Tin tức

Tổng hợp thông tin về mỡ máu mà bạn cần biết

Ngày 29/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mỡ máu là một trong những bệnh lý rất phổ biến trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, đối với những người có chế độ ăn không lành mạnh và không thường xuyên vận động thì bệnh mỡ máu càng dễ xuất hiện hơn. Đó cũng là lý do vì sao, số lượng bệnh nhân mắc bệnh mỡ máu ngày càng nhiều. Vậy bệnh này có nguy hiểm không? Bệnh nhân cần ăn uống và sinh hoạt như thế nào để cải thiện tình trạng này? 

1. Mỡ máu là gì?

Mỡ máu chính là Lipid máu với nhiều thành phần khác nhau. Tùy thuộc vào chức năng cũng như kích thước của từng loại Lipid máu mà mỗi loại sẽ có một tên gọi khác nhau. Không chỉ khác tên gọi, gọi lượng và vai trò của chúng đối với cơ thể cũng có sự khác biệt nhất định. Có tất cả 4 thành phần mỡ máu thường được sử dụng để xét nghiệm khi kiểm tra, theo dõi sức khỏe. 

Định nghĩa về mỡ máu có thể bạn chưa biết

Định nghĩa về mỡ máu có thể bạn chưa biết

Những thành phần này sẽ được dùng để đánh giá về nguy cơ tim mạch. Đặc biệt là những bệnh nhân bị tăng huyết áp, bị bệnh mạch vành hoặc bị đái tháo đường,... 4 thành phần này bao gồm Cholesterol, Triglycerid, HDL - cholesterol (mỡ tốt) và LDL-cholesterol (mỡ xấu).

Lipoprotein sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển các lipid trong cơ thể. Mặc dù không tan ở trong nước, thế nhưng sau khi được kết hợp chung với protein thì yếu tố kỵ nước của lipid sẽ bị cuộn vào bên trong. Sau đó, apoprotein sẽ tạo ra một lớp vỏ và bọc xung quanh nên giúp chúng có thể vận chuyển được ở bên trong môi trường dịch thể.

Về chức năng, Cholesterol sẽ chịu trách nhiệm cấu tạo các màng tế bào. trong khi đó, triglycerid sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng cần thiết. Nếu quá nhiều thì chúng cũng sẽ tham gia vào quá trình tạo thành các mảng xơ vữa ở khu vực thành mạch máu. HDL sẽ thực hiện nhiệm vụ vận chuyển các cholesterol thừa ở các cơ quan về gan và đào thải ra bên ngoài. Nếu HDL giảm thì có thể dẫn đến nguy cơ bị xơ vữa thành mạch. 

LDL (mỡ xấu) sẽ có nhiệm vụ là vận chuyển các cholesterol từ gan đi đến các cơ quan và tế bào trong cơ thể. Nếu hàm lượng cholesterol quá nhiều sẽ làm tăng LDL. Từ đó, các mảng xơ vữa sẽ được tạo ra ở trong lòng của mạch máu. 

2. Thông tin về rối loạn mỡ máu

Thông thường, khi người bệnh bị rối loạn mỡ máu tức là lúc những thông số này đã thay đổi và không còn duy trì ở mức bình thường. Cụ thể:

Rối loạn mỡ máu có sự thay đổi về các chỉ số

Rối loạn mỡ máu có sự thay đổi về các chỉ số

  • Hàm lượng Cholesterol trong máu < 5.2 mmol/L.

  • Hàm lượng Triglycerid < 1.7 mmol/L.

  • Hàm lượng LDL-cholesterol < 2.58 mmol/L.

  • Hàm lượng HDL-cholesterol > 1.03 mmol/L.

Theo những khuyến cáo đến từ Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ (ACC), các chỉ số mỡ máu có được khi xét nghiệm chính là một trong những yếu tố để đánh giá về nguy cơ tim mạch. Chúng cũng sẽ giúp bác sĩ có thể kiểm soát và điều trị tình trạng rối loạn mỡ máu để hạn chế tỷ lệ mắc phải các bệnh về tim mạch. 

Để bảo vệ tốt sức khỏe của tim mạch, đồng thời phát hiện sớm những dấu hiệu có liên quan, người bệnh nên đến bệnh viện thăm khám định kỳ để tầm soát bệnh. Thông qua những chẩn đoán về hình ảnh và chỉ số, các bác sĩ có thể đưa ra một phương án điều trị tối ưu nhất cho từng bệnh nhân. 

3. Những người bị mỡ máu cao nên bổ sung những loại thực phẩm nào?

Những người có nồng độ mỡ máu cao nếu không có một chế độ ăn uống khoa học thì có thể dẫn đến những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, theo các chuyên gia dinh dưỡng, một chế độ ăn hợp lý cùng một chế độ sinh hoạt khoa học chính là những yếu tố điều trị bệnh cực kỳ quan trọng. Để hạn chế tỷ lệ mỡ trong máu tăng cao, người bệnh nên bổ sung thêm nhiều loại rau xanh và các loại trái cây mọng nước trong bữa ăn hàng ngày của mình. 

Những thực phẩm phù hợp với bệnh nhân mỡ máu

Những thực phẩm phù hợp với bệnh nhân mỡ máu

Những loại thực phẩm này có chứa một hàm lượng lớn các chất xơ tự nhiên kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Và đặc biệt, chúng rất tốt cho máu. Một vài gợi ý các loại thực phẩm có khả năng làm giảm hàm lượng cholesterol điển hình như: Gừng, nấm hương, nấm mèo, hành tây hoặc tỏi và các chế phẩm từ đậu,...

Trong bữa ăn hàng ngày, bạn cũng nên thay thế các loại thịt đỏ bằng thịt trắng. Trung bình, mỗi tuần bạn nên ăn khoảng 2 - 3 bữa cá thay cho thịt, nhất là những người già. Thay vì sử dụng mỡ động vật, mọi người nên thay thế bằng dầu thực vật để tốt hơn cho sức khỏe. 

Để hạn chế cholesterol và cả triglycerid tăng lên cao ở trong máu, bạn nên hạn chế các loại đồ ăn chiên hoặc xào, các loại nội tạng động vật, gạch cua và các loại thịt đỏ có chứa nhiều chất béo. bên cạnh đó, bạn cũng không nên ăn da gà, da vịt và da ngan. Các loại đồ ăn ngọt nhiều đường hóa học như mứt, kẹo và nước ngọt,... cũng cần được loại bỏ. Nhất định, người bệnh không được uống quá nhiều rượu bia và không được hút thuốc lá. 

4. Nên xét nghiệm mỡ máu ở đâu uy tín nhất?

Để có thể chủ động hơn đối với việc phòng và điều trị bệnh, mỗi một cá nhân nên có cho mình thói quen khám sức khỏe định kỳ. Khi thăm khám định kỳ, bạn có thể theo dõi và biết được những vị trí nào của cơ thể đang không khỏe và cần được chữa trị. Đây cũng là cách để bạn phát hiện được tình trạng mỡ máu hiện tại của mình. Vậy, địa chỉ xét nghiệm nào đáng tin cậy nhất?

Hệ thống Y tế MEDLATEC với 26 năm hoạt động tự tin là địa chỉ an toàn và chất lượng nhất cho bệnh nhân. Tất cả các thiết bị và vật tư y tế của Hệ thống Y tế MEDLATEC đều đạt chuẩn quốc tế, hiện đại, hỗ trợ tốt nhất cho quá trình thăm khám và điều trị. Điều đó được minh chứng qua Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp. Cùng với đó là đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm.

Đăng ký xét nghiệm tận nơi của  MEDLATEC để kiểm tra mỡ máu ngay tại nhà

Đăng ký xét nghiệm tận nơi của  MEDLATEC để kiểm tra mỡ máu ngay tại nhà

Không những thế, chất lượng dịch vụ tại bệnh viện cũng được bệnh nhân đánh giá cao về sự tận tình và chuyên nghiệp. Bệnh viện còn cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà tiện lợi, an toàn và chuẩn xác giúp nâng cao sự hài lòng của khách hàng.  Dịch vụ mang đến nhiều tiện ích giúp người dân chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. 

Trên đây là những thông tin cơ bản có liên quan đến mỡ máu mà rất nhiều người mắc phải hiện nay. Nếu có thắc mắc, Quý khách có thể liên hệ ngay với các chuyên gia, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.