Tin tức

Vai trò của ARC protein trong việc hình thành trí nhớ

Ngày 09/07/2013
BS. Trần Phương (BBC News)
Các nhà khoa học vừa phát hiện một loại protein có vai trò như một “công cụ” giúp chuyển tiếp những kiến thức vừa được học sang trạng thái “trí nhớ dài hạn” (long-term memories).


Các phát hiện trên đã được đăng tải trên tạp chí Nature Neuroscience với kết quả của nhóm nghiên cứu về một loại protein có trong não bộ có vai trò quan trọng trong việc giúp cho trí nhớ được hình thành. Theo TS. Steve Finkbeiner, Giáo sư thuộc Bộ môn Thần kinh và Sinh lý học, Đại học Tổng hợp California, người đang làm trưởng nhóm nghiên cứu cho biết “kết quả nghiên cứu đã tìm ra được vai trò chính yếu của ARC protein”. Ông cũng cho hay, thực nghiệm trên chuột cho thấy, nếu thiếu ARC protein, chuột có khả năng bắt chước hành vi nhưng không có khả năng ghi nhớ. ARC protein cũng suy giảm nhiều ở não bộ, đặc biệt là vùng hồi hải mã (hippocampus) - vùng có vai trò quan trọng trong việc hình thành trí nhớ, ở những người bị sa sút trí tuệ (Alzheimer). Tổn thương các gen trên nhiễm sắc thể X cũng dẫn đến giảm sản xuất ARC protein trong các bệnh suy giảm trí nhớ nói chung và bệnh tự kỷ (autism).


Các nhà khoa học cho rằng, việc hình thành trí nhớ dựa trên cơ sở khả năng của các gen có thể “đóng”, “mở” đúng lúc tại các thời điểm đặc biệt từ đó điều hành việc sản xuất các protein giúp ghi nhận thông tin và ARC protein có vai trò như là một “master regulator - chất điều hòa chủ” trong quá trình này.


Kết quả nghiên cứu này sẽ mở ra những triển vọng mới trong việc điều trị các bệnh lý thần kinh, nhất là bệnh tự kỷ và sa sút trí tuệ ở người cao tuổi.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.