Tin tức

Tổng hợp những giải pháp khi bị hiếm muộn không rõ nguyên nhân

Ngày 18/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trước tình hình ngày càng có nhiều cặp vợ chồng bị hiếm muộn không rõ nguyên nhân thì các phương pháp hỗ trợ sinh sản vì thế là mối quan tâm hàng đầu. Trong bài viết hôm nay, MEDLATEC sẽ giới thiệu đến các bạn những giải pháp tốt nhất giúp các cặp vợ chồng sớm có được em bé như mong muốn.

1. Hỗ trợ kích trứng

Thực tế đối với trường hợp hiếm muộn không rõ nguyên nhân thì các bác sĩ sẽ tác động từ nhiều phía để nâng cao tối đa khả năng thụ thai của cơ thể bạn. Một trong số đó chính là biện pháp kích trứng.

Kích trứng là một biện pháp hỗ trợ can thiệp thuốc bằng các liều lượng khác nhau trong một thời gian nhất định. Thường thì các trường hợp bác sĩ chỉ định dùng thuốc kích trứng là những phụ nữ không có kinh nguyệt đều, rất thất thường hoặc tế bào buồng trứng không đủ trưởng thành.

Kích trứng sẽ giúp những người vợ bị hiếm muộn không rõ nguyên nhân dễ thụ thai hơn

Kích trứng sẽ giúp những người vợ bị hiếm muộn không rõ nguyên nhân dễ thụ thai hơn

Sau khi bắt đầu uống thuốc kích trứng thì bác sĩ sẽ yêu cầu bạn quay lại bệnh viện để xét nghiệm nội tiết cũng như canh noãn rất thường xuyên. Các hoạt động này nhằm giúp bác sĩ theo dõi và đánh giá chuẩn xác hơn trường hợp hiếm muộn không rõ nguyên nhân để điều chỉnh liều lượng thuốc cho phù hợp.

Khi đã dùng thuốc kích trứng, không chỉ một mà nhiều nang noãn trong cơ thể người phụ nữ sẽ được kích thích phát triển cùng lúc. Nhờ vào việc các nang sẵn sàng mang thai mà khả năng vợ chồng bạn có em bé cũng cao hơn nhiều lần. Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất mà phương pháp này mang lại là bạn có khả năng mang đa thai.

2. Thụ tinh nhân tạo (IUI)

Nếu như hai vợ chồng bạn cùng được xác định là hiếm muộn không rõ nguyên nhân nhưng bác sĩ phán đoán nguyên nhân cao hơn là ở người vợ thì phương pháp được chỉ định là kích trứng như trên. Còn nếu bác sĩ phán đoán nguyên nhân nằm ở người chồng nhiều hơn thì họ sẽ chỉ định thụ tinh nhân tạo. Cũng có nhiều trường hợp bác sĩ sẽ thực hiện đồng thời cả biện pháp kích trứng và IUI cùng lúc.

Về cơ bản, phương pháp thụ tinh nhân tạo chính là việc bác sĩ lấy tinh trùng từ cơ thể nam giới, tiến hành lọc rửa, chọn ra những cá thể mạnh nhất để đưa vào tử cung người phụ nữ. Dụng cụ hỗ trợ trong phương pháp này là một ống thống.

Bác sĩ sẽ giúp lọc rửa tinh trùng của người chồng trước khi đưa nó vào tử cung người vợ theo phương pháp thụ tinh nhân tạo

Bác sĩ sẽ giúp lọc rửa tinh trùng của người chồng trước khi đưa nó vào tử cung người vợ theo phương pháp thụ tinh nhân tạo

Bác sĩ sẽ hướng dẫn người chồng thực hiện lấy tinh trùng ngay tại bệnh viện và đưa vào dụng cụ bảo quản để bệnh viện tiếp tục xử lý. Cũng có khi người vợ được hướng dẫn kích trứng từ trước đó để phục vụ quá trình thụ tinh. Thường thì lúc này người vợ sẽ không chỉ dùng thuốc như trên mà được tiêm thuốc gây rụng trứng trực tiếp.

Hiện nay phương pháp thụ tinh nhân tạo đã giúp rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn không rõ nguyên nhân mang thai như mong muốn.

3. Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Đối với các ca hiếm muộn không rõ nguyên nhân nhưng thụ tinh nhân tạo không thu được kết quả thì bác sĩ sẽ đề nghị chuyển sang phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. 

Thụ tinh trong ống nghiệm sẽ không để trứng và tinh trùng tự gặp nhau để thụ thai nữa mà bác sĩ sẽ lấy hai tế bào này nuôi cấy và cho tạo thành phôi ngay từ bên ngoài. Khi trứng và tinh trùng tạo thành phôi bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi nó trong 2 - 3 ngày. Sau khi chọn được phôi thai đạt yêu cầu bác sĩ sẽ chuyển chúng từ môi trường ống nghiệm sang buồng tử cung. Tổng thời gian cho 1 chu kỳ IVF vào khoảng 2 - 3 tuần.

Thụ tinh trong ống nghiệm sẽ kéo dài khoảng 2 - 3 tuần

Thụ tinh trong ống nghiệm sẽ kéo dài khoảng 2 - 3 tuần

Người vợ khi đã được cấy phôi thai vào buồng tử cung không cần phải nhập viện. Tuy nhiên các hoạt động tại nhà nên được chú ý, giữ ở mức nhẹ nhàng tối đa. Bác sĩ tùy theo thể trạng cụ thể của cơ thể mẹ lúc này mà có thể kê thêm thuốc uống ngoài hoặc đặt vào tử cung để kích thích phôi làm tổ tốt hơn. Việc thử thai sẽ được thực hiện sau khoảng 2 tuần.

Thụ tinh trong ống nghiệm thường sẽ tăng khả năng đậu thai cho các cặp vợ chồng hiếm muộn không rõ nguyên nhân tốt hơn so với thụ tinh nhân tạo. Tuy nhiên để có thể thực hiện một ca thụ tinh trong ống nghiệm bạn cũng phải bỏ ra một khoản chi phí tương đối lớn.

4. Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI)

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm tuy có thể hỗ trợ phát triển phôi thai tốt nhưng vẫn không đáp ứng được cho các trường hợp tế bào trứng hoặc tinh trùng có vấn đề bất thường tự gặp nhau để tạo phôi. Điển hình là các mẫu tinh trùng yếu hoặc trứng có thành vỏ dày bất thường.

Những trường hợp đặc biệt như trên nếu bác sĩ chẩn đoán hiếm muộn không rõ nguyên nhân thì sẽ được chỉ định sử dụng phương pháp ICSI. Đối với phương pháp này bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu tinh trùng chất lượng nhất thu được từ người chồng bơm trực tiếp vào bào tương trứng của người vợ.

Bác sĩ sẽ tiến hành ICSI theo cách bơm thẳng tinh trùng vào bào tương trứng

Bác sĩ sẽ tiến hành ICSI theo cách bơm thẳng tinh trùng vào bào tương trứng

Hiện nay phương pháp này có khoảng 70% tỷ lệ thụ tinh thành công và khoảng 50% tỷ lệ em bé phát triển hoàn chỉnh theo 1 thai kỳ.

5. Nhờ đến sự trợ giúp của ngân hàng trứng và tinh trùng

Đối với các trường hợp hiếm muộn không rõ nguyên nhân, các bác sĩ bao giờ cũng ưu tiên sử dụng các biện pháp giúp cho cặp vợ chồng đó tự thụ thai hoặc sử dụng trực tiếp tế bào sinh sản của họ trước. Nếu đã áp dụng tất cả các biện pháp có thể nhưng vẫn không thu được hiệu quả như mong muốn thì hai vợ chồng bạn sẽ được gợi ý phương pháp dùng tài nguyên từ ngân hàng trứng và tinh trùng.

Bạn có thể lựa chọn xin tinh trùng hoặc trứng hoặc cả tinh trùng và trứng từ ngân hàng dự trữ này. Danh tính của chủ tế bào sẽ được cung cấp cho bạn vì các lý do liên quan đến đạo đức và hôn nhân của các thế hệ sau này. Tuy nhiên bạn sẽ không lựa chọn danh tính của những người hiến tặng này. 

Một khi bạn đã lựa chọn nhờ đến sự trợ giúp của ngân hàng dự trữ các tế bào sinh sản này thì tỷ lệ thành công là rất cao. Thế nhưng nhìn chung vì bạn bị hiếm muộn không rõ nguyên nhân nên không loại trừ khả năng bạn khó mang thai vì cơ thể bạn dễ bị sảy thai tự nhiên chứ không phải khó thụ thai. Vì vậy hãy cẩn trọng hơn trong thai kỳ để bảo đảm sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Trên đây là các phương pháp hỗ trợ sinh sản tốt nhất hiện nay dành cho các cặp vợ chồng hiếm muộn không rõ nguyên nhân. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang là một trong những địa chỉ hỗ trợ điều trị hiếm muộn uy tín với 3 cơ sở lớn tại Hà Nội. Hãy liên hệ với MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56 để nhận được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.