Tin tức

Y khoa Mỹ lên tiếng: Truyền hóa chất chữa ung thư giai đoạn cuối chỉ phản tác dụng

Ngày 01/08/2015
TTXVN
Nghiên cứu khoa học của Mỹ công bố ngày 23/7 cho biết áp dụng phương pháp hóa trị cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối dường như đem lại kết quả không như mong muốn cho bệnh nhân.


Bệnh nhân được điều trị ung thư bằng hóa trị

Bệnh nhân được điều trị ung thư bằng hóa trị

Điều trị ung thư giai đoạn cuối bằng hóa trị có thực sự hiệu quả và cần thiết với tất cả bệnh nhân?
Các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát đối với hơn 300 bệnh nhân có khối u ác tính đã di căn và ở giai đoạn cuối của bệnh. Khoảng 50% trong số bệnh nhân nói trên đã được điều trị theo phương pháp hóa trị, theo đó bệnh nhân sẽ được truyền hóa chất vào cơ thể để phá hủy những tế báo ung thư và giảm kích thước của khối u. 

Hầu hết bệnh nhân được chọn khảo sát đều là nam giới, tuổi trung bình là 59 và tiên lượng chỉ còn sống khoảng 4 tháng. Mục đích của nghiên cứu là khảo sát hiệu quả thực sự của phương pháp hóa trị đối với bệnh nhân giai đoạn cuối, đặc biệt khi họ không còn khả năng tự vận động.

Dựa trên những tiêu chí đánh giá cả về thể trạng và tinh thần trong những tuần cuối đời của bệnh nhân, các chuyên gia kết luận rằng áp dụng phương pháp hóa trị không giúp nâng cao chất lượng sống của các bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối. Trong khi đó, đối với những bệnh nhân vẫn có khả năng tự phục vụ những nhu cầu tối thiểu của bản thân, điều trị hóa chất lại khiến cuộc sống của họ trở nên tồi tệ hơn do phải chịu các tác dụng phụ là cơ thể suy nhược, buồn nôn, chán ăn, rụng tóc...

Với kết quả này, các nhà khoa học khuyến cáo các bác sỹ cân nhắc áp dụng liệu pháp hóa trị đối với các bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối trên nền tảng đề cao tiêu chí chất lượng cuộc sống, thay vì kéo dài sự sống trong đau đớn.

Công trình được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA).

Dịch vụ khám, sàng lọc và điều trị ung thư tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Dịch vụ khám sàng lọc ung thư tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh nhân đến khám, sàng lọc và được tư vấn tại chuyên khoa Ung bướu - Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Ung thư hiện nay đang trở thành căn bệnh thế kỷ, bệnh nhân ung thư mới được phát hiện ngày càng nhiều, thường ở giai đoạn muộn và có xu hướng trẻ hóa. Vậy nên, để giúp điều trị Ung thư đạt được hiệu quả nhất cho bệnh nhân thì điều tiên quyết đó là cần phải phát hiện sớm và kịp thời.

Dựa vào đó, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC đã và đang triển khai tất cả các dịch vụ giúp phát hiện sớm và kịp thời Ung thư:

- Xét nghiệm phát hiện chất chỉ điểm ung thư: Các chất chỉ điểm ung thư (tumor marker) là những chất chủ yếu do các tế bào ung thư sản xuất và lưu hành trong máu. Một số chất chỉ điểm như:

Cyfra 21-1: Sử dụng trong chẩn đoán, theo dõi ung thư phổi.

CEA (Carcino - Embrionic Antigen): Chất chỉ điểm đặc hiệu trong ung thư đại trực tràng.

CA 15-3 (Cancer Antigen 15-3): Chất chỉ điểm đặc hiệu trong ung thư vú.

CA 19-9 (Carbohydrat Antigen 19-9: Chỉ điểm đặc hiệu trong ung thư mật – tụy, dạ dày.

CA 125 (Cancer Antigen 125): Xét nghiệm trong chẩn đoán, kiểm soát điều trị và theo dõi tái phát ung thư buồng trứng.

PSA (Prostat Specific Antigen): Xét nghiệm đặc hiệu trong ung thư tiền liệt tuyến.

- Chuyên khoa Ung bướu với đội ngũ chuyên gia tận tình, giàu kinh nghiệm, phục vụ dịch vụ phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị bệnh Ung thư: 

+ Khám  và tầm soát, theo dõi các bệnh ung thư;

+ Dịch vụ điều trị tiên tiến, an toàn và hiệu quả: điều trị u tuyến giáp lành tính bằng đốt sóng cao tần, tiêm công nang gan, thận,....

+ Cung cấp rất nhiều gói khám tầm soát ung thư dành cho cả nam và nữ, ở các bộ phận như: Ung thư đường tiêu hóa, Ung thư gan, Ung thư tuyến giáp,...

Vui lòng liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56 để đặt lịch khám và xét nghiệm

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC:

- Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình | 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

- Hotline: 1900 56 56 56

Nguồn: thethaovanhoa.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.