Tin tức

Dưỡng da mùa đông nên lưu ý những điều gì?

Ngày 26/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Làn da của bạn có thể đối diện với một số vấn đề trong thời tiết lạnh của mùa đông. Vậy khi dưỡng da mùa đông nên lưu ý những gì để da được khỏe, đẹp, mịn màng? MEDLATEC sẽ đồng hành cùng bạn đọc tìm hiểu vấn đề đó thông qua bài viết sau.

1. Việc dưỡng da mùa đông cần thiết như thế nào? 

Vào mùa đông, dưới tác động của không khí lạnh, gió, nhiệt độ và độ ẩm thấp, làn da của bạn sẽ gặp phải tình trạng bị mất nước, dẫn đến bị khô, thô ráp, nứt nẻ, cảm giác khó chịu. Việc biết cách dưỡng da mùa đông hợp lý không chỉ giúp bạn không phải đối mặt với tình trạng da bị khô mà còn giúp tránh khỏi một số vấn đề về da khác như bị bong tróc, kích ứng, nổi mẩn đỏ, nổi mụn, cảm giác ngứa ngáy,... Từ đó, duy trì được một làn da rạng rỡ, khoẻ mạnh, thu hút, đem lại cảm giác tự tin. 

Dưỡng da mùa đông đúng cách giúp da không bị khô, bong tróc, kích ứng

Dưỡng da mùa đông đúng cách giúp da không bị khô, bong tróc, kích ứng

2. Dưỡng da mùa đông nên lưu ý những điều gì? 

Dưới đây là một số lưu ý khi dưỡng da mùa đông bạn có thể tham khảo để duy trì sự khỏe mạnh của làn da khi thời tiết chuyển lạnh. 

Uống đủ lượng nước cần thiết

Vào mùa đông, bạn có thể không có cảm giác khát nước và lười uống nước hơn. Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da. Lời khuyên cho bạn là nên duy trì việc cung cấp cho cơ thể đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày để cấp ẩm cho da. Thông qua đó, tránh trường hợp da bị thô ráp, khô, nứt nẻ, bong tróc và vẫn giữ được sự căng bóng, mềm mịn. 

Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày để cấp ẩm cho da

Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày để cấp ẩm cho da

Sử dụng kem dưỡng ẩm 

Việc sử dụng kem dưỡng ẩm thích hợp giúp da giữ được độ ẩm trước thời tiết lạnh. Trong mùa đông, bạn có thể thay loại kem dưỡng ẩm kiềm dầu bằng loại kem dưỡng giàu tinh dầu để phù hợp với thời tiết và có thể giúp đem lại hiệu quả hơn. Quá trình sử dụng bạn không nên dùng với lượng quá nhiều vì có thể khiến da không thể hấp thụ hết, dẫn đến tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Điều này có thể khiến bạn đối mặt với việc bị mụn hoặc gặp phải các vấn đề về da khác. 

Bên cạnh da mặt, thì bạn cũng đừng quên việc dưỡng ẩm cho môi, da tay, da chân. 

Sử dụng máy tạo ẩm 

Để hạn chế tình trạng da bị khô ráp, bong tróc trong mùa lạnh khi nhiệt độ và độ ẩm không khí thấp, bạn có thể dùng máy tạo ẩm đặt trong không gian nhà ở. Việc này sẽ giúp cho da được cấp ẩm và giữ nước.

Sử dụng máy tạo ẩm trong nhà vào mùa đông giúp da được cấp ẩm

Sử dụng máy tạo ẩm trong nhà vào mùa đông giúp da được cấp ẩm

Thực hiện việc tẩy da chết đúng cách 

Một lưu ý khác trong quá trình dưỡng da vào mùa đông đó là bạn nên thực hiện tẩy tế bào chết đúng cách. Thông qua việc này, bạn sẽ giúp làn da loại bỏ được lớp da chết, tạo điều kiện cho việc hấp thụ các dưỡng chất được diễn ra tốt hơn. Tuy nhiên, việc tẩy da chết vào mùa đông không nên thực hiện với tần suất quá thường xuyên, để tránh khiến da bị khô, bong tróc. 

Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày

Khi dưỡng da mùa đông, bạn không nên bỏ qua việc sử dụng kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ da. Bởi tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể khiến da bị tổn thương, dễ xảy ra tình trạng lão hóa.

Có chế độ ăn uống lành mạnh, đủ dưỡng chất 

Chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng cần thiết sẽ giúp cơ thể được tăng cường sức đề kháng và giữ cho làn da được khỏe mạnh, hồng hào. Vì vậy, thực đơn ăn uống hằng ngày vào mùa đông của bạn đừng quên bổ sung nhiều các loại rau xanh, trái cây tươi, các thực phẩm giàu omega-3,... giúp tăng cường các loại vitamin, khoáng chất cho cơ thể, tránh cho da bị khô, thiếu mềm mại trước ảnh hưởng của thời tiết.

Không nên tắm, rửa mặt với nước quá nóng 

Đây cũng là điều bạn nên lưu ý khi dưỡng da vào mùa đông. Bởi việc tắm nước quá nóng có thể lấy đi độ ẩm tự nhiên của da, khiến da bị khô nhanh chóng, có hiện tượng nứt nẻ, mẩn đỏ hoặc có cảm giác ngứa. Thay vào đó, bạn nên tắm và rửa mặt với nước có mức độ ấm vừa phải để giúp làm mở rộng lỗ chân lông, da được thoát khí và tạo cảm giác thoải mái. 

Không nên tắm với nước quá nóng vào mùa đông

Không nên tắm với nước quá nóng vào mùa đông

Duy trì việc chăm sóc da đều đặn mỗi ngày 

Để sở hữu được làn da khỏe đẹp vào mùa đông, bạn nên duy trì việc chăm sóc da đều đặn mỗi ngày giúp hạn chế trường hợp da bị ảnh hưởng bởi thời tiết, gây mất nước, khô da. Trong đó, không quên làm sạch da, tẩy trang kỹ trước khi ngủ. 

Dùng sữa rửa mặt phù hợp 

Đây cũng là một điều lưu ý cho bạn với việc chăm sóc da vào mùa đông. Bởi khi bạn sử dụng loại sữa rửa mặt không phù hợp, da có thể bị mất đi lớp dầu tự nhiên, xảy ra tình trạng mất nước, khô, bong tróc. 

Thường xuyên đắp mặt nạ

Đắp mặt nạ thường xuyên vào mùa đông là giải pháp giúp bạn cung cấp nước cho da, nuôi dưỡng da từ bên trong, giúp da căng mịn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng việc này bởi có thể sẽ đem lại tác dụng ngược lên da như làm lỗ chân lông bị bít tắc hoặc làm khô da. 

Tóm lại, việc dưỡng da mùa đông đúng cách có thể giúp bạn hạn chế gặp phải các vấn đề về da như bị khô, bong tróc, nứt nẻ, kích ứng,... và duy trì được làn da khỏe mạnh, đầy sức sống. Hy vọng một số lưu ý khi dưỡng da vào mùa đông được chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ là những tư vấn hữu ích cho bạn đọc tham khảo vào quá trình chăm sóc da của mình. 

Trường hợp gặp phải vấn đề bệnh lý về da, bạn có thể đến thăm khám trực tiếp tại Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC để các bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và tư vấn phương hướng điều trị phù hợp. 

Đối với mọi vấn đề còn đang thắc mắc, quý khách vui lòng liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên của MEDLATEC sẽ nhiệt tình tư vấn các băn khoăn của quý khách cũng như hỗ trợ đặt lịch khám sớm cho quý khách hàng có nhu cầu.

Từ khoá: Chăm sóc da

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.