Tin tức

Vì sao mới chạy bộ hay bị đau bụng? Cách khắc phục ra sao?

Ngày 22/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chạy bộ là một trong những cách giúp nâng cao sức khỏe khá hiệu quả và được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, nếu bạn không biết áp dụng đúng kỹ thuật chạy, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, không hiệu quả. Vấn đề khá nhiều bạn gặp phải đó là vì sao mới chạy bộ hay bị đau bụng?

1. Hiện tượng đau bụng khi tập chạy

Đối với người mới tập chạy, một trong những vấn đề họ thường gặp phải đó là cảm thấy đau bụng trong hoặc sau khi kết thúc luyện tập. Tình trạng này xảy ra là vì khi bạn chạy bộ, cơ hoành liên tục co thắt với nhịp độ nhanh hơn so với bình thường. Điều này khiến chúng ta gặp phải hiện tượng đau bụng khi thở, vận động,… 

vì sao mới chạy bộ hay bị đau bụng

Người mới tập chạy thường cảm thấy đau cơ bụng

Nhìn chung, tình trạng đau bụng khi mới tập chạy bộ không phải là vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Tuy nhiên, đau bụng có thể làm giảm hiệu quả tập luyện, ý chí tập chạy của mọi người. Chính vì thế chúng ta nên tìm hiểu nguyên nhân vì sao mới chạy bộ hay bị đau bụng và có cách khắc phục phù hợp.

Nếu như biết luyện tập đúng kỹ thuật, bạn sẽ hạn chế được tình trạng đau bụng sau khi tập chạy, nâng cao hiệu quả rèn luyện hàng ngày.

2. Giải đáp thắc mắc: vì sao mới chạy bộ hay bị đau bụng?

Trên thực tế, nhiều bạn chủ quan trước tình trạng đau bụng mỗi khi đi tập chạy về vì cho rằng hiện tượng này chỉ xuất hiện trong thời gian đầu mới tập luyện. Nếu bạn không chủ động tìm hiểu vì sao mới chạy bộ hay bị đau bụng thì hiện tượng trên sẽ không được cải thiện nhanh chóng đâu.

Dưới đây là một số sai lầm bạn hay mắc phải khi chạy bộ, nếu đang rơi vào tình trạng tương tự, mọi người nên thay đổi thói quen ngay nhé!

2.1. Tập chạy bộ với cường độ cao

Đối với người mới luyện tập, họ thường khá sung sức và muốn luyện tập với cường độ cao để nhanh chóng thu được kết quả. Mọi người thường cố gắng chạy với tốc độ cao, quãng đường chạy khá dài so với sức lực của bản thân. Đây là nguyên nhân chính khiến mọi người dễ bị đau mỏi cơ, đau bụng sau khi mới tập chạy. 

Rất nhiều bạn thắc mắc vì sao mới chạy bộ hay bị đau bụng

Rất nhiều bạn thắc mắc vì sao mới chạy bộ hay bị đau bụng?

Cụ thể, khi chạy bộ thì cơ hoành phải co thắt liên tục và khiến bạn cảm thấy đau bụng trong mỗi nhịp thở. Nếu đang chạy bộ mà cảm thấy đau hông, bụng, mọi người không nên gắng sức mà hãy giảm cường độ luyện tập để cơ thể được thư giãn, giảm cơn đau bụng.

2.2. Bỏ qua các động tác khởi động

Khi tìm hiểu lý do vì sao mới chạy bộ hay bị đau bụng, nhiều bạn mới phát hiện ra rằng việc bỏ qua các động tác khởi động hoặc khởi động sơ sài là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng trên.

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khởi động trước khi chạy bộ góp phần giúp quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả hơn, cơ thể dẻo dai, linh hoạt hơn. Đồng thời, bài tập khởi động còn giúp các nhóm cơ được “làm nóng” và sẵn sàng cho những bài tập nặng, tốn nhiều sức lực hơn.

Chính vì thế các bác sĩ luôn khuyến khích mọi người dành khoảng 3 phút trước khi chạy để tập khởi động nhẹ nhàng. Điều này không chỉ đem lại hiệu quả trong quá trình tập luyện mà còn giúp hạn chế nguy cơ gặp chấn thương khi tập chạy.

2.3. Chạy chưa đúng kỹ thuật

Trên thực tế, khá nhiều bạn tập chạy chưa đúng kỹ thuật nên thường xuyên cảm thấy đau cơ, đau tức bụng trong thời gian luyện tập. Cụ thể, việc chạy sai kỹ thuật sẽ tạo ra áp lực tới màng bụng và là nguyên nhân gây ra cảm giác đau tức bụng.

Chạy không đúng kỹ thuật là nguyên nhân khiến bạn gặp phải nhiều chấn thương

Chạy không đúng kỹ thuật là nguyên nhân khiến bạn gặp phải nhiều chấn thương

Nếu bạn đang thắc mắc vì sao mới chạy bộ hay bị đau bụng thì hãy kiểm tra xem tư thế, kĩ thuật chạy của mình đã chính xác chưa nhé. Một vài lưu ý khi tập chạy đó là luôn giữ lưng thẳng và thả lỏng hai vai. Đó là bí quyết để việc tập chạy đạt hiệu quả, đặc biệt đối với những người chạy quãng đường dài.

2.4. Chưa biết cách kiểm soát nhịp thở

Trong khi tập chạy, việc kiểm soát nhịp thở cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Rất nhiều bạn trong quá trình chạy thở ngắn, thở nông nên lượng oxy không đủ để cung cấp cho cơ thể, dễ bị đau xóc bụng.

Không những thế, khi chưa biết cách kiểm soát nhịp thở, gây thiếu oxy cho cơ thể, bạn còn phải đối mặt với nhiều hiện tượng khác, đó là đau cơ, bị chuột rút,…

3. Một số bí quyết giúp giảm đau bụng khi mới tập chạy

Sau khi giải đáp được thắc mắc vì sao mới chạy bộ hay bị đau bụng, chúng ta có thể tìm hiểu, áp dụng một số phương pháp để giảm tình trạng kể trên. Trước khi bắt đầu tập chạy, chúng ta nên dành khoảng 5 - 7 phút để khởi động nhẹ nhàng, làm nóng cơ thể. Đây là bước không thể thiếu mỗi khi vận động hoặc luyện tập thể dục thể thao. Các động tác khởi động nhẹ nhàng vừa giúp tăng cường sức dẻo dai, vừa tránh nguy cơ bị chấn thương trong quá trình luyện tập.

Người mới tập chạy nên luyện tập điều độ, phù hợp với sức khỏe của bản thân

Người mới tập chạy nên luyện tập điều độ, phù hợp với sức khỏe của bản thân

Ngoài ra, mọi người nên lưu ý luyện tập với cường độ vừa phải, phù hợp với sức khỏe của bản thân. Trong thời gian luyện tập chạy, bạn có thể duy trì đi bộ để cơ thể được thư giãn sau khi phải vận động liên tục với cường độ cao. Đồng thời bạn đừng quên kiểm soát nhịp thở của mình để hạn chế cơn đau bụng sau khi tập chạy.

Một lưu ý nho nhỏ dành cho mọi người đó là không nên ăn quá no trước khi đi chạy. Đây là điều bạn nên áp dụng khi tập chạy nói riêng và vận động thể dục thể thao nói chung.

Việc chuẩn bị phụ kiện cũng giúp tinh thần của bạn thoải mái hơn, tập luyện hiệu quả hơn. Chúng ta có thể mang một đôi giày thể thao êm ái, vừa vặn, một bộ trang phục thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt. Như vậy kết quả của buổi tập chạy sẽ được cải thiện rõ rệt.

Bạn nên chuẩn bị trang phục, giày dép phù hợp để đi chạy

Bạn nên chuẩn bị trang phục, giày dép phù hợp để đi chạy

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn giải đáp thắc mắc vì sao mới chạy bộ hay bị đau bụng? Trên thực tế, tình trạng này xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chúng ta cần nắm được lý do gây đau bụng trong khi chạy bộ để khắc phục hiệu quả. Nếu áp dụng những bí quyết kể trên, chắc chắn tình trạng đau bụng sau khi đi chạy sẽ được giải quyết phần nào.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.