Tin tức

Tọa đàm Dinh dưỡng cho người đái tháo đường tại MEDLATEC

Ngày 19/03/2014
Ban biên tập
Ngày 23/3, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức chương trình Tọa đàm Dinh dưỡng cho người đái tháo đường, do PGS. TS Nguyễn Xuân Ninh - Chuyên gia Dinh dưỡng phụ trách.


Bệnh đái tháo đường và những hệ lụy

Thập kỷ gần đây, cùng với sự đổi thay của nền kinh tế và lối sống, số người mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) ngày càng tăng nhanh. Theo số liệu thống kê, năm 2010, trên thế giới có khoảng 285 triệu người lứa tuổi 20-79 bị ĐTĐ và sẽ tăng thêm 1,5 lần vào năm 2030, bệnh gia tăng mạnh mẽ nhất ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

ĐTĐ là một bệnh rối loạn chuyển hóa, tăng đường huyết mãn tính, do thiếu về số lượng hoặc kháng tác dụng của hormon Insulin.

Bệnh ĐTĐ nếu phát hiện muộn sẽ làm tổn thương các mạch máu nhỏ và lớn, dẫn tới các biến chứng như xơ vữa động mạch, cao huyết áp, đục nhân mắt, xuất huyết võng mạc, bệnh mạch vành, tổn thương thận,…

Loét bàn chân -  biến chứng của bệnh ĐTĐ.


Hệ lụy của bệnh ĐTĐ là chất lượng cuộc sống giảm sút, ảnh hưởng tới hiệu quả học tập, lao động cũng như tăng gánh nặng kinh tế cho bản thân người bệnh, cho gia đình và xã hội.


Tư vấn từ Chuyên gia dinh dưỡng

Để tầm soát, phòng tránh và theo dõi bệnh ĐTĐ, người bệnh cần phải kiểm soát, duy trì nồng độ glucose máu ở mức giới hạn, cả khi đói và sau khi ăn.

Bên cạnh sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ, luyện tập hàng ngày, chế dinh dưỡng cũng là vấn đề đặc biệt quan trọng trong điều trị ĐTĐ. Việc sử dụng dinh dưỡng hợp lý giúp bình ổn đường máu, giảm và hạn chế biến chứng, đảm bảo tình trạng dinh dưỡng tốt, duy trì cân nặng theo mong muốn và đảm bảo khả năng lao động bình thường.

Rau, củ, quả là các thực phẩm thiết yếu của người ĐTĐ.


Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, xây dựng một thực đơn hợp lý, khoa học cho người ĐTĐ cần dựa trên các nguyên tắc như: Phù hợp tình trạng sinh lý người bệnh; Tình trạng lao động, nghề nghiệp hiện tại; Tình trạng dinh dưỡng hiện tại: gày, béo, thừa cân béo phì; Tình trạng bệnh lý hiện tại người bệnh: nặng, nhẹ, ổn định;… Từ việc dựa vào nguyên tắc đó, người bệnh nên biết lựa chọn thực phẩm hay sử dụng sản phẩm thay thế để xây dựng cơ cấu bữa ăn phù hợp nhất.


Trên thực tế, những hiểu biết của nhân dân về bệnh ĐTĐ còn hạn chế, phần lớn phát hiện bệnh tình cờ qua khám sức khỏe định kỳ hoặc khi trong cơ bản có biểu hiện bất thường về sức khỏe, thành phần dinh dưỡng trong thực đơn hàng ngày chưa hợp lý,…

PGS. TS Nguyễn Xuân Ninh phụ trách buổi tọa đàm tại MEDLATEC.


Với mong muốn chung tay giúp nhân có thêm kiến thức, hiểu biết về bệnh đái tháo đường, đặc biệt việc sử dụng chế độ dinh dưỡng khoa học, vào 14h ngày 23/3/2014, tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chương trình Tọa đàm dinh dưỡng cho người bị đái tháo đường được tổ chức. Chương trình do PGS. TS Nguyễn Xuân Ninh - Chuyên gia Dinh dưỡng phụ trách.

 

Để biết thêm chi tiết về chương trình này , Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 1900 56 56 56 * Website: medlatec.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.