Tin tức

Tình trạng đau cổ họng và những điều cần biết

Ngày 15/10/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Đau cổ họng là tình trạng thường gặp, gây ra những khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt. Việc tìm hiểu, nắm rõ thông tin về bệnh lý nhằm bảo vệ và giữ gìn sức khỏe là điều cần thiết, đặc biệt là đối với trẻ em, vốn rất nhạy cảm ở khu vực này.

1. Các bệnh lý có triệu chứng đau cổ họng

Cổ họng là bộ phận liên quan đến hệ hô hấp và hệ tiêu hóa. Vì vậy có rất nhiều bệnh lý về hô hấp và tiêu hóa có triệu chứng bệnh là đau rát họng. Sau đây là một số bệnh cụ thể có thể gây ra đau họng và những triệu chứng đi kèm. 

Viêm họng/ viêm họng hạt

Viêm họng hay nhiễm trùng họng là nguyên nhân phổ biến nhất gây đau cổ họng. Bệnh dễ điều trị bằng nhiều phương pháp, không có các tổn thương về sau. Đối với viêm họng mạn tính, đau họng và các triệu chứng đi kèm sẽ nhẹ hơn, nhưng thường kéo dài dai dẳng.

Khi bị viêm họng, người bệnh sẽ có một số triệu chứng như sốt, đau vòm miệng, đau rát họng, đặc biệt là khi nuốt nước bọt, sưng hạch bạch huyết, xuất hiện các mảng trắng trên amidan, vòm miệng xuất hiện các đốm đỏ.

Cổ họng đau rát là triệu chứng của nhiều loại bệnh lý

Cổ họng đau rát là triệu chứng của nhiều loại bệnh lý

Viêm amidan

Amidan là hai hạch bạch huyết nằm ở phía sau cổ họng. Viêm amidan là tình trạng nhiễm trùng ở amidan, xảy ra do sự xâm nhập và tác động của các loại virus, cũng có thể là biến chứng của bệnh viêm họng liên cầu khuẩn. 

Ngoài tình trạng đau vùng cổ, người bị viêm amidan sẽ còn một số triệu chứng như sốt, miệng có mùi hôi khó chịu, vùng cổ và quai hàm bị mềm, amidan xuất hiện các đốm vàng trắng và bị sưng.

Viêm nắp thanh quản

Một trong những dạng nhiễm trùng cổ họng phổ biến là viêm nắp thanh quản, thường sẽ dẫn đến nhiễm trùng vạt sau của cổ họng. Bệnh viêm nắp thanh quản bao gồm các triệu chứng như chảy nước dãi, đau cổ họng đặc biệt khi ngồi thẳng hoặc nghiêng về phía trước, sốt cao, khàn giọng, thở khò khè.

Viêm thực quản

Viêm thực quản là tình trạng ống dẫn thức ăn bị viêm đau, nguyên nhân chủ yếu là do hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản, lượng axit từ dạ dày trào ngược lên ống thức ăn và gây bệnh. Một số biểu hiện của cơ thể khi viêm thực quản gồm đau họng, ho, ợ nóng hoặc ợ chua, đau bụng, buồn nôn, khàn giọng. 

Khối u thực quản

Do sự tăng sinh bất thường của tế bào gây xuất hiện khối u ở thực quản. Người bệnh thường sẽ gặp khó khăn khi nuốt thức ăn và bị đau họng nhưng không xuất hiện các triệu chứng như ho, sốt hay nổi hạch ở cổ. 

Viêm tuyến nước bọt mang tai

Tình trạng vi khuẩn, virus dị ứng, nấm mốc gây viêm nhiễm tuyến nước bọt ở mang tai. Viêm tuyến nước bọt mang tai cũng có các triệu chứng khác như đau rát cổ họng, đặc biệt khi nhai, nuốt, sưng đau tuyến nước bọt.

Uống nước ấm có thể hạn chế tình trạng đau rát cổ họng

Uống nước ấm có thể hạn chế tình trạng đau rát cổ họng

Ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là tình trạng các tế bào trong vòm họng hoạt động và phát triển bất thường, dẫn đến việc hình thành các khối u bên trong cổ họng hoặc dây thanh quản, và được xác định là loại bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Ung thư vòm họng xuất hiện kèm các triệu chứng như đau rát cổ họng, trong vòm họng xuất hiện khối u, sụt cân bất thường, ho có đờm, ngạt mũi, ù tai, khàn tiếng, nổi hạch. 

Một số tác nhân khách quan cũng gây đau vùng cổ họng như khói thuốc lá, ô nhiễm không khí, uống đồ lạnh, dị ứng, không khí khô,…

2. Các biện pháp điều trị tình trạng đau cổ họng

Uống nước ấm mỗi ngày

Sử dụng nước uống ấm sẽ giúp bảo vệ tình trạng cổ họng, tránh được những tổn thương vòm họng gây đau rát. Tránh sử dụng nước nóng để không gây ra tình trạng bỏng vòm họng và các cơ quan vùng miệng khác.

Dùng nước muối sinh lý để súc miệng

Nước muối sinh lý giúp kháng khuẩn, giảm đau rát, chống sưng và hạn chế tình trạng viêm nhiễm. Thường xuyên vệ sinh bằng nước muối sinh lý sẽ giúp giữ sạch sẽ vùng khoang miệng và hạn chế sự nhiễm khuẩn.

Sử dụng nước muối sinh lý súc miệng hằng ngày giúp tăng khả năng kháng khuẩn

Sử dụng nước muối sinh lý súc miệng hằng ngày giúp tăng khả năng kháng khuẩn

Không sử dụng rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích

Rượu, bia, thuốc lá,… đều là những sản phẩm có khả năng kích thích những mô mềm ở cổ họng, miệng và ống dẫn thức ăn. Điều này sẽ kích ứng tình trạng đau rát ở cổ họng, dễ nhiễm trùng và làm vùng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn.

Sử dụng thuốc chống viêm

Để giảm bớt tình trạng sưng, viêm và đau rát ở cổ họng, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc chống viêm, chống phù nề. 

3. Tình trạng đau cổ họng cần được bác sĩ khám xét

Thông thường, tình trạng đau cổ họng chỉ diễn ra tầm 5 - 10 ngày, và các triệu chứng đều giảm nhẹ dần qua các biện pháp chăm sóc tại nhà. Nên khi tình trạng bệnh diễn biến phức tạp, người bệnh cần đến sự chăm sóc y tế và biện pháp điều trị hợp lý ở bệnh viện. Nên ngay khi gặp những dấu hiệu sau, người bệnh cần đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện để khám xét:

  • Nhiều mảng trắng hình thành ở khu vực phía sau cổ họng.

  • Tình trạng đau rát cổ họng kéo dài hơn một tuần, không có dấu hiệu thuyên giảm.

  • Không xác định được nguyên nhân đau rát cổ họng.

  • Khó thở, cổ họng bị sưng.

  • Chảy nước dãi không kiểm soát.

  • Khó khăn để mở miệng.

4. Phòng ngừa tình trạng viêm nhiễm gây đau họng

  • Vệ sinh răng miệng hằng ngày bằng nước ấm, nước súc miệng hoặc nước muối sinh lý để kháng khuẩn.

  • Mang khẩu trang khi ra đường hoặc ở nơi công cộng để tránh tiếp xúc với khói bụi, khói thuốc lá,…

  • Giữ gìn môi trường sạch sẽ, tránh tình trạng ẩm mốc trong phòng và trong nhà.

  • Chú ý giữ ấm cơ thể vào thời tiết chuyển mùa, trời gió.

  • Uống nước ấm thay vì các đồ uống giữ lạnh, đồ uống đá.

  • Không sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất có cồn.

  • Tránh những thực phẩm nhiều đường, đồ chiên nướng, cứng, nhiều dầu mỡ.

Hạn chế những thức ăn chiên nướng nhiều dầu mỡ

Hạn chế những thức ăn chiên nướng nhiều dầu mỡ

Qua những thông tin mà MEDLATEC cung cấp, hi vọng độc giả sẽ luôn giữ ý thức để bảo vệ cổ họng của mình. Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề đau cổ họng và các bệnh lý liên quan như viêm họng, Viêm amidan,… sẽ được MEDLATEC giải đáp miễn phí khi độc giả gọi đến hotline 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.