Tin tức

Trang bị kiến thức cơ bản về siêu âm canh trứng

Ngày 07/08/2019
BS. Nguyễn Thạch Thảo, CK. Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Làm mẹ là thiên chức cao quý của người phụ nữ. Đối với người chậm có con, đây là niềm khao khát lớn. Hiện nay, nền Y học đang trên đà phát triển, phương pháp siêu âm canh trứng không còn xa lạ đối với những người chậm có con. Đây là cách giúp bạn dự đoán ngày rụng trứng, kiểm tra sự phát triển của nang noãn, từ đó tăng cơ hội thụ thai.

1. Siêu âm canh trứng là gì?

Siêu âm canh trứng thực chất là quá trình theo dõi sự phát triển của trứng (nang noãn) bằng đầu dò âm đạo trong 1 chu kỳ kinh nhằm tăng khả năng có con theo ý muốn cao nhất. Không chỉ giúp theo dõi sự phát triển của nang noãn, khi siêu âm bạn còn dự đoán được ngày rụng trứng, từ đó chủ động có những biện pháp để tăng cơ hội thụ thai.

Khi siêu âm, chúng ta sẽ biết được những vấn đề như:

  • Buồng trứng hai bên có nang noãn hay không.

  • Có mấy nang noãn, kích thước các nang noãn có bình thường không.

  • Sự phát triển của nang noãn diễn ra như thế nào.

  • Nang noãn có lớn đến mức trưởng thành và rụng hay không.

Siêu âm canh trứng gia tăng cơ hội thụ thai

Siêu âm canh trứng gia tăng cơ hội thụ thai

2. Siêu âm canh trứng có tác dụng gì?

Siêu âm kiểm tra sự phát triển của nang noãn là một trong những bước đầu tiên phải thực hiện khi bạn thăm khám vô sinh hiếm muộn. Bạn có thể siêu âm đầu dò hoặc siêu âm ổ bụng để kiểm tra sự phát triển của nang noãn. Kết hợp với các dấu hiệu lâm sàng, bác sĩ sản khoa sẽ chỉ định bạn siêu âm để đánh giá chất lượng buồng trứng nếu trong quá trình điều trị vô sinh. 

Trong trường hợp bạn bị rối loạn phóng noãn hoặc đa nang buồng trứng thông qua việc siêu âm này sẽ có hướng điều trị đúng đắn và kịp thời để có một phác đồ điều trị đúng.

Phương pháp siêu âm canh trứng kiểm tra sự phát triển của nang noãn còn là cách giúp tăng khả năng thụ thai nhờ dự đoán ngày rụng trứng hoặc cũng là một cách tránh thai nếu tránh giao hợp xung quanh những ngày được dự đoán sẽ rụng trứng. 

Tuy nhiên, phương pháp siêu âm này chủ yếu chỉ được chỉ định cho những trường hợp vô sinh, hiếm muộn. Nếu bạn cần sử dụng thuốc kích thích sự rụng trứng thì nên siêu âm kiểm tra sự phát triển của nang noãn liên tục để tiêm thuốc kích thích rụng trứng đúng thời điểm. Trong hỗ trợ sinh sản bằng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), siêu âm kiểm tra nang noãn là bước vô cùng quan trọng để bác sĩ chọn ngày chọc hút trứng.

Siêu âm canh trứng kiểm tra sự phát triển nang noãn và đoán ngày rụng trứng

Siêu âm canh trứng kiểm tra sự phát triển nang noãn và đoán ngày rụng trứng

3. Siêu âm canh trứng và thời điểm nào thì chính xác?

Trong 1 chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu canh trứng vào ngày thứ 10, sau đó 2 ngày siêu âm một lần đến khi đường kính trung bình của noãn đạt 15mm thì mỗi ngày siêu âm 1 lần đến khi trứng trưởng thành và phóng noãn.

Trong quá trình siêu âm, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Thông thường ở mỗi chu kỳ kinh tự nhiên chỉ có 1 nang trứng phát triển thành nang trứng trội, nhưng đôi khi cũng có 2 nang trứng phát triển thành nang trứng trội – điều này giải thích tại sao có hiện tượng sinh đôi khác trứng.

  • Thông thường nang trứng trội phát triển thành nang trứng trưởng thành và phóng noãn vào giữa chu kỳ kinh. Nhưng đôi khi nang trứng trội không phóng noãn hoặc phóng noãn muộn vào cuối chu kỳ kinh hoặc vào đầu chu kỳ kinh tiếp theo. Điều đó giải thích tại sao có phụ nữ lại thụ thai vào cuối hay đầu chu kỳ kinh.

  • Thường vào thời điểm nang trứng chuẩn bị phóng noãn niêm mạc tử cung dày khoảng 9-12mm nhưng nếu vào thời điểm này niêm mạc tử cung quá mỏng (<5mm) hoặc quá dày (>13mm) điều này có liên quan đến giảm tỷ lệ có thai hoặc tăng tỷ lệ sảy thai.

  • Quanh thời điểm trứng chuẩn bị phóng noãn có thể quan sát thấy “gờ trứng”, một số tác giả cho rằng không thấy gờ trứng ở thời điểm trứng chuẩn bị phóng noãn là 1 yếu tố nguyên nhân quan trọng trong vô sinh nguyên phát hoặc thứ phát cũng như trong quá trình sảy thai liên tiếp.

Siêu âm canh trứng ở thời điểm nào thì chính xác là thắc mắc của nhiều mẹ

Siêu âm canh trứng sau ngày thứ 10 của chu kỳ kinh nguyệt

4. Quá trình siêu âm canh trứng diễn ra như thế nào?

Chu kỳ kinh nguyệt của bạn chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn nang và giai đoạn hoàng thể. Trong giai đoạn nang trứng, giai đoạn phát triển bậc ba được coi là nang trứng trưởng thành và rụng trứng. Mặc dù, có rất nhiều nang trứng nhưng chỉ có 1 hoặc 2 nang trứng trưởng thành và rụng.

Với những người bình thường, đầu chu kỳ nang trứng chỉ nhỏ tầm 4 -5mm chưa nhìn thấy được qua hình ảnh siêu âm. Vào ngày thứ 7,8 của chu kỳ kinh, khi siêu âm có thể thấy nang trứng có kích thước khoảng 10-12mm. Trung bình mỗi ngày nang trội sẽ phát triển 1-2mm. Đến giữa kỳ kinh, một nang trứng đủ lớn để rụng, chỉ có một hoặc hai nang trứng trong chu kỳ sẽ trưởng thành để rụng. Vào trong khoảng ngày thứ 14 của chu kỳ, nang trứng đạt được kích thước từ 17-18mm, gọi là nang trứng trưởng thành và chuẩn bị rụng xuống. Hay còn gọi là phóng noãn (hay rụng trứng). 

Thông thường các mẹ chậm có con thường được siêu âm ngày thứ 2 của chu kỳ để đếm số lượng nang noãn thứ cấp để chẩn đoán tình trạng bệnh. Với trường hợp bệnh nhân siêu âm nang noãn thông thường là để xác định ngày thụ thai tốt nhất. Việc siêu âm canh trứng thường bắt đầu từ ngày thứ 10 của chu kỳ với người có chu kỳ 28 ngày và sẽ được hẹn siêu âm lại. Kích thước nang noãn khoảng từ 20-28mm, trứng rụng sẽ đạt chất lượng tốt nhất.

5. Siêu âm canh trứng ở đâu?

Có con là một niềm mong mỏi lớn đối với bậc cha mẹ. Vì thế mà việc chọn một cơ sở Y tế chất lượng để siêu âm canh trứng là điều rất quan trọng. Ở khu vực phía Bắc, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ siêu âm uy tín được nhiều người tin tưởng. 

MEDLATEC địa chỉ siêu âm canh trứng tin cậy, hiệu quả

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ siêu âm nói chung và siêu âm canh trứng nói riêng đạt chất lượng cao

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ Tiến sỹ, Thạc sỹ, Bác sỹ chuyên khoa tận tâm và nhiều năm công tác, cùng với việc trang bị hệ thống máy móc hiện đại như máy siêu âm 4D, 3D, là địa điểm tin cậy trong việc chăm sóc sức khỏe của mọi người.

Nền Y học đang trên đà phát triển, phương pháp siêu âm canh trứng không còn xa lạ đối với những người chậm có con. Đây là cách giúp bạn dự đoán ngày rụng trứng, kiểm tra sự phát triển của nang noãn, từ đó tăng cơ hội thụ thai.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.