Tin tức

Xét nghiệm mới dự báo viêm đường tiết niệu

Ngày 03/09/2014
Minh Quân - (Theo JAMA PediatricC, 8/2014)
Nhóm nghiên cứu của TS. Nader Shaikh tại ÐH Pittsburgh (Mỹ) và cộng sự đã phát hiện dạng xét nghiệm mới có thể dự báo khả năng dẫn tới sẹo hóa ở thận và nguy cơ suy thận khi trưởng thành ở trẻ nhỏ bị viêm đường tiết niệu một cách đơn giản hơn nhiều.


Xét nghiệm đòi hỏi đặt ống vào bàng quang có thuốc nhuộm màu đặc biệt. Bệnh nhân được yêu cầu đi tiểu trong lúc thầy thuốc ghi hình X-quang dòng chảy nước tiểu có màu sắc khác biệt để biết được những tổn hại ở thận. Các nhà khoa học đã đề xuất phương pháp chẩn đoán đơn giản là căn cứ vào những triệu chứng của bệnh nhi để dự báo khả năng sẹo hóa thận. Phương pháp mới gồm 3 yếu tố là triệu chứng sốt cao hơn 39
oC; dạng khuẩn bị nhiễm khác với khuẩn E.coli và đọc kết quả siêu âm để phát hiện bất thường ở thận. Khoảng 15% bệnh nhi viêm tiết niệu dẫn đến sẹo hóa thận.


Những dữ liệu khảo sát trước đây cho thấy có khoảng 15% ca viêm đường tiết niệu dẫn tới sẹo hóa thận. Phương pháp mới dự báo được 55% trường hợp di chứng này nhưng phương pháp này đơn giản và thuận tiện hơn nhiều.


Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.