Tin tức

Xử trí khi bị viêm chân tóc

Ngày 10/11/2010
Medlatec
(SK&ĐS) - Viêm chân tóc là một bệnh rất hay gặp. Bệnh có biểu hiện là những vết sần ở chân các sợi tóc. Các sẩn này nổi cao hơn mặt da. Đôi khi có một vảy tiết dính ở phía trên sẩn.



Nguyên nhân do nhiễm khuẩn và hoặc nhiễm vi nấm kèm theo. Điều kiện thuận lợi thường do bệnh nhân sử dụng dầu gội đầu có chứa hoạt chất tẩy gầu mạnh làm mất hết lớp ceramide bảo vệ da đầu. Khi gội đầu bệnh nhân lại gãi mạnh tạo nên các vết trầy xước trên da, tạo điều kiện cho vi khuẩn và vi nấm xâm nhập gây bệnh. Nếu bệnh nhân cứ gãi nhiều và tiếp tục sử dụng dầu gội đầu đó thì tổn thương da sẽ xuất hiện nhiều hơn. Thường bệnh nhân ngứa nhiều. Bệnh không lây cho người khác. Bệnh không gây rụng tóc. Một số bệnh nhân có cơ địa dễ dị ứng thì viêm nang lông có thể lan rộng ra cả lông mày, lông nách và lông sinh dục.

Chăm sóc da: Dùng dầu haicneal gội 2 - 3 lần/1tuần, không nên gội đầu nhiều lần trong một ngày. Không sử dụng các dầu gội thông thường. Khi gội chỉ gãi nhẹ nhàng tránh làm xước da. Không gãi không cạo trước khi bôi thuốc. Không xát chanh xát muối, xà phòng vào chỗ da bị viêm.

Điều trị: Nếu tổn thương da tiết dịch nhiều thì bôi các dung dịch sát khuẩn như castelani, BIS. Nếu tổn thương khô hơn thì bôi một trong các thuốc có chứa corticoid có hoạt phổ mạnh như: temproson, gentrison, caditrigel... ngày bôi 2 lần trong 2 - 3 tuần. Để giảm ngứa thì phải uống một trong các thuốc kháng histamin như loratadin, fexofenadin, chlopheniramin một đợt từ 5 - 10 ngày. Để diệt khuẩn thì phải uống một trong các kháng sinh sau: cefixim, roxithromycin. Sử dụng kháng sinh một đợt trong 7 - 10 ngày tùy theo chỉ định của bác sĩ. .

TS. Nguyễn Thị Lai
 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.