Tin tức

Trẻ bị biếng ăn sinh lý - Cha mẹ cần làm gì để cải thiện?

Ngày 28/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Biếng ăn sinh lý thường xuất hiện ở trẻ em, nhất là là khi cơ thể bé bước vào các giai đoạn phát triển mới. Mặc dù, tình trạng này không quá nguy hiểm nhưng nếu bố mẹ không có biện pháp khắc phục kịp thời thì có thể chuyển sang biếng ăn tâm lý. Lúc này, tình trạng sẽ nghiêm trọng và khó khắc phục hơn.

1. Tìm hiểu về biếng ăn sinh lý

Để có thể khắc phục được biếng ăn sinh lý thì đầu tiên bộ mẹ phải hiểu rõ về biểu hiện cũng như những giai đoạn trẻ có thể bị biếng ăn.

Biếng ăn sinh lý là gì?

Biếng ăn sinh lý là tình trạng bé ăn ít hơn hẳn so với những ngày trước đó trong thời gian ngắn. Thông thường là 1 - 2 ngày nhưng cũng có khi là 1 - 2 tuần. Đồng thời, trẻ không phải chỉ bị biếng ăn 1 lần mà có thể là nhiều lần trong suốt quá trình phát triển. Sở dĩ gọi tình trạng này là biếng ăn sinh lý vì nó thường xuất hiện khi bé có những thay đổi về mặt sinh lý như: mọc răng, ăn dặm, tập đi, tập nói,...

Mặc dù tình trạng này không gây ảnh hưởng lớn đến bé nhưng mẹ cũng cần chú ý theo dõi để khắc phục biếng ăn kịp thời.

Biếng ăn sinh lý là hiện tượng bình thường ở trẻ

Biếng ăn sinh lý là hiện tượng bình thường ở trẻ

Những biểu hiện của biếng ăn sinh lý

Khi bị biếng ăn sinh lý, bé sẽ có những biểu hiện như sau:

  • Chán ăn đột ngột: đây là biểu hiện đặc trưng của biếng ăn sinh lý. Khẩu phần ăn của bé ít hơn rõ rệt so với các ngày trước đó, bé có thể chỉ ăn một vài thìa, thậm chí là bỏ bữa cho dù là món yêu thích.

  • Ngậm đồ ăn: khi ăn, trẻ thường ngậm đồ ăn rất lâu, thiếu hợp tác với bố mẹ. Ngoài ra, trẻ còn có các hành động khác như phun đồ ăn, quấy khóc,... Bữa ăn có thế kéo dài nhiều giờ nhưng lượng thức ăn mà bé nạp vào không nhiều.

  • Thiếu tập trung: vì mới tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên có nhiều thứ khiến bé lạ lẫm, muốn tìm hiểu. Vì thế, đến bữa ăn trẻ thường nghịch ngợm, không chịu ngồi yên, không tập trung ăn uống.

Thông thường, biếng ăn sinh lý sẽ không gây ra ảnh hưởng nào đến sức khoẻ của bé. Các chỉ số cân nặng, chiều cao đều giữ ở mức ổn định. Khi qua giai đoạn này cũng đồng nghĩa là bé đã thích nghi được 1 quá trình phát triển mới và sẽ ăn uống bình thường lại. 

Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý nếu tình trạng biếng ăn kéo dài hơn 1 tháng mẹ cần đưa trẻ đi khám để điều trị kịp thời, nếu không quá trình phát triển của bé sau này cũng bị ảnh hưởng theo.

Các giai đoạn của biếng ăn sinh lý

Trong quá trình phát triển, trẻ có thể bị biến ăn nhiều lần. Mỗi lần biếng ăn tương ứng với một sự thay đổi về mặt sinh lý của trẻ. Thông thường, trong 3 giai đoạn này trẻ sẽ bị biếng ăn:

  • 3 - 4 tháng tuổi: đây là lúc bé đã học lẫy, biết ngửa cổ để ngắm nhìn những điều mới lại từ thế giới xung quanh.

  • 9 - 10 tháng tuổi: lúc này bé đang tập tễnh đi những bước chân đầu tiên, điều này so với một bữa ăn hấp dẫn hơn nhiều. Vì thế, bé không còn hứng thú với các bữa ăn như trước.

  • Lúc mọc răng: mọc răng khiến lợi bị tổn thương, sưng gây sốt cao. Lúc này trẻ rất khó chịu và mệt mỏi không muốn ăn và cũng không muốn chơi.

Trẻ thường bị biếng ăn khi cơ thể có những thay đổi về sinh lý

Trẻ thường bị biếng ăn khi cơ thể có những thay đổi về sinh lý

2. Trẻ bị biếng ăn sinh lý thì phải làm sao?

Hầu hết trẻ nhỏ đều bị biếng ăn sinh lý và tình trạng này sẽ chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, thông thường là 1 vài ngày hoặc vài tuần. Vì thế, bố mẹ không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, mẹ có thể giúp trẻ vượt qua tình trạng này dễ dàng hơn bằng cách:

Chia nhỏ các bữa ăn

Chán ăn, bỏ bữa là triệu chứng chung của các bé khi bị biếng ăn sinh lý. Nếu lượng thức ăn trong một bữa quá nhiều sẽ khiến bé càng thêm áp lực. Vì thế, thay vì 3 bữa như bình thường mẹ có thể chia nhỏ thành 5 - 6 bữa. Như vậy, bé sẽ không cảm thấy bị "nhồi nhét" quá nhiều nhưng vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết.

Chế biến món ăn đa dạng, trang trí đẹp mắt

Ngoài hương vị thì hình thức bắt mắt cũng là một phần quan trọng của món ăn, đặc biệt đối với các bé đang biếng ăn. Vẻ ngoài đẹp mắt sẽ giúp trẻ hứng thú hơn, đồng thời, sự đa dạng của bữa ăn cũng giúp trẻ có nhiều lựa chọn hơn và không bị ngán.

Món ăn đẹp mắt sẽ giúp bé hứng thú hơn trong việc ăn uống

Món ăn đẹp mắt sẽ giúp bé hứng thú hơn trong việc ăn uống

Tăng tập trung khi ăn

Nhiều phụ huynh có thói quen cho trẻ vừa xem ti vi, ipad vừa ăn cơm, lâu dần trẻ sẽ ỷ lại, nếu không có những thiết bị này thì sẽ không chịu ăn. Vì thế, trong mỗi bữa ăn mẹ cần tập cho bé tính tập trung, không xao nhãng vào những việc khác.

Biếng ăn không phải là tình trạng quá nghiêm trọng vì thế bố mẹ không cần quá lo lắng. Chỉ cần quan sát kỹ hơn thì bố mẹ có thể dễ dàng nhận ra tình trạng biếng ăn ở trẻ và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Chú ý đến các thay đổi của trẻ

Mẹ cần chú ý quan sát bé nhiều hơn, đặc biệt vào những giai đoạn có sự phát triển mới. Nếu thất các biểu hiện của biếng ăn sinh lý, mẹ cần tìm cách khắc phục và điều chỉnh hợp lý.

Không quát mắng, dọa nạt trẻ

Khi trẻ biếng ăn, thường thiếu thái độ hợp tác, bỏ bữa, quấy khóc khiến nhiều bậc phụ huynh buồn bực, mất kiên nhẫn và quát mắng trẻ. Điều này là hoàn toàn không tốt đặc biệt là đối với tâm lý của trẻ.

Không nên quát mắng trẻ khi trẻ bị biếng ăn sinh lý

Không nên quát mắng trẻ khi trẻ bị biếng ăn sinh lý

Biếng ăn sinh lý là hiện tượng bình thường, có thể xảy ra hầu hết ở các bé. Thông thường tình trạng này chỉ kéo dài vài ngày hoặc vài tuần, vì thế các mẹ không cần quá lo lắng. Mẹ chị cần quan sát kỹ hơn để phát hiện và cải thiện, điều chỉnh tình trạng này kịp thời. Tuy nhiên, cũng có trường hợp biếng ăn kéo dài, mẹ nên đưa bé đến các cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra.

Hiện nay, cha mẹ có thể đưa trẻ đến chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám và điều trị đúng cách, hiệu quả. Các chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và đặc biệt thấu hiểu tâm lý trẻ nhỏ tại đây sẽ giúp cha mẹ khắc phục những vấn đề bé đang gặp phải.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56.

Từ khoá: mệt mỏi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.