Tin tức

Trễ kinh 5 ngày có thai không? Dấu hiệu nhận biết mang thai sớm?

Ngày 31/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn là căn cứ hàng đầu để nhận biết khả năng mang thai. Sự “chậm trễ ” của kỳ kinh luôn là dấu hiệu rõ rệt nhất để biết được trong cơ thể người phụ nữ có sự hình thành của “thiên thần nhỏ" hay không. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc trễ kinh 5 ngày có thai không? Làm sao để nhận biết đó là dấu hiệu của việc mang thai hay vấn đề nào đó của sức khỏe?

1. Những lý do khiến kinh nguyệt chậm ngày

Mỗi người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không giống nhau, thường là dao động từ 28 đến 35 ngày. Tuy nhiên, không phải người phụ nữ nào cũng có kỳ kinh nguyệt đều và chu kỳ lặp lại đều nhau. Tình trạng chậm kinh kinh nguyệt có thể do nhiều nguyên nhân:

Do đã thụ thai

Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết khả năng mang thai chính là chậm kinh (chỉ áp dụng với những chị em có kinh nguyệt đều). Đây chính là lý do nhiều chị em tự hỏi trễ kinh 5 ngày có thai không. Nếu vào tháng trước, phụ nữ có quan hệ tình dục không bảo vệ mà đến ngày hành kinh lại không thấy kinh nguyệt xuất hiện thì cần phải nghĩ đến khả năng mang thai đầu tiên.

Trễ kinh 5 ngày có thai không còn phải xem đến các nguyên nhân khác

Trễ kinh 5 ngày có thai không còn phải xem đến các nguyên nhân khác

Do ảnh hưởng tâm lý

Nếu chị em trong thời gian căng thẳng, công việc mệt mỏi, stress hoặc có nhiều vấn đề phải lo nghĩ dẫn đến tâm lý không ổn định, mệt mỏi dài ngày cũng là nguyên nhân gây chậm kinh. Sự căng thẳng khiến cho vùng tuyến yên - dưới đồi bị ức chế hoạt động làm gián đoạn quá trình sản xuất hormone nội tiết tố nữ khiến kinh nguyệt bị chậm lại.

Bị bệnh phụ khoa

Viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới cũng gây nên tình trạng chậm kinh. Nghiêm trọng hơn là tình trạng viêm nhiễm còn gây viêm dính nội mạc tử cung, vòi trứng, viêm buồng trứng, lạc nội mạc tử cung,… Vì thế, để chắc chắn việc trễ kinh 5 ngày có thai không thì chị em nên đi khám vừa để khẳng định khả năng này vừa để biết được tình trạng sức khỏe sinh sản của mình.

Rối loạn tuyến giáp

Tuyến giáp có vai trò rất quan trọng trong việc điều hòa quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng như quá trình điều hòa kinh nguyệt. Nếu tuyến giáp bị rối loạn, không hoạt động bình thường có thể dẫn đến hiện tượng trễ kinh ở phụ nữ.

Đa nang buồng trứng

Những phụ nữ bị chứng đa nang buồng trứng thường bị rối loạn nội tiết tố nữ, làm ảnh hưởng lớn đến quá trình rụng trứng. Điều này khiến cho kinh nguyệt không đều, thường xuyên bị chậm.

Trễ kinh chưa chắc đã là <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/bat-mi-dau-hieu-mang-thai-som-ngay-tu-tuan-dau-vo-cung-chinh-xac-s195-n22356'  title ='dấu hiệu mang thai'>dấu hiệu mang thai</a> mà do nhiều nguyên nhân khác

Trễ kinh chưa chắc đã là dấu hiệu mang thai mà do nhiều nguyên nhân khác

2. Trễ kinh 5 ngày có thai không?

Với những nguyên nhân kể trên, bạn cũng đã có thể phần nào trả lời được câu hỏi trễ kinh 5 ngày có thai không. Không phải trường hợp nào bị trễ kinh cũng là dấu hiệu chắc chắn cho việc mang thai. Với những chị em có kỳ kinh nguyệt không đều thì lại càng không thể chắc chắn được khả năng mang thai. Chu kỳ kinh có thể thể thay đổi dao động chậm hơn 5-7 ngày cũng là bình thường đối với rất nhiều phụ nữ.

Để khẳng định sớm khả năng trễ kinh 5 ngày có thai không thì chị em có thể áp dụng những cách sau:

Dùng que thử thai: Giai đoạn này mới chậm kinh 5 ngày, nếu có thai, que thử có thể lên 2 vạch mờ hoặc chưa thể cho kết quả chính xác. Vì thế không thể khẳng định kết quả này chắc chắn 100%.

Đi khám sản: Cách tốt nhất để khẳng định khả năng mang thai, chị em có thể đến khám tại cơ sở y tế uy tín. Thông qua phương pháp xét nghiệm, cụ thể là xét nghiệm Beta-hCG có thể phát hiện sớm khả năng mang thai sau khi chậm kinh.

Chị em có thể dùng que thử thai để kiểm tra khả năng dính bầu sau khi trễ kinh

Chị em có thể dùng que thử thai để kiểm tra khả năng dính bầu sau khi trễ kinh

3. Nhận biết sớm những dấu hiệu mang thai giai đoạn đầu

Nếu que thử thai chỉ lên 1 vạch khi bạn chậm kinh 5 ngày thì cũng không thể khẳng định được là không mang thai. Tùy theo nồng độ hormon có trong nước tiểu ở mỗi người khác nhau có thể ảnh hưởng đến kết quả thử thai bằng que thử. Chị em có thể để ý đến cơ thể, tình trạng sức khỏe của mình để tự phát giác những dấu hiệu mang thai sớm như:

Hay buồn ngủ dù đã ngủ đủ giấc, thường xuyên mệt mỏi, chân tay yếu.

Cảm nhận thấy ngực căng hơn, kích thước có thể tăng lên, có cảm giác hơi đau và tức vùng ngực.

Xuất hiện có máu báu trên quần lót, chỉ lấm tấm không đủ để sử dụng băng vệ sinh.

Có thể bị chuột rút nhẹ và thất chân tay tê mỏi.

Nhiều chị em thường sẽ có cảm giác buồn nôn nhẹ, hay đầy hơi, ợ chua,… Đây là những dấu hiệu khiến chị em nghi ngờ trễ kinh 5 ngày có thai không.

Trễ kinh kèm theo dấu hiệu ốm nghén là biểu hiện của giai đoạn đầu mang thai

Trễ kinh kèm theo dấu hiệu ốm nghén là biểu hiện của giai đoạn đầu mang thai

4. Nên chăm sóc thai kỳ ở đâu uy tín?

Với những cặp đôi hiếm muộn hay đang mong ngóng có thêm thành viên mới thì chỉ vài dấu hiệu mang thai thôi cũng đủ khiến chị em không khỏi hồi hộp. Nếu trong giai đoạn chờ mang bầu mà có dấu hiệu chậm kinh, chị em đừng chủ quan hay chậm trễ chuẩn bị tâm lý cho thai kỳ của mình. Bởi đây rất có thể là dấu hiệu chắc chắn rằng một thiên thần nhỏ bé đang dần hình thành.

Để chắc chắn trễ kinh 5 ngày có thai không, chị em nên đi khám sớm và phát hiện sớm khả năng mang thai để có kế hoạch chăm sóc thai kỳ tốt nhất. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là đơn vị y tế chất lượng và uy tín, được nhiều khách hàng tin chọn khi cần chăm sóc sức khỏe thai kỳ.

Bệnh viện sở hữu đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa đầu ngành, giỏi chuyên môn, được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm. Cùng với đó là hệ thống máy móc, thiết bị y tế tiên tiến, Trung tâm Xét nghiệm hiện đại, đạt chuẩn, đảm bảo trả kết quả nhanh và chính xác. Đội ngũ nhân viên y tế vững chuyên môn, phục vụ tận tình, không gian bệnh viện khang trang, sạch sẽ,... Với những thế mạnh này, MEDLATEC xứng đáng là địa chỉ đáng tin cậy để các mẹ bầu lựa chọn chăm sóc sức khỏe thai kỳ.

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu dịch vụ chăm sóc thai sản hoặc đặt lịch khám theo yêu cầu, hãy gọi ngay tới tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.