Tin tức

Tình người trong “tâm bão” dịch sốt xuất huyết

Ngày 12/08/2017
Ban biên tập
Dịch “Sốt xuất huyết” với hơn 80.000 ca mắc bệnh và cướp đi sinh mạng của 22 người đang là mối lo ngại hàng đầu của người dân cả nước. Hầu hết các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh đều quá tải vì sốt xuất huyết bùng phát nhanh và mạnh. Giữa tâm bão ấy nhiều người đã tự động “cách ly” khi thấy hàng xóm mắc bệnh tuy nhiên vẫn có những con người thầm lặng – những cán bộ lấy mẫu xét nghiệm ngày ngày “đội nắng, đội gió, đội cả trời mưa” nhận - trả kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân ngay tại nhà.

Hơn 3.000 cuộc gọi đăng ký xét nghiệm máu mỗi ngày

Số ca mắc sốt xuất huyết gia tăng kéo theo nhu cầu xét nghiệm máu cũng tăng lên đột biến. Chính vì vậy, thời gian này Bộ phận Tổng đài của Bệnh viện đa khoa MEDLATEC không lúc nào ngơi tiếng chuông. Có những thời điểm lên đến hơn 5.000 cuộc gọi/ngày, trong đó 70% cuộc gọi đến là tư vấn khám điều trị và đăng kí sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nhà do Bệnh viện cung cấp.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Đ.T.Hằng (Trưởng bộ phận Tổng đài) cho biết, số lượng khách hàng quan tâm tới việc chủ động tầm soát và chăm sóc sức khỏe ngày càng gia tăng. Kết hợp với công nghệ kỹ thuật được đẩy mạnh trong lĩnh vực y tế, nhiều người đã biết đến dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi do Bệnh viện đa khoa MEDLATEC tiên phong thực hiện. Do đó, càng vào những tháng cao điểm dịch, số lượng bệnh nhân gọi điện tới tổng đài để đăng ký lấy mẫu bệnh phẩm tại nhà càng tăng.


Bộ phận Tổng đài - BVĐK MEDLATEC thức cùng mùa dịch.

Có “mục sở thị” một ngày của nhân viên tổng đài bệnh viện mới thấy nỗi vất vả của nghề “làm bạn” với điện thoại dù là sáng sớm hay nửa đêm. Thức cùng mùa dịch sốt xuất huyết năm nay, bộ phận tổng đài liên tục có những đêm “trắng” tiếp nhận đặt lịch xét nghiệm của khách hàng qua điện thoại và điều phối với các bộ phận liên quan đảm bảo thời gian lấy mẫu và trả kết quả cho khách hàng nhanh và đảm bảo nhất.

Tổng đài viên B. T. Thanh cho hay, “Vất vả là thế, nhiều người trong chúng tôi tranh thủ chia sẻ với nhau từng phút một để uống nước, ăn cơm, nhưng trên tất cả là tinh thần sẵn sàng vì sức khỏe của khách hàng để phục vụ tốt nhất. Bởi tôi hiểu rằng, sớm được một giây lấy mẫu là có thể đã giúp khách hàng sớm được một ngày điều trị mệt mỏi".

Đội sấm, đội chớp, đội cả trời mưa” lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Theo báo cáo nhanh, cứ 3 bệnh nhân sốt đến viện khám thì 2 người dương tính với sốt xuất huyết Dengue đủ để thấy tình trạng căng thẳng của cao điểm dịch thời gian vừa qua. Đồng hành cùng bệnh nhân sốt xuất huyết, MEDLATEC đẩy mạnh chiến dịch ra quân “vì sức khỏe cộng đồng” với hàng trăm cán bộ y bác sĩ triển khai lấy mẫu tại nhà được đào tạo bài bản và trang cấp đầy đủ thiết bị y tế, rải đều trên địa bàn thủ đô Hà Nội.

PGS, TS Nguyễn Nghiêm Luật cho biết thêm, với hệ thống trang thiết bị xét nghiệm hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, Kỹ thuật sinh học phân tử Real-time RT-PCR của Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện MEDLATEC có thể phát hiện virus Dengue trong máu ngay từ ngày đầu tiên đến ngày thứ 5 kể từ khi xuất hiện sốt. Điều này giúp bệnh nhân và bác sĩ chủ động được quá trình theo dõi, tiên lượng được diễn tiến của sốt và có hướng điều trị kịp thời, hiệu quả.


Một buổi lấy máu xét nghiệm tại nhà khách hàng.

Giữa cái nắng gay gắt của mùa hè cùng với những trận mưa rào bất chợt, khó có thể đong đếm hết sự vất vả của các y bác sĩ khi hàng ngày chạy đua cùng với thời gian, làm bạn với từng cung đường, tranh thủ từng phút để làm sao tới kịp từng địa chỉ của khách hàng để lấy mẫu bệnh phẩm. Rồi lại cũng cung đường ấy giao trả kết quả cho bệnh nhân, phối hợp cùng bác sĩ chuyên môn tư vấn hướng điều trị…

Thấu hiểu những lo lắng và hối thúc của bệnh nhân sốt xuất huyết và người nhà bệnh nhân, anh Đ.N.Quế và rất nhiều những điều dưỡng lấy mẫu tại nhà khác luôn luôn trong tư thế sẵn sàng phục vụ. Trung bình một ngày, mỗi cán bộ lấy máu xét nghiệm từ 25 đến 28 địa chỉ trong tuyến đường mà mình phụ trách. Cao điểm có ngày lên tới 30 địa chỉ với thời gian làm việc từ 12 đến 14 tiếng, các anh thậm chí “tạm quên” cả ăn trưa, tranh thủ vừa đi đường vừa dùng tạm hộp sữa để tận dụng tối đa thời gian trống.


Cán bộ lấy mẫu xét nghiệm được ví như Anh xe ôm thân thiện

Trong khi các bệnh viện, phòng khám đang quá tải vì dịch sốt xuất huyết, người bệnh phải xếp hàng chờ đợi thì với dịch vụ lấy mẫu tận nhà, người bệnh chỉ cần gọi điện thoại là sẽ có y bác sĩ đến tận nhà lấy và trả mẫu xét nghiệm nhanh chóng, chính xác, giúp kịp thời có hướng điều trị thích hợp. Với ý nghĩa nhân văn của một dịch vụ y tế phục vụ tận nơi đã góp phần giảm tải căng thẳng tại các bệnh viện tuyến trung ương cũng như tiết kiệm được tối đa thời gian, chi phí của người bệnh trong quá trình chẩn đoán, điều trị bước đầu.

Xin mượn lời thơ “đội sấm, đội chớp, đội cả trời mưa” của nhà thơ Trần Đăng Khoa để nói về những hy sinh thầm lặng ấy của đội ngũ y bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Để rồi chính các anh được khách hàng yêu quý, gọi bằng cái tên trìu mến là “Anh xe ôm thân thiện” chở đi những lo toan, xoa dịu đi những căng thẳng và mang về nụ cười trên môi người bệnh./.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.