Tin tức

Xuất hiện chủng vi-rút H7N9 kháng thuốc

Ngày 06/05/2013
Hùng Cường - Theo xinhuanet
Những phát hiện của các nhà khoa học Trung Quốc về nguồn gốc tiềm tàng của vi-rút H7N9, chủng cúm gia cầm mới đã khiến hơn 20 người dân nước này tử vong được công bố trên số báo trực tuyến của tạp chí The Lancet vào ngày 1/5.

 

Các nhà khoa học đến từ Học viện Khoa học Trung Quốc, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc và các trường đại học đã phát hiện ra rằng H7N9 là sự hòa trộn của vi-rút cúm từ ít nhất bốn nguồn khác nhau.

 

Một trong những gen của vi-rút H7N9 có thể có nguồn gốc từ vi-rút cúm gia cầm ở vịt tại khu vực Đồng bằng sông Dương Tử của Trung Quốc, nơi dịch bệnh xảy ra.

 

Theo các kết quả nghiên cứu, một gen khác của H7N9 có thể đã phát triển từ những con chim di cư bay qua đất nước này. Những con vịt có thể đã trở thành cá thể trung gian hàng đầu lây nhiễm vi-rút từ các loài chim hoang dã cho gia cầm trong nước.

 

Ngoài ra, sáu gen nội bộ của vi-rút này có thể có nguồn gốc từ hai nhóm khác nhau của vi-rút cúm gia cầm H9N2, lần lượt bắt nguồn từ các tỉnh Giang Tô, Chiết Giang và từ Thượng Hải.

 

Trong khi đó, các nhà khoa học nhận thấy rằng H7N9 đã phát triển thành ít nhất hai dòng khác nhau, biểu hiện ở các mẫu kháng thuốc Tamiflu (một loại thuốc chống cúm) khác nhau.

 

Theo số liệu mới nhất từ Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và Y tế quốc gia, kể từ khi vi-rút cúm H7N9 được xác định lần đầu tiên vào ngày 30/3, tới nay đã có 127 trường hợp nhiễm cúm được phát hiện trong 10 khu vực cấp tỉnh và 26 ca tử vong được xác nhận ở Trung Quốc đại lục.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.