Tin tức

Vô sinh nữ giới có chữa được không - nỗi niềm chị em hiếm muộn

Ngày 09/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vô sinh nữ giới có chữa được không là nỗi niềm của tất cả các chị em hiếm muộn. Với sự tiến bộ của y học ngày nay, vô sinh nữ giới hoàn toàn có thể chữa được. Chị em cần kiên trì, giữ tinh thần lạc quan cũng như sức khỏe tốt để sẵn sàng chào đón con yêu.

1. Vô sinh nữ giới có chữa được không?

Trước hết cần hiểu đúng về tình trạng bệnh lý này, vô sinh ở nữ giới là khi người phụ nữ không thể mang thai trong vòng 1 năm dù sinh hoạt vợ chồng bình thường, không sử dụng biện pháp an toàn. Hoặc đã từng có thai (ít nhất 1 lần), nhưng nay không có thai trở lại được. Có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới, phổ biến là các bệnh lý ở vòi trứng, buồng trứng hoặc cổ tử cung, rối loạn nội tiết tố.

Vô sinh nữ giới có chữa được không thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ

Điều trị vô sinh nữ còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh

Bất cứ phụ nữ trong độ tuổi sinh sản này cũng có thể bị vô sinh, tuy nhiên ở những đối tượng sau có nguy cơ mắc bệnh cao hơn: phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, rối loạn nội tiết tố, cao tuổi (trên 35 tuổi), người sử dụng rượu bia, thuốc lá hoặc sinh sống làm việc trong môi trường độc hại. Dù do nguyên nhân nào cũng khiến người phụ nữ lo lắng, tự ti, ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc đôi lứa. 

Vì thế những chị em đang gặp phải vấn đề này thường thắc mắc Vô sinh nữ giới có chữa được không? Tin vui là y học hiện đại ngày nay đã phát triển nhiều kỹ thuật, phương pháp điều trị giúp rất nhiều trường hợp vô sinh, hiếm muộn có thể mang thai và sinh con. Tuy nhiên cần thăm khám sớm và điều trị đúng cách, nếu không bệnh tiến triển có thể khiến bạn mất hoàn toàn khả năng làm mẹ. 

Vô sinh nữ giới có chữa được không thắc mắc của nhiều cặp đôi

Thăm khám và điều trị muộn có thể khiến bạn mất khả năng làm mẹ

2. Vô sinh nữ giới điều trị như thế nào?

Tùy vào tình trạng bệnh cũng như nguyên nhân gây ra, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp Điều trị vô sinh nữ giới phù hợp với từng trường hợp bệnh nhân. Hiện nay, có 3 phương pháp phổ biến nhất trong chữa vô sinh ở nữ giới.

2.1. Sử dụng thuốc điều trị vô sinh ở nữ

Đây là phương pháp điều trị vô sinh nữ giới được nhiều người lựa chọn vì đơn giản, ít tốn kém chi phí nhất. Tuy nhiên phương pháp điều trị này thường chỉ hiệu quả cho các trường hợp vô sinh do rối loạn nội tiết tố, bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. Trong đó, vô sinh nữ do rối loạn nội tiết tố sẽ được chỉ định dùng thuốc cân bằng hormone sinh dục, ổn định chu kỳ kinh nguyệt, kích thích rụng trứng, tăng chất lượng trứng,…  

Vô sinh nữ, khó thụ thai do các bệnh lý phụ khoa, viêm nhiễm bộ phận sinh dục cần sử dụng thuốc điều trị bệnh triệt để. Các loại thuốc kháng sinh, thuốc đặt âm đạo giúp làm sạch, tiêu diệt vi khuẩn và tác nhân gây bệnh thường được chỉ định. Bên cạnh liệu trình điều trị bằng thuốc, chị em phụ nữ cũng cần thực hiện chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi khoa học giúp cân bằng nội tiết, phục hồi chức năng sinh sản.

Vô sinh nữ giới có chữa được không cần có phẫu thuật can thiệp

Phụ nữ bị tắc vòi trứng cần phẫu thuật can thiệp

2.2. Điều trị vô sinh nữ giới bằng phương pháp phẫu thuật

Các trường hợp vô sinh nữ giới do bệnh lý, bất thường cấu trúc cơ quan sinh sản sẽ cần can thiệp phẫu thuật điều trị như:

Phẫu thuật vòi trứng: Có 2 phương pháp là phẫu thuật nội soi ống dẫn trứng áp dụng cho trường hợp ống dẫn trứng tắc đoạn gần (tỉ lệ thành công khoảng 85%) và phẫu thuật cắt, nối ống dẫn trứng khi vòi trứng bị tắc, chít hẹp không thể thông được. Tỉ lệ thành công của phẫu thuật này phụ thuộc nhiều vào mức độ tắc hẹp, vị trí cũng như trình độ, kinh nghiệm của bác sỹ thực hiện.

Phẫu thuật nội soi tách dính buồng tử cung: cho các trường hợp vô sinh nữ giới do dính buồng tử cung bẩm sinh hoặc biến chứng sau sảy thai, nạo hút thai.

Phẫu thuật đốt điểm nang buồng trứng trong hội chứng buồng trứng đa nang: Buồng trứng đa nang là nguyên nhân gây vô sinh, khó thụ thai ở nữ giới. Việc cắt bỏ các nang nhỏ, không cần thiết sẽ giúp kích thích trứng rụng, từ đó tỷ lệ thụ thai tăng lên. 

Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật bóc u lạc nội mạc, phẫu thuật sửa chữa dị dạng sinh dục,… trong các trường hợp cần thiết.

Vô sinh nữ giới có chữa được không cần được <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/cac-phuong-phap-ho-tro-sinh-san-pho-bien-hien-nay-s74-n12163'  title ='hỗ trợ sinh sản'>hỗ trợ sinh sản</a>

Trường hợp vô sinh không tìm ra nguyên nhân thường điều trị bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản 

2.3. Phương pháp hỗ trợ sinh sản

Hiện nay có 2 phương pháp hỗ trợ sinh sản có tỉ lệ thành công cao, ứng dụng nhiều trong điều trị vô sinh nữ giới gồm:

Bơm tinh trùng vào tử cung

Bác sĩ sẽ dùng một dụng cụ đặc biệt đưa lượng tinh trùng đã được lọc rửa, lựa chọn vào tử cung người phụ nữ. Có thể cần thực hiện nhiều lần để tinh trùng thụ tinh thành công, tỉ lệ đạt khoảng 10 - 20%. 

Kỹ thuật này áp dụng cho các trường hợp vô sinh nữ do lạc nội mạc tử cung, chất nhầy tử cung kém có ít nhất 1 vòi trứng không tắc  hoặc do tinh trùng nam giới yếu, rối loạn xuất tinh,… Kỹ thuật can thiệp này ẩn chứa rủi ro như mang đa thai, nguy cơ sảy thai hoặc tác dụng phụ không mong muốn.

Thụ tinh trong ống nghiệm

Ở phương pháp này, tinh trùng sẽ được thụ tinh với trứng trong môi trường phòng thí nghiệm, sau đó phôi thai mới được cấy vào cơ thể người mẹ. Kỹ thuật này thường áp dụng cho trường hợp vô sinh nữ giới do tắc ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung hoặc không rõ nguyên nhân. 

Chi phí thụ tinh trong ống nghiệm hiện khá cao, song tỉ lệ thành công cao hơn các phương pháp khác. Bệnh nhân có nguy cơ gặp tác dụng phụ do thuốc kích trứng, khả năng mang đa thai, dễ sinh non,…

Vô sinh nữ giới có chữa được không có em bé khi điều trị đúng cách

Vô sinh nữ giới hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu kiên trì và điều trị đúng cách

Điều trị vô sinh nữ giới là một quá trình lâu dài, cần sự kiên nhẫn, tuân thủ điều trị từ bệnh nhân cũng như người chồng. Chị em hãy lạc quan, tin tưởng vào các y bác sĩ bởi y học hiện đại đã và đang chữa thành công rất nhiều trường hợp vô sinh, hiếm muộn khó.

Để đạt hiệu quả tối ưu, chị em có thể mang thai sớm nhất, hãy tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, chất lượng cùng đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Tại MEDLATEC đang áp dụng những kỹ thuật điều trị vô sinh nữ giới mới nhất, đem đến cơ hội làm mẹ cho nhiều bệnh nhân trên cả nước. MEDLATEC luôn cam kết đem tới chất lượng dịch vụ tốt nhất với chi phí điều trị hợp lý, được bảo lãnh viện phí với thẻ bảo hiểm của nhiều Công ty. 

Liên hệ với Bệnh viện MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn hỗ trợ thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.