Tin tức

Ung thư cổ tử cung, bệnh thường gặp ở phụ nữ

Ngày 06/12/2014
Bác sỹ Vũ Thị Thúy Chi, Khoa Xét nghiệm, BV ĐK MEDLATEC
Gần đây mệt mỏi nhiều, cùng việc thấy vài lần ra máu âm đạo bất thường và không liên quan đến chu kì kinh, bệnh nhân N.T.X. (48 tuổi, Hải Dương) đã đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.


Qua thăm khám, bác sỹ phát hiện một số dấu hiệu bất thường trong khám phụ khoa: khi đưa mỏ vịt vào đường âm đạo thấy chảy máu nhiều, cổ tử cung có nhiều ổ loét rộng, chảy máu và có vài mảng tế bào bong ra.

Trước kết quả khám bất thường đó, các bác sỹ đã cho bệnh nhân làm thêm một số xét nghiệm công thức máu, sinh hóa máu cơ bản và xét nghiệm tế bào cổ tử cung - âm đạo theo phương pháp ThinPrep. Kết quả xét nghiệm như sau:

- Công thức máu và sinh hóa máu hoàn toàn bình thường.

- Kết quả tế bào cổ tử cung - âm đạo ThinPrep: HSIL (tổn thương nội biểu mô vảy độ cao).

HSIL (tổn thương nội biểu mô vảy độ cao).

 


Và để chẩn đoán xác định, các bác sỹ đã đề nghị bệnh nhân nên kết hợp sinh thiết cổ tử cung. Kết quả mô bệnh học: Ung thư biểu mô tại chỗ / Condyloma (Carcinoma in situ).


Ung thư biểu mô tại chỗ cổ tử cung.

 


Như vậy, dựa vào kết quả tế bào cổ tử cung - âm đạo ThinPrep và sinh thiết cổ tử cung, bác sỹ kết luận bệnh nhân N.T.X. bị ung thư cổ tử cung.

 
Ung thư biểu mô tại chỗ tức là chưa xâm lấn đến lớp cơ, chưa có di căn đến các cơ quan lân cận và chưa có di căn xa, tức bệnh nhân N.T.X. đã được phát hiện ung thư sớm cổ tử cung, để được điều trị kịp thời.


Ung thư cổ tử cung
là một bệnh thường gặp ở phụ nữ. Bệnh này thường diễn biến chậm, ở giai đoạn đầu hầu như không có dấu hiệu đặc biệt để nhận biết bệnh. Chị em nên đề phòng bằng việc khám phụ khoa thường xuyên và nếu thấy có dấu hiệu bất thường cần đến khám phụ khoa ngay để phát hiện kịp thời và điều trị bệnh hiệu quả.


Phục vụ chẩn đoán ung thư cổ tử cung, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện được đầy đủ các phương pháp như:

 

-  Khám phụ khoa, nội soi cổ tử cung;


-
Xét nghiệm:


+ Công thức máu xác định thiếu máu (do mất máu);


+
SCC - marker ung thư tế bào vảy;

 

+  CEA - marker ung thư tế bào tuyến;


+  Tế bào cổ tử cung - âm đạo: PAP Smear hoặc ThinPrep PAP Test;

+  Sinh thiết cổ tử cung làm mô bệnh học.

 

 
 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.