Tin tức

Xử lý ra sao khi móng chân mọc ngược - Đừng bỏ qua 5 cách sau!

Ngày 21/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ước tính trong 5 người sẽ có 1 trường hợp gặp phải tình trạng móng chân mọc ngược. Móng mọc ngược không chỉ gây cảm giác đau đớn, khó chịu mà còn có thể gây ra hiện tượng sưng viêm ngón chân. Vì thế, việc xử trí đúng cách tình trạng này là điều rất cần thiết.

Móng chân mọc ngược gây đau đớn và bất tiện trong sinh hoạt

Móng chân mọc ngược gây đau đớn và bất tiện trong sinh hoạt

1. Như thế nào được gọi là móng mọc ngược?

Tìm hiểu về móng chân mọc ngược giúp bạn có thể xử lý tình trạng này một cách hiệu quả hơn.

Móng chân mọc ngược là gì

Móng chân mọc ngược hay móng quặp là tình trạng phần móng 2 bên ngón chân không mọc thẳng như bình thường mà lại có xu hướng mọc lệch hướng, đâm thẳng vào phần da thịt của ngón chân gây ra cảm giác đau đớn, khó chịu. Các trường hợp được ghi nhận cho thấy tình trạng có thể xảy đến ở bất cứ ngón chân nào, trong đó ngón chân cái là phổ biến nhất.

Thanh thiếu niên và trẻ em là đối tượng thường gặp tình trạng này. Nguyên nhân là do trẻ không biết cắt móng chân đúng cách, vận động nhiều, đi giày dép quá chật,... Ngoài ra, người già cũng là đối tượng thường xuyên bị móng quặp do móng chân có xu hướng dày lên theo thời gian rất dễ bị mọc ngược.

Móng mọc ngược gây ra cảm giác đau đớn, khó chịu

Móng mọc ngược gây ra cảm giác đau đớn, khó chịu

Triệu chứng móng chân mọc ngược

Triệu chứng móng chân mọc ngược khá rõ ràng và dễ dàng nhận biết được. Đây là khi bị móng chân mọc đâm vào thịt, vùng da xung quanh về thương có dấu hiệu sưng đỏ lên, đau hơn khi tác động vào, da bao phủ lên cả phần móng bị mọc ngược. Nặng hơn có thể gây nhiễm trùng gây mủ và chảy dịch nước ở ngón chân.

2. Cách xử lý móng chân mọc ngược

Tình trạng móng chân mọc ngược không gây ra tác động xấu nào đến sức khỏe chúng ta. Tuy nhiên, nó gây ra cảm giác đau đớn và khó chịu và có thể làm mất thẩm mỹ.

Ngâm chân trong hỗn hợp nước ấm và muối Epsom

Nếu tình trạng móng mọc ngược gây ra cảm giác đau nhức, bạn nên tiến hành ngâm chân trong nước nóng có pha muối Epsom, điều này có thể giúp xoa dịu cơn đau. Hơn thế nữa, thường xuyên thực hiện phương pháp này còn giúp móng chân trở nên mềm hơn, hạn chế tình trạng móng quặp, móng mọc ngược.

Bạn có thể thực hiện cách xử lý móng chân mọc ngược bằng những các bước đơn giản sau:

  • Chuẩn bị một thau nước ấm với nhiệt độ thích hợp.

  • Cho vào thau nước ấm khoảng 2 muỗng cà phê muối Epsom.

  • Dành 15 - 20 phút để ngâm chân. 

  • Lau khô chân bằng khăn sạch, sử dụng dụng cụ cắt móng chân để loại bỏ đi phần móng mọc ngược. Tuy nhiên, nếu móng vẫn còn khá cứng và chưa loại bỏ được bạn có thể tiến hành ngâm chân thêm 1 lần nữa.

Nếu không có muối Epsom, bạn có thể thay thế bằng muối trắng thông thường.

Ngâm chân với nước muối giúp cải thiện tình trạng móng quặp

Ngâm chân với nước muối giúp cải thiện tình trạng móng quặp

Giấm táo

Giấm táo không chỉ được biết đến là loại gia vị quen thuộc mà còn là thành phần giúp kháng viêm, hạn chế tình trạng nhiễm trùng hiệu quả. Điều này rất thích hợp cho việc xử lý các vết thương do móng chân mọc ngược gây ra. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị bông gòn y tế và giấm táo.

  • Thấm ướt miếng bông gòn bằng giấm táo.

  • Đắp trực tiếp miếng bông gòn vào vị trí móng mọc ngược, dùng bằng cố định lại miếng bông gòn trong khoảng vài giờ.

  • Tháo băng và loại bỏ miếng bông gòn và cắt đi phần móng mọc ngược.

 Dầu mù tạt và tinh bột nghệ

Dầu mù tại và tinh bột nghệ được biết đến là 2 nguyên liệu có tác dụng chống viêm, giảm đau. Đặc biệt, khi kết hợp đồng thời 2 thành phần sẽ đem lại hiệu quả cao hơn trong việc điều trị tình trạng móng chân mọc ngược. Phương pháp này được thực hiện bằng các bước đơn giản sau:

  • Hòa trộn tinh bột nghệ và dầu mù tạt với tỉ lệ 1:1 thu được hỗn hợp sánh đặc.

  • Quét hỗn hợp này trực tiếp lên vùng da bị móng mọc ngược sau đó cố định lại bằng băng dính trong khoảng vài giờ. 

  • Mỗi ngày kiên trì thực hiện phương pháp này 2 - 3 lần cho đến khi thấy phần móng mọc ngược đã mềm đi thì tiến hành cắt bỏ.

Mật ong và chanh

Nước chanh có tác dụng làm sạch, sát khuẩn tốt, mật ong giúp giảm sưng, xoa dịu cơn đau. Hai nguyên liệu này kết hợp lại thành hỗn hợp có tác dụng tuyệt vời trong việc điều trị móng chân mọc ngược. Bạn có thể điều trị bằng phương pháp này chỉ với các bước đơn giản sau đây:

  • Nước chanh mang pha với mật ong nguyên chất theo tỉ lệ 1:1.

  • Thoa hỗn hợp vừa pha lên vị trí móng chân mọc ngược và cố định lại bằng băng y tế sau đó để qua đêm. 

  • Kiên trì thực hiện vào buổi tối cho đến khi vết thương giảm sưng, viêm và phần móng mọc ngược đã mềm đi rồi tiến hành cắt bỏ phần móng này.

Nước chanh có tác dụng làm sạch, sát khuẩn tốt, kết hợp với mật ong có tác dụng chống viêm

Nước chanh có tác dụng làm sạch, sát khuẩn tốt, kết hợp với mật ong có tác dụng chống viêm

 Dùng bông gòn

Do một vài nguyên nhân như phần móng mọc ngược còn quá ngắn gây khó khăn cho việc xử lý. Bạn có thể sử dụng tới bông gòn nhằm tách phần móng mọc ngược với phần móng bình thường, dễ dàng hơn trong việc loại bỏ chúng. Cụ thể, các bước để thực hiện phương pháp này như sau:

  • Ngâm chân trong nước ấm với muối trong khoảng 15 phút. Dùng nhíp nhẹ nhàng kéo nhẹ phần da kề phần móng mọc ngược ra.

  • Đồng thời, chèn miếng bông gòn nhỏ giữa, tiến hành dùng dụng cụ chữa móng quặp để cắt bỏ phần móng mọc ngược.

Có thể thấy rằng, móng chân mọc ngược không gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ nhưng lại đem đến cảm giác đau đớn, khó chịu và kém thẩm mỹ. Vì thể, hãy thực hiện những phương pháp của chúng tôi để xử lý hiệu quả tình trạng này.

Tuy nhiên, nếu đã kiên trì thực hiện mà tình trạng móng chân mọc ngược không được cải thiện đáng kể bạn nên đến Khoa Da liễu - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được xử lý hiệu quả. Bệnh viện được biết đến là địa điểm thăm khám và điều trị các vấn đề về da liễu đáng tin cậy của người dân. Không chỉ quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao mà còn sở hữu trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại.

Nếu vẫn còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này hoặc có nhu cầu thăm khám tại MEDLATEC xin vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.