Tin tức

U nguyên bào thận ở trẻ em - những thông tin cần biết

Ngày 21/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
U nguyên bào thận là loại khối u ác tính chủ yếu gặp ở trẻ em. Trong đó, thường xuất hiện ở trẻ từ 3-4 tuổi. Vậy cụ thể đây là bệnh gì? Các yếu tố nào có thể làm nguy cơ mắc bệnh tăng lên? Các triệu chứng, phương pháp trong chẩn đoán, điều trị bệnh như thế nào? MEDLATEC chia sẻ đến bạn đọc bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu tổng quan các thông tin về căn bệnh này.

1. U nguyên bào thận ở trẻ em là bệnh gì? 

Trong thận của trẻ khi được sinh ra đời có thể có sự hình thành của các cụm tế bào chưa trưởng thành nếu những tế bào sớm của thận không phát triển thành cầu thận hay nephron. Các tế bào đó chưa trưởng thành đó thường sẽ trưởng thành khi trẻ được 3 tuổi hay 4 tuổi. Tuy nhiên, một vài tế bào trong số chúng có thể xảy ra tình trạng phát triển không thể kiểm soát, dẫn đến tạo ra một khối những tế bào chưa trưởng thành. Khối u này có tên là u nguyên bào thận hoặc u Wilms. 

Đây là một loại ung thư thận ít khi gặp, đối tượng xảy ra chủ yếu là ở trẻ em. Thông thường, khối u này chỉ xuất hiện ở một quả thận, nhưng đôi khi trong một số trường hợp hiếm gặp cũng ở cùng lúc cả hai bên thận. Bên cạnh đó, có khả năng di căn từ thận tới những bộ phận khác của cơ thể. 

Bệnh u nguyên bào thận chủ yếu gặp ở trẻ em

Bệnh u nguyên bào thận chủ yếu gặp ở trẻ em

Đáng lưu ý, đây là loại khối u có tính chất ác tính phổ biến nhất trong những khối u nguyên phát của thận ở trẻ em, xảy ra chủ yếu ở trẻ từ 3 đến 4 tuổi. 

2. Các yếu tố nào có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh? 

Nguyên nhân chính xác dẫn đến bệnh u nguyên bào thận ở trẻ em cho đến hiện tại vẫn chưa xác định được. Mặc dù vậy, yếu tố liên quan đến di truyền có thể giữ vai trò là tác nhân dẫn đến sự xuất hiện của bệnh. Ở một số trường hợp, sự phát triển một cách bất thường trong ADN gây ra khối u nguyên bào thận được truyền từ bố mẹ sang cho con cái.

Kèm theo đó, rủi ro mắc bệnh có thể tăng lên do một số yếu tố nguy cơ sau: 

- Tiền sử bệnh lý của gia đình có thành viên đã từng mắc phải căn bệnh này.

- Chủng tộc người Mỹ gốc Phi. 

- Trường hợp trẻ mắc phải một số bệnh lý hay hội chứng di truyền gồm có: tật dị mống mắt (aniridia); tăng sản một bên (Hemihypertrophy); hội chứng WAGR; hội chứng Denys-Drash; hội chứng Beckwith-Wiedemann.

3. Các dấu hiệu của bệnh như thế nào? 

Cụ thể, có sự khác nhau về các triệu chứng gây ra bởi bệnh u nguyên bào thận ở trẻ em. Ngoài ra, một số trường hợp bệnh nhi không xuất hiện bất cứ biểu hiện rõ rệt nào.

Phần lớn các trường hợp mắc bệnh gặp phải một hay nhiều triệu chứng như: 

- Bụng có tình trạng bị sưng.

- Sờ thấy ở bụng có sự xuất hiện của khối u.

- Bị đau bụng.

Phần lớn trẻ mắc bệnh u nguyên bào thận có biểu hiện như bị sưng, đau bụng

Phần lớn trẻ mắc bệnh u nguyên bào thận có biểu hiện như bị sưng, đau bụng

Bên cạnh đó, có thể có các dấu hiệu khác cảnh báo nguy cơ bị bệnh như: 

- Bị sốt. 

- Biểu hiện huyết áp cao. 

- Khó thở.

- Cảm thấy chán ăn, mất cảm giác ngon miệng khi ăn, buồn nôn.

- Sụt cân, cơ thể suy nhược.

- Đi tiểu tiện ra nước tiểu có máu.

- Gặp tình trạng táo bón.

Trẻ cảm thấy chán ăn, ăn mất ngon cũng có thể là một biểu hiện khác của bệnh

Trẻ cảm thấy chán ăn, ăn mất ngon cũng có thể là một biểu hiện khác của bệnh

4. Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh như thế nào?

Nếu nhận thấy trẻ có bất cứ biểu hiện nào bất thường xảy ra, bố mẹ hãy đưa em bé đến gặp bác sĩ để được thực hiện thăm khám. Dưới đây là một số thông tin liên quan đến vấn đề các phương đáp được áp dụng trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh. 

4.1. Những phương pháp để chẩn đoán bệnh 

Để chẩn đoán và đưa ra kết luận một cách chính xác về trường hợp bệnh nhi có mắc bệnh u Wilms hay không, các phương pháp sau có thể được bác sĩ thực hiện: 

- Tìm hiểu về bệnh sử, thực hiện khám lâm sàng, các dấu hiệu và triệu chứng của khối u.

- Khám trên bụng của trẻ, kiểm tra xem có biểu hiện cho thấy sự xuất hiện của khối u không.

- Làm xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu nhằm mục đích đánh giá được tình trạng hoạt động chức năng của thận cũng như phát hiện ra một vài vấn đề liên quan đến cơ quan này hoặc thiếu máu.

- Thực hiện những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh gồm có: siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ để tạo ra hình ảnh thận của trẻ giúp xác định trẻ có bị u thận không.

- Giải phẫu mô bệnh học.

4.2. Những phương pháp để điều trị bệnh

Phương pháp điều trị tối ưu cho trường hợp bệnh nhi mắc u nguyên bào thận sẽ được bác sĩ lựa chọn sau khi có kết luận chẩn đoán chính xác rằng bệnh nhi đã không may mắc phải căn bệnh này.

Cụ thể, các phương pháp này thường là thực hiện phẫu thuật, hóa trị và thỉnh thoảng là xạ trị. Trong đó, tùy giai đoạn của bệnh mà có thể có sự thay đổi trong phương pháp điều trị.

Sau khi điều trị, các bậc phụ huynh cần đảm bảo đưa trẻ đi tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ cũng như phát hiện được nguy cơ tái phát bệnh.

Trẻ mắc u nguyên bào thận cần đi tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn sau khi điều trị

Trẻ mắc u nguyên bào thận cần đi tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn sau khi điều trị 

Mong rằng bài viết trên đây đã góp phần giúp bạn đọc trang bị được một số thông tin tổng quan về u nguyên bào thận. Nếu thấy em bé của bạn xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ tiềm ẩn nguy cơ bị u Wilms thì bạn nên đưa trẻ đi thăm khám sớm để được chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị, can thiệp kịp thời. 

Trường hợp vẫn còn các thắc mắc liên quan đến căn bệnh này hay những vấn đề sức khỏe khác, quý vị có thể liên hệ cho Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số hotline: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng tư vấn và giải đáp chi tiết những băn khoăn quý vị đang gặp phải. Đồng thời, cũng sẽ hỗ trợ quý vị có nhu cầu đặt lịch thăm khám với các bác sĩ chuyên khoa tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.