Tin tức

Dung dịch thở khí dung và những lưu ý khi sử dụng

Ngày 10/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Dung dịch thở khí dung được dùng để điều trị và phòng ngừa các bệnh lý về hô hấp. Việc sử dụng dung dịch này phải tuân theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

1. Khí dung là gì?

Trước khi tìm hiểu cách sử dụng dung dịch thở khí dung, chúng ta cùng sơ lược khí dung là gì. Theo đó, phương pháp khí dung thường được bác sĩ chỉ định trong điều trị và phòng ngừa các bệnh hô hấp như viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm mũi xoang, viêm phổi, hen suyễn,…

Khi thực hiện phương pháp điều trị này, bác sĩ sẽ sử dụng máy xông khí dung có tác dụng khuếch tán dung dịch thở khí dung thành hạt sương mù, qua đó, thuốc có thể bám dính và tác động trực tiếp lên niêm mạc đường thở và phát huy tác dụng của thuốc tại chỗ. Thời gian tác động này từ 3 - 4 tiếng, vì vậy, mỗi ngày, người bệnh có thể thở khí dung từ 2 - 4 lần, tùy trường hợp. 

Khí dung được sử dụng trong điều trị và phòng ngừa các bệnh lý, vấn đề về hô hấp

Khí dung được sử dụng trong điều trị và phòng ngừa các bệnh lý, vấn đề về hô hấp

2. Các loại thuốc/ dung dịch thở khí dung

Tùy thuộc vào từng trường hợp và tình trạng bệnh cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc/ dung dịch thở khí dung sau.

  • Thuốc thở khí dung dạng corticoid được sử dụng cho người bị viêm mũi dị ứng, viêm họng, viêm xoang với các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi,… 
  • Ngoài ra, thuốc còn được sử dụng dự phòng và điều trị cho các bệnh nhân hen phế quản hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc cần tuân thủ chặt chẽ chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý sử dụng có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. 
  • Thuốc xông giãn phế quản được sử dụng cho người bệnh bị khò khè, khó thở, thở rít, co thắt khí quản - phế quản do viêm phế quản, viêm phổi, hen suyễn,… 
  • Nước muối sinh lý dùng cho người bị ho đờm, nhất là trẻ em bị ho đờm nhưng không biết cách ho và khạc nhổ. 
  • Nước muối sinh lý kết hợp tinh dầu tràm, bưởi, bạc hà, tía tô,… để hỗ trợ điều trị nghẹt mũi do cảm cúm, cảm lạnh

Việc sử dụng bất kỳ loại thuốc hay dung dịch thở khí dung nào cũng không được tùy tiện hay lạm dụng, mà nhất định phải có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. 

Có nhiều loại thuốc, dung dịch thở khí dung, tùy tình trạng bệnh mà sử dụng cho phù hợp

Có nhiều loại thuốc, dung dịch thở khí dung, tùy tình trạng bệnh mà sử dụng cho phù hợp

3. Hướng dẫn pha thuốc/ dung dịch thở khí dung

Hiện nay, các loại thuốc xông mũi họng hay dung dịch thở khí dung được bán ở dạng pha sẵn hoặc không pha sẵn với cách sử dụng cụ thể như sau.

Đối vối thuốc xông mũi họng chưa pha sẵn

Đầu tiên, bạn lấy một lượng nước muối sinh lý vừa đủ theo hướng dẫn cho vào bình đựng của máy xông khí dung. Tiếp đến, cho thuốc xông mũi họng theo đúng chỉ định của bác sĩ vào bình đựng nước muối sinh lý rồi lắc đều. Cuối cùng, bật máy xông khí dung rồi sử dụng.

Đối với dung dịch thở khí dung pha sẵn

Các dung dịch thở khí dung pha sẵn thì bạn không cần phải pha thêm nước muối sinh lý, chỉ cần lấy đúng liều lượng hướng dẫn rồi cho vào cốc đựng của máy xông khí dung là có thể sử dụng được ngay. 

Cách sử dụng máy xông khí dung cũng rất đơn giản, bao gồm các bước:

  • Đặt máy xông ở nơi bằng phẳng và kết nối các phụ kiện với nhau theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Cho thuốc hay dung dịch thở khí dung vào trong cốc đựng của máy, đảm bảo thuốc nằm trong ngưỡng cho phép, nếu lượng thuốc ít hơn, có thể cho thêm vài giọt nước muối sinh lý vào lắc đều. 
  • Đeo mặt nạ hoặc ngậm ống thở để thuốc khuếch tán vào đường hô hấp. 
  • Ngồi im và hít thở sâu đến khi hết thuốc trong cốc đựng. 
  • Tắt máy, kết thúc quá trình xông. 

Pha và sử dụng dung dịch thở khí dung theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để hiệu quả, an toàn

Pha và sử dụng dung dịch thở khí dung theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để hiệu quả, an toàn

4. Lưu ý quan trọng khi xông thở khí dung 

Để thuốc xông khí dung mang lại hiệu quả cao nhất và phòng tránh các rủi ro, biến chứng, bạn cần tuân thủ các hướng dẫn sau.

  • Rửa tay sạch sẽ trước khi pha thuốc. Và sau khi xông thuốc xong thì phải vệ sinh dụng cụ xông rồi cất ở nơi kín đáo, thoáng mát, tránh bụi bẩn, côn trùng.
  • Pha thuốc và dung dịch thở khí dung đúng theo hướng dẫn. Pha ít hơn hay nhiều hơn đều không mang lại tác dụng như mong muốn.
  • Đảm bảo thuốc xông không nằm dưới mức tối thiểu, cũng không vượt quá mức tối đa trong cốc đựng của máy xông khí dung để không ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng của máy xông.
  • Quá trình xông, luôn giữ cho cốc đựng thuốc ở vị trí thẳng đứng. Nếu thuốc bám dính vào thành cốc và không khuếch tán được thì bạn gõ nhẹ vào thành cốc để thuốc chảy xuống đáy cốc.
  • Không tự ý mua và sử dụng dung dịch thở khí dung nếu không có chỉ định của bác sĩ, nhất là các loại thuốc dạng corticoid và kháng sinh hay thuốc giãn phế quản chứa salbutamol. 
  • Không tự ý pha trộn các loại thuốc xông lại với nhau để tránh tác dụng phụ do phản ứng hóa học. 
  • Không chỉ thuốc mà các loại tinh dầu cũng có thể gây ức chế hô hấp và tổn hại khứu giác, vì vậy, nên thận trọng khi sử dụng cho trẻ em dưới 18 tháng.
  • Nếu cảm thấy mệt mỏi, khó thở, phù nề,… trong và sau khi xông thì cần nhanh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Thở khí dung trong khoảng 10 - 20 phút ở nơi yên tĩnh, đảm bảo thuốc phát huy tác dụng nhất

Thở khí dung trong khoảng 10 - 20 phút ở nơi yên tĩnh, đảm bảo thuốc phát huy tác dụng nhất 

Ngoài ra, nên xông khí dung ở môi trường yên tĩnh, không có nhiều người qua lại để người bệnh tập trung hít thở sâu, giúp thuốc tác động hiệu quả đến các nơi bị viêm nhiễm. Thời gian mỗi lần xông khí dung khoảng 10 - 20 phút, lâu hơn có thể khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ như hồi hộp, lo âu, run tay, đau tức ngực,… Trên hết, bệnh nhân cần tuân thủ theo chỉ định điều trị của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc về xông khí dung để tránh gây nặng thêm tình trạng bệnh hoặc gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn hiểu hơn về cách sử dụng dung dịch thở khí dung. Nếu đang gặp các vấn đề về hô hấp, hoặc cần được giải đáp chuyên sâu hơn về phương pháp thở khí dung, bạn có thể đến Chuyên khoa Hô hấp tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

Chuyên khoa quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm cùng cơ sở vật chất khang trang, phòng khám hiện đại. Nhờ đó, mang đến sự hài lòng và trải nghiệm tốt nhất cho quý khách hàng. Đặc biệt, quý khách có thể đặt lịch khám, tư vấn sức khỏe qua hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.