt lưu ý, nhất là trong quan hệ tình dục để tránh bị nhiễm bệnh từ bạn tình.

Nếu bạn còn có những thắc mắc cần được giải đáp hay tư vấn thì có thể liên hệ với nhân viên của MEDLATEC thông qua hotline: 1900565656. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và đảm bảo tư vấn hoàn toàn miễn phí các vấn đề của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.