Tin tức

Xét nghiệm sởi tại nhà gồm những loại nào, mẫu bệnh phẩm là gì?

Ngày 15/02/2020
CN. Nguyễn Thị Nhung - Trung tâm Xét nghiệm
Bệnh sởi tuy có bản chất lành tính nhưng lại dễ biến chứng nguy hiểm khi không được phát hiện và điều trị kịp thời. Muốn nhanh chóng phát hiện chính xác bệnh mà không cần phải đến môi trường y tế đông người, tránh được lây  nhiễm chéo, sử dụng dịch vụ xét nghiệm sởi tại nhà là giải pháp được nhiều người lựa chọn.

1. Các loại xét nghiệm sởi tại nhà

1.1. Thế nào là xét nghiệm sởi tại nhà?

Xét nghiệm sởi tại nhà là hình thức nhân viên y tế đến tận địa chỉ khách hàng yêu cầu theo thời gian đã hẹn trước để lấy mẫu bệnh phẩm đưa đến bệnh viện làm xét nghiệm nhằm giúp khách hàng biết được họ có bị bệnh sởi hay không. Với phương thức làm việc này, không cần đến cơ sở y tế khách hàng vẫn được làm xét nghiệm và trả kết quả tại nhà hoặc theo phương thức mà khách hàng mong muốn.

Nhân viên MEDLATEC lấy mẫu xét nghiệm sởi tại nhà cho khách hàng

Nhân viên MEDLATEC lấy mẫu xét nghiệm sởi tại nhà cho khách hàng

1.2. Các loại xét nghiệm sởi tại nhà

- Measles IgM

Đây là phương pháp xét nghiệm có độ nhạy 98% và độ đặc hiệu là 99%. Mẫu bệnh phẩm là 2mL máu toàn phần. Xét nghiệm giúp phát hiện kháng thể IgM đáp ứng miễn dịch đặc hiệu với virus sởi. Kháng thể này xuất hiện từ ngày thứ 5 - 7 khi có ban sởi sau đó giảm dần vào tuần thứ 7 và sau tuần 8 sẽ mất hoàn toàn. Bệnh ở giai đoạn cấp khi kết quả dương tính.

- Measles IgG

Phương pháp xét nghiệm có độ nhạy là 99% và độ đặc hiệu là 99%. Xét nghiệm phát hiện kháng thể IgG đáp ứng miễn dịch đặc hiệu với virus sởi. Mẫu bệnh phẩm là 2mL máu toàn phần. Loại kháng thể này xuất hiện vài ngày sau khi IgM xuất hiện và đạt đỉnh cao nhất khoảng 4 tuần sau phát ban, tồn tại lâu sau nhiễm trùng. Ca xác định đang nhiễm hoặc đã từng nhiễm bệnh khi kết quả xét nghiệm dương tính. Trong trường hợp lần xét nghiệm đầu cho kết quả không rõ ràng thì cần làm thêm 1 lần xét nghiệm nữa vào 1 tuần sau đó thì mới thấy rõ được sự tăng trưởng của kháng thể.

- Measles PCR

Đây là loại xét nghiệm sởi tại nhà cho kết quả chính xác nhất bởi nó có khả năng phát hiện virus sởi với độ nhạy cao nhất lên tới 100% và độ đặc hiệu là 100%. Xét nghiệm được thực hiện bằng kỹ thuật sinh học phân tử RT-PCR, có thể phát hiện sớm RNA của virus sởi tốt nhất ngay cả trong thời kỳ ủ bệnh và 3 ngày sau phát ban. Thậm chí, trong những trường hợp IgM hoặc IgG chưa xuất hiện, không rõ hoặc không phát hiện được thì xét nghiệm này vẫn có thể phát hiện virus sởi.

2. Mẫu bệnh phẩm cần lấy để xét nghiệm sởi tại nhà là gì?

Xét nghiệm sởi tại nhà có thể sử dụng bệnh phẩm máu để phát hiện kháng thể IgG hoặc IgM nhưng cũng có thể dùng các bệnh phẩm đường hô hấp như dịch tỵ hầu, dịch phết họng, để làm xét nghiệm PCR phát hiện trực tiếp virus sởi ký sinh trong đường hô hấp; lấy nước tiểu để phát hiện RNA của virus sởi thông qua phương pháp RT-PCR.

2.1. Huyết thanh/huyết tương

- Có thể dùng huyết thanh/huyết tương để thực hiện xét nghiệm phát hiện kháng thể IgA, IgG, IgM.

Có thể dùng huyết thanh/huyết tương để thực hiện xét nghiệm phát hiện kháng thể IgA, IgG, IgM

Có thể dùng huyết thanh/huyết tương để thực hiện xét nghiệm phát hiện kháng thể IgA, IgG, IgM

- Mẫu bệnh phẩm cần được lấy càng sớm càng tốt, thời gian tốt nhất nên là ngay khi nghi ngờ bị sởi.

- Nếu mẫu huyết thanh được lấy trong khoảng thời gian ≤ 3 ngày sau khi phát ban cho kết quả âm tính thì nên làm lại xét nghiệm 1 lần nữa, thời gian thực hiện cách lần 1 khoảng 5 - 7 ngày.

- Một số trường hợp trong 3 - 5 ngày sau khi khởi phát triệu chứng không phát hiện được phản ứng IgM

- Cách thức lấy và bảo quản mẫu xét nghiệm tại nhà:

+ Người lớn cần lấy khoảng 2mL máu tĩnh mạch cho vào ống chứa hoặc không chứa chất chống đông. Trẻ sơ sinh có thể dùng ống mao dẫn để lấy máu.

+ Mẫu lấy xong sẽ được vận chuyển trên túi nước đá ướt và nhanh chóng chuyển đến phòng xét nghiệm trong thời gian ngắn nhất có thể mà không được phép làm đông bằng ống chứa máu. Trong vòng 2 giờ sau khi lấy mẫu, ống máu sẽ được ly tâm để tách huyết thanh/huyết tương khỏi cục máu đông.

2.2. Dịch ngoáy họng

- Mẫu được lấy sau khi phát ban sởi khoảng 1 - 3 ngày vì từ ngày thứ 3 trở đi việc phát hiện virus bằng RT-PCR thường cho kết quả âm tính.

- Cách thức lấy mẫu: bệnh nhân há miệng to để nhân viên y tế đưa dụng cụ đè nhẹ vào lưỡi và đưa tăm bông vào vùng hầu họng miết rồi xoay tròn 3 - 4 lần để lấy dịch và tế bào họng.

- Bảo quản: Mẫu bệnh phẩm này sẽ được đưa vào tuýp chứa 3ml môi trường vận chuyển để bảo quản.

Cách lấy dịch ngoáy họng để xét nghiệm sởi

Cách lấy dịch ngoáy họng để xét nghiệm sởi

2.3. Dịch tỵ hầu

- Mẫu bệnh phẩm này cũng cần được lấy sau khi phát ban sởi khoảng 1 - 3 ngày.

- Cách thức lấy mẫu: Bệnh nhân ngồi yên, hơi ngửa mặt (nếu là trẻ nhỏ cần có người lớn giữ), đầu nghiêng ra sau khoảng 70 độ. Nhân viên y tế dùng 1 tay đỡ phía sau cổ 1 tay còn lại nhẹ nhàng đưa tăm bông vào mũi, vừa đẩy vừa xoay để tăm bông dễ dàng đi vào sâu 1 vào 1/2 độ dài từ cánh mũi đến dái tai cùng phía.

Khi cảm thấy tăm bông chạm vào thành sau họng mũi thì dừng lại, giữ tăm bông tại chỗ lấy mẫu 5 giây để đảm bảo dịch thấm tối đa sau đó xoay từ từ và rút tăm bông ra. Đầu tăm bông này sẽ được đựng vào hộp có nắp đậy kín, xiết chặt.

- Bảo quản: Mẫu được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ 2 - 8 độ C trước khi chuyển về phòng xét nghiệm.

2.4. Nước tiểu

- Cần lấy tối thiểu 50 mL nước tiểu đựng vào lọ vô trùng.

- Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm từ vi sinh vật sống trong niệu đạo, chỉ nên lấy nước tiểu giữa bãi, không lấy nước tiểu đầu và cuối bãi.

- Bệnh nhân đi tiểu thẳng vào lọ nhựa, tránh không chạm vào trong hoặc vành của lọ nhựa để giảm nguy cơ lây nhiễm từ vi sinh vật trên da.

- Bảo quản: Mẫu nước tiểu sau khi lấy xong được bảo quản ở nhiệt độ 10 - 20 độ C, sau đó sẽ được xử lý bằng cách ly tâm ở 2500 vòng trong 15 phút ở 4 - 8 độ C và giữ lại khoảng 2 mL cặn nước tiểu, làm đông lạnh ở nhiệt độ -70 độ C rồi được vận chuyển trên đá khô để đưa vào phòng xét nghiệm.

3. MEDLATEC địa chỉ xét nghiệm sởi tại nhà uy tín hàng đầu

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được khách hàng đánh giá là địa chỉ uy tín hàng đầu về chất lượng dịch vụ xét nghiệm tại nhà bởi:

- Đã có 24 năm kinh nghiệm về dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà.

- Xét nghiệm được thực hiện trong phòng đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 đem đến kết quả chính xác trong thời gian ngắn nhất.

- Có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành trực tiếp tư vấn về kết quả xét nghiệm để khách hàng có được phương pháp chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

- Chi phí xét nghiệm tại nhà giống như chi phí xét nghiệm thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, khách hàng chỉ phải trả thêm 10.000 đồng/lần chi phí đi lại cho cán bộ y tế đến nhà lấy mẫu.

Tất cả xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC đều được thực hiện trên máy móc hiện đại, phòng xét nghiệm đạt chuẩn

Tất cả xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC đều được thực hiện trên máy móc hiện đại, phòng xét nghiệm đạt chuẩn

Hiện nay, với sự diễn biến phức tạp của nhiều loại dịch bệnh, nhằm giúp khách hàng nhận diện đúng bệnh có triệu chứng giống “cúm” để có phương án đối phó hiệu quả, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trân trọng gửi tới quý khách Gói xét nghiệm sàng lọc một số tác nhân gây bệnh truyền nhiễm mùa Đông Xuân (áp dụng 04/2/2020 - 15/04/2020). Với gói xét nghiệm tại nhà này, quý khách sẽ hạn chế được tình trạng lây chéo bệnh do phải đến môi trường y tế đông người mà vẫn biết được hiện trạng sức khỏe của mình, yên tâm đi qua mùa dịch.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác về xét nghiệm sởi tại nhà hay các loại xét nghiệm khác, khách hàng có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 của chúng tôi để được chuyên gia y tế giải đáp, tư vấn cặn kẽ hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.