Tin tức

Xét nghiệm ADN và những điều cần biết

Ngày 14/06/2019
ThS. BS Trịnh Thị Quế, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Chúng ta thường nghĩ rằng, khi cần xác minh mối quan hệ giữa cha và con mới bắt buộc thực hiện xét nghiệm ADN. Tuy nhiên, xét nghiệm này còn có nhiều lợi ích hơn thế. Mời bạn cùng tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn những lợi ích của xét nghiệm ADN.

1. Xét nghiệm ADN là gì và độ chính xác như thế nào?

Trước hết, bạn cần biết rằng ADN (viết tắt của Axit DeoxyriboNucleic) phép xét nghiệm dùng ADN có trong nhân tế báo và trên các nhiễm sắc thể. Một nửa ADN của chúng ta được thừa hưởng từ mẹ và nửa còn lại của ADN còn lại được nhận từ bố. ADN chứa các thông tin di truyền được mã hóa, truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Một số mẫu có thể dùng để thực hiện xét nghiệm này là mẫu máu, mẫu niêm mạc miệng, móng chân, móng tay, cuống rốn hoặc chân tóc, bàn chải đánh răng hoặc bao cao su,…. Dù là mẫu nào thì các xét nghiệm sẽ có cùng độ chính xác như nhau, vì tất cả các tế bào trong cùng một cơ thể đều có cùng một loại ADN.

xét nghiệm ADN giúp xác minh quan hệ huyết thống

Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy các mẫu ADN bố và con khớp với nhau trong từng gen thì độ độ chính xác có quan hệ huyết thống đạt tới 99.999%.

Trong y học hiện đại, xét nghiệm ADN để xác định huyết thống là phương pháp chuẩn xác nhất. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy các mẫu ADN của mẹ, con và bố khớp với nhau trong từng gen thì độ độ chính xác có quan hệ huyết thống đạt tới 99.999%, thậm chí còn cao hơn. Nghĩa là người đàn ông được xét nghiệm chính là bố đẻ của người con. Trường hợp mẫu ADN của con và bố không khớp nhau, có sự khác biệt từ 2 gen trở lên thì chắc chắn hai mẫu này không có quan hệ cùng huyết thống.

Nhưng trong một trường hợp đặc biệt, hai người đàn ông nghi vấn lại là anh em sinh đôi cùng trứng, nghĩa là họ có bộ gen hoàn toàn giống nhau thì kết quả xét nghiệm này cũng rất khó để xác định ai là cha của đứa trẻ.

Một trường hợp khác, nếu các mẫu ADN của bố nghi vấn và người con không khớp với nhau từ 1 đến 2 gen thì sẽ bắt buộc phải phân tích mẫu của người mẹ để đưa ra kết quả chính xác nhất.

2. Xét nghiệm ADN có ý nghĩa như thế nào với sức khỏe?

Cuộc sống hiện đại có nhiều phức tạp và đôi khi quá nhiều nghi vấn đặt ra khiến chúng ta cần đến sự hỗ trợ của y học. Nói rõ hơn, xét nghiệm ADN sẽ giúp xác định các mối quan hệ có cùng huyết thống hay không. Nhiều trường hợp tìm người thân mất tích hoặc tìm mộ liệt sĩ cũng có thể dựa vào hình thức xét nghiệm này để có được kết quả chính xác nhất. Thậm chí, kết quả này cũng hỗ trợ các chiến sĩ công an rất tốt trong công tác điều tra tội phạm.

xét nghiệm ADN xác minh quan hệ huyết thống

Xét nghiệm ADN có thể xác định bệnh di truyền.

Xét về góc độ y học, lợi ích lớn nhất của xét nghiệm này chính là để xác định bệnh di truyền. Thông thường chúng ta chỉ đi khám khi thấy trong người có những biểu hiện lạ và từ đó phát hiện bệnh. Nhưng khi thực hiện loại xét nghiệm này, người tham gia sẽ có thể biết bệnh trước khi nó biểu hiện ra ngoài. Đối với một số căn bệnh mang tính di truyền như ung thư, viêm khớp hay rối loạn giới tính thì việc phát hiện sớm bệnh sẽ giúp hạn chế được những rủi ro lớn nhất và giúp người bệnh có kế hoạch bảo vệ sức khỏe mình một cách tốt nhất.

3. Nên xét nghiệm ADN ở đâu?

Xét nghiệm là một trong những bước đầu tiên và không thể thiếu trong công tác khám và điều trị bệnh. Xét nghiệm chính xác thì điều trị bệnh mới hiệu quả. Hiện tại, ở khu vực phía bắc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín và chất lượng hàng đầu.

xét nghiệm ADN đặc biệt quan trọng trong xác định mối quan hệ huyết thống

Xét nghiệm ADN giúp xác nhận mối quan hệ huyết thống.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, MEDLATEC đã ưu tiên tập trung đầu tư và phát triển công nghệ, máy móc để có được những kết quả xét nghiệm chính xác nhất. Hệ thống máy móc xét nghiệm của bệnh viện đồng bộ và đáp ứng theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Phần lớn máy móc đều được nhập khẩu từ các quốc gia có nền y học phát triển bậc nhất trên thế giới như Mỹ, Pháp, Nhật,…

Đối với xét nghiệm ADN, MEDLATEC đang sở hữu máy giải trình tự gen - ABI 3500 - hãng Applied Biosystems (Mỹ). Hiện tại, đây là loại máy hiện đại nhất giúp có thể phân tích các mẫu gene nhanh nhất và cho ra được kết quả chính xác nhất.

Đội ngũ bác sĩ tại bệnh viện đều là các chuyên gia có chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm, rất nhiều giáo sư, bác sĩ đã từng tu nghiệp tại nước ngoài. Chính vì thế, bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ tại Medlatec.

Hơn nữa, một điểm cộng của bệnh viện là giúp khách hàng có thể tiết kiệm tối đa thời gian làm thủ tục xét nghiệm. Chỉ mất 10 phút để làm thủ tục và khách hàng sẽ nhận được kết quả trong vòng từ 4 đến 72 tiếng. Đối với một số trường hợp khách hàng quá bận rộng, bệnh viện có dịch vụ thu mẫu xét nghiệm và trả kết quả tận nơi và đặc biệt, mọi thông tin của khách hàng sẽ được bảo mật tuyệt đối.

xét nghiệm ADN xác định mối quan hệ huyết thống

Khách hàng sẽ được giảm 30% khi đăng ký dịch vụ xét nghiệm ADN.

Bên cạnh đó, rất nhiều khách hàng cũng thắc mắc về giá cả dịch vụ xét nghiệm ADN của MEDLATEC. Tuy nhiên, rất khó để đưa ra một con số cụ thể nào đó vì mỗi trường hợp lại cần phải phải có những bước thực hiện xét nghiệm khác nhau.

Hiện tại, bệnh viện đã có dịch vụ làm thẻ ADN cá nhân – đây là xu hướng mới giúp lưu trữ thông tin về bộ gen cá nhân, có ý nghĩa lớn cho sức khỏe của mỗi cá nhân trong tương lai.

Mong muốn giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ với mức giá tốt nhất, từ ngày 15/04 đến ngày 30/06/2019, khách hàng sẽ được giảm 30% khi đăng ký dịch vụ xét nghiệm ADN. Gói ưu đãi này sẽ dành cho 100 khách hàng đầu tiên nhanh tay đăng ký sử dụng dịch vụ.

MEDLATEC đã bước sang tuổi 23. Trong suốt hành trình dài vừa qua, tập thể cán bộ, bác sĩ, nhân viên của bệnh viện đã luôn cố gắng lao động cần mẫn để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.