Tin tức

Uống nhiều dầu cá có thể gây đột quỵ

Ngày 16/12/2014
BS. HOÀNG THANH SƠN
Dầu cá chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá, thường được chiết xuất từ cá thu, cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá tuyết…


Dầu cá chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá, thường được chiết xuất từ cá thu, cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá tuyết… Do đó mà các chế phẩm của
dầu cá thường chứa một lượng lớn acid béo omega - 3. Ngoài ra, chúng còn có vitamin E, canxi, sắt, các vitamin A, B1, B2, B3, C hoặc D.


Nhờ vậy mà dầu cá được sử dụng trong rất nhiều bệnh. Phổ biến nhất là những bệnh liên quan tới tim mạch. Một số người sử dụng dầu cá để giảm huyết áp hoặc triglyceride (mỡ máu). Dầu cá cũng được dùng để phòng ngừa bệnh tim và đột quỵ. Bằng chứng khoa học cho thấy dầu cá thực sự làm giảm nồng độ triglyceride mặc dù dầu cá khá an toàn đối với hầu hết mọi người, bao gồm phụ nữ có thai và cho con bú, khi dùng với liều thấp (3g trở xuống mỗi ngày).


Tuy nhiên, uống quá nhiều dầu cá (trên 3g/ngày) có thể dẫn đến nguy cơ như làm suy yếu hoạt động của các tế bào thần kinh, làm tăng đột qụy hay những tác dụng phụ khác như khiến máu khó đông và làm tăng nguy cơ bị chảy máu. Mặt khác, khi dùng dầu cá liều cao còn làm giảm hoạt động của hệ miễn dịch, dẫn đến giảm khả năng chống nhiễm khuẩn. Điều này đặc biệt đáng lo ngại với những người đang phải sử dụng các thuốc để giảm miễn dịch (như bệnh nhân ghép tạng), kể cả những người già.


Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng dầu cá: ợ hơi, hơi thở hôi, ợ nóng, buồn nôn, tiêu chảy, phát ban và chảy máu cam. Uống dầu cá trong bữa ăn hoặc để lạnh có thể giảm những tác dụng phụ này.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.