Tin tức

Tình trạng đạm thận và những thông tin bạn cần biết

Ngày 30/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các bệnh lý liên quan tới thận là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại, bệnh nhân cần theo dõi và điều trị dứt điểm. Một trong những tình trạng không thể bỏ qua là đạm thận, vậy nguyên nhân nào gây ra bệnh lý này, các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân là gì? 

1. Bệnh đạm thận

Thận giữ vai trò rất quan trọng đối với hoạt động của cơ thể. Cơ quan này thực hiện nhiệm vụ lọc chất thải, chất độc đã chuyển hóa ra ngoài cơ thể. Nếu thận chịu tổn thương, chắc chắn hoạt động của cơ thể kém hiệu quả hơn, đó là lý do vì sao bạn nên chăm sóc sức khỏe thận thật tốt.

Chúng ta cần chú ý tới đặc điểm nước tiểu để phát hiện đạm thận

Chúng ta cần chú ý tới đặc điểm nước tiểu để phát hiện đạm thận

Một trong những bệnh lý thường gặp là đạm thận, lúc này bệnh nhân sẽ thấy xuất hiện bọt trong nước tiểu. Nguyên nhân gây ra tình trạng này đó là do trong nước tiểu có protein xuất hiện bất thường. Bình thường, trong nước tiểu sẽ không xuất hiện protein do các màng lọc của thận sẽ giữ lại chất này trong máu. Trong trường hợp protein xuất hiện ở nước tiểu, bệnh nhân cần theo dõi và đi kiểm tra sớm, đây là tính hiệu cảnh báo thận đang gặp vấn đề và cần được điều trị kịp thời.

Bác sĩ cho biết bệnh lý này xảy ra ở bất cứ độ tuổi và giới tính nào, do đó chúng ta không nên chủ quan và bỏ qua dấu hiệu bất thường kể trên. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao là người lớn tuổi hoặc bệnh nhân đã và đang điều trị các vấn đề về thận. Nếu may mắn phát hiện sớm, bệnh nhân sẽ có cơ hội điều trị dứt điểm và phục hồi chức năng thận tốt hơn.

2. Nguyên nhân nào gây bệnh lý đạm thận?

Điều đáng quan tâm đó là: nguyên nhân gây đạm thận, đây là thông tin cực kỳ quan trọng để bác sĩ xây dựng phác đồ điều trị thích hợp với từng bệnh nhân. Ngoài ra, khi nắm được nguyên nhân gây bệnh, người khỏe mạnh có thể chủ động thay đổi thói quen sinh hoạt, hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Protein xuất hiện trong nước tiểu của bệnh nhân khi chức năng lọc máu của thận có dấu hiệu suy giảm, thận bị tổn thương nghiêm trọng. Thực tế, rất nhiều bệnh lý về thận có thể dẫn tới tình trạng kể trên, đặc biệt là bệnh cầu thận. Bệnh thường xảy ra khi hệ miễn dịch của người bệnh bị tấn công. Dù mắc bệnh cầu thận cấp hay mạn tính, chúng ta cũng cần theo dõi, điều trị bệnh để ngăn ngừa tình trạng protein xuất hiện trong nước tiểu nhé!

Tổn thương về thận sẽ dẫn tới chứng đạm thận

Tổn thương về thận sẽ dẫn tới chứng đạm thận

Bệnh nhân có tiền sử mắc chứng viêm ống kẽ thận, ống thận bị hoại tử hoặc thận đa nang cũng nên theo dõi đặc điểm nước tiểu thường xuyên. Họ là đối tượng có nguy cơ gặp tình trạng đạm thận rất cao, chức năng thận bị suy giảm nghiêm trọng.

Người đang điều trị bệnh đa u tủy xương, chứng rối loạn sinh tủy thường phải đối mặt với tình trạng protein sản sinh ra quá nhiều, gây quá tải cho cơ thể. Đây là nguyên nhân khiến trong nước tiểu có protein, tình trạng nổi bọt ở nước tiểu xảy ra.

Một vài thói quen sinh hoạt hàng ngày có thể khiến protein niệu tăng cao hơn bình thường, ví dụ như khi bệnh nhân vận động quá sức, khi bệnh nhân rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu hoặc khi họ đang ở trong điều kiện thời tiết lạnh. Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai cũng có thể gặp phải tình trạng đạm thận. Nhìn chung trong những trường hợp này, đạm niệu thuộc dạng lành tính và không phải vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Chúng ta chỉ cần tự theo dõi sức khỏe tại nhà, không bắt buộc phải điều trị tại bệnh viện.

3. Một số triệu chứng điển hình của đạm thận

Nhìn chung, trong giai đoạn đầu, người bệnh khó có thể phát hiện và kịp thời điều trị bệnh do các triệu chứng chưa rõ ràng. Nếu không chú ý kỹ, chúng ta rất dễ bỏ sót các triệu chứng, không kịp thời phát hiện bệnh.

Người bệnh thường xuyên rơi vào trạng thái <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/met-moi-moi-ngay--trieu-chung-khong-the-xem-thuong-s195-n19178'  title ='mệt mỏi'>mệt mỏi</a>

Người bệnh thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi

Triệu chứng điển hình của bệnh nhân đạm thận đó là xuất hiện bọt trong nước tiểu, kèm theo sự thay đổi bất thường về tần suất đi tiểu tiện. Chúng ta nên theo dõi thường xuyên đặc điểm nước tiểu, kịp thời phát hiện ra những biểu hiện lạ và đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt, để càng lâu bệnh càng trở nên tệ hơn, sức khỏe sa sút nghiêm trọng.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng phải đối mặt với triệu chứng như: cơ thể mệt mỏi, thường xuyên bị hụt hơi, ăn uống không ngon miệng và hay nôn mửa,… Bệnh nhân đạm thận rất hay bị chuột rút, tình trạng này thường xuyên xuất hiện vào buổi tối, ảnh hưởng phần nào tới chất lượng giấc ngủ. Bàn chân hoặc mắt cá nhân của người bệnh cũng có dấu hiệu sưng phù khi mắc bệnh. 

4. Phác đồ điều trị dành cho bệnh nhân đạm thận

Như đã phân tích ở trên, để đưa ra phác đồ điều trị thích hợp, bác sĩ thường quan tâm tới nguyên nhân gây bệnh. Đối với người mắc chứng đạm thận do thận bị tổn thương, bác sĩ thường kê đơn thuốc cho bệnh nhân điều trị, đồng thời tư vấn cho họ một chế độ dinh dưỡng phù hợp hơn. Trong trường hợp protein niệu lành tính, bệnh nhân không cần thiết phải đi điều trị, tình trạng này sẽ tự kết thúc.

Trong một số trường hợp, bệnh nhân cần điều trị bằng thuốc

Trong một số trường hợp, bệnh nhân cần điều trị bằng thuốc

Chế độ dinh dưỡng là điều đáng quan tâm nhất đối với bệnh nhân đạm thận, nếu duy trì một chế độ khoa học, chức năng của thận sẽ được cải thiện đáng kể, hỗ trợ điều trị, ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh cực kỳ tốt.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bệnh nhân nên bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn uống hàng ngày. Bởi vì chất xơ hỗ trợ cân bằng đường huyết tốt, đồng thời giảm cholesterol trong cơ thể bệnh nhân. Ngược lại, người bệnh cần phải hạn chế tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều protein hoặc đạm, các món ăn có quá nhiều muối. Những thực phẩm này không có lợi cho sức khỏe, thậm chí chúng có thể khiến tình trạng bệnh của chúng ta trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân hãy cố gắng cai thuốc lá và rượu bia, sản phẩm chứa chất kích thích thường không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt với người đang mắc bệnh về thận.

Người bệnh nên bổ sung chất xơ cho cơ thể

Người bệnh nên bổ sung chất xơ cho cơ thể

Hy vọng rằng với những chia sẻ kể trên, chúng ta sẽ hiểu hơn về bệnh đạm thận và chủ động theo dõi, điều trị sớm. Tuy không phải là căn bệnh nguy hiểm, xong đây là dấu hiệu cảnh báo chức năng thận suy giảm, bệnh nhân cần điều trị dứt điểm để ngăn ngừa những biến chứng tệ hơn xảy ra. Nếu nhận thấy có biểu hiện bất thường, bạn có thể đến chuyên khoa Tiết niệu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để thăm khám sớm. Quý khách có thể đặt lịch khám bằng cách gọi đến hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ thêm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.