Các tin tức tại MEDlatec

6 cách làm tan cục sữa tắc dành cho các mẹ sau sinh

Ngày 17/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Với những mẹ sau sinh, tình trạng bị tắc tia sữa và sữa vón cục rất dễ gặp phải khi sữa về quá nhiều. Hãy tìm hiểu một số những cách làm tan cục sữa tắc để tránh gặp phải tình trạng khó chịu này nhé.

1. Tắc tia sữa nổi cục được hiểu như thế nào?

Khi các mẹ bị tắc tia sữa và nổi cục, đây là một giai đoạn của tình trạng tắc tia sữa ở mức trung bình. Những cục cứng gây đau là do tình trạng ống dẫn sữa bị tắc và sữa bị vón cục lại.

Lúc này, lượng sữa tiết ra sẽ rất ít và bầu ngực bị nổi cục da vú có màu đỏ hồng, mẹ có thể cảm thấy đau, nóng ở bầu ngực và sốt nhẹ.

Tắc tia sữa sau sinh là nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhiều mẹ bỉm

2. Tắc tia sữa nổi cục do nguyên nhân nào?

  • Thể trạng của người mẹ sau sinh khá yếu, kèm thêm việc bị mất máu sau sinh, nếu không được chăm sóc có thể dẫn đến tình trạng máu huyết lưu thông kém. Tình trạng tắc tia sữa vón cục xảy ra khi máu lưu thông kém.

  • Một nguyên nhân nữa đó chính là do em bé bú sai khớp ngậm. Trường hợp này thường xảy ra khi mẹ chưa quen với việc cho bé bú và với những mẹ sinh con lần đầu. Khi em bé bú đúng cách, sữa sẽ được về đều hai bên và chảy ra đều, tránh được phần lớn tình trạng tắc tia sữa vón cục xảy ra.

  • Mặc áo ngực quá chật và bó cũng khiến các tia sữa bị tắc và vón cục.

  • Mẹ ít hút sữa cũng gây ra tình trạng sữa bị dư thừa và bị tắc. Khi em bé không bú hết, các mẹ nên hút sữa ra ngoài để tránh sữa bị tắc và vón cục.

  • Mẹ không cho bú thường xuyên do một số nguyên nhân cũng gây ra tình trạng bị tắc tia sữa.

  • Mẹ gặp phải tình trạng stress sau sinh cũng rất dễ làm chậm quá trình kích thích núm vú tiết sữa gây tắc tia và vón cục.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến mẹ bỉm bị tắc tia sữa sau sinh

3. Cách làm tan cục sữa tắc đơn giản và hiệu quả tại nhà

Với các mẹ bị tắc tia sữa và sữa bị vón cục, nếu để lâu rất dễ gây ra viêm tuyến vú hoặc apxe vú. Các mẹ có thể tham khảo những cách làm tan cục sữa tắc tại nhà và an toàn dưới đây:

Thường xuyên cho em bé bú

Thông thường, khi bé bú ít hoặc bỏ bú, sữa mẹ về quá nhiều sẽ gây vón cục sữa. Vì thế, nếu có thể, bạn hãy cho em bé bú theo cữ 1 cách đều đặn, đây là một cách hiệu quả và làm giảm cảm giác đau nhức và khó chịu.

Khi bé bú, sẽ tạo ra áp lực làm giảm tình trạng tắc sữa và vón cục

Các mẹ cũng nên cho em bé bú đều hai bên, để tránh tình trạng sữa ra ở hai bên ngực sẽ không đều nhau.

Để bé bú được nhiều hơn, mẹ cần chỉnh tư thế bế bé khi cho bú và cho bé bú đúng theo khớp ngậm, vừa tránh được tắc tia sữa, vừa tránh được tình trạng nứt cổ gà.

Massage bầu ngực

Một trong những cách được nhiều mẹ tin dùng để chữa tắc tia sữa là massage bầu ngực. Việc này, các mẹ có thể tự thực hiện hoặc nhờ người thân hỗ trợ, để làm tan các cục sữa vón được mềm ra và chảy ra ngoài.

Thực hiện thao tác massage và xoa theo hình tròn với một lực đủ mạnh để cục sữa nhanh tan hơn. Thực hiện lần lượt từng bên, mỗi bên khoảng 20-30 vòng sau đó xoay theo chiều ngược lại. Để cục sữa tắc được tan nhanh, các mẹ nên thực hiện mỗi lần cách nhau từ 2-3 tiếng và thực hiện ngay khi xuất hiện tình trạng tắc.

Cách massage bầu ngực đơn giản có thể thực hiện được ngay tại nhà

Chườm ấm

Phương pháp này được thực hiện khi phương pháp massage không đạt hiệu quả tốt. Khi chườm nóng, sữa sẽ được lưu thông nhanh hơn và hạn chế tắc nghẽn do ống dẫn sữa nhờ có nhiệt độ được giãn nở.

Để thực hiện phương pháp này, các mẹ sẽ sử dụng chai thủy tinh, đựng nước ấm (khoảng 70 độ C), sau đó lăn xung quanh bầu ngực nơi có cục sữa bị tắc. Hoặc cũng có thể sử dụng khăn ấm, đắp lên phần ngực để sữa được tan nhanh hơn.

Thực hiện phương pháp này 4-5 lần/ ngày và mỗi lần nên thực hiện khoảng 15-20 phút sẽ giúp tan cục sữa tắc đáng kể.

Thay đổi thói quen

Có rất nhiều thói quen của mẹ hàng ngày gây ra tình trạng tắc tia sữa và sữa vón cục như mặc áo ngực chật, ít uống nước,…

Các mẹ nên thay đổi những thói quen này để cải thiện tình trạng tắc tia sữa vón cục như mặc áo thoải mái, ăn món thanh mát, uống nhiều nước và ăn uống đủ chất,…

Sau mỗi cữ bú nên hút sữa thừa

Đối với những mẹ có nhiều sữa, em bé bú không hết sau một cữ có thể gây ra tình trạng sữa vón cục và tắc. Nếu mỗi cữ bú, em bé không bú hết, các mẹ hút sữa thừa để tránh tình trạng tắc sữa và vón cục.

Sử dụng các mẹo dân gian

Các mẹ cũng có thể sử dụng các mẹo dân gian để chữa tắc tia sữa, vón cục được truyền tai nhau hiệu quả. Một số các phương pháp dân gian thường được áp dụng như: đắp lá mít lên ngực, đắp là bắp cải nóng, chườm nóng xôi nếp,… Ngoài ra, còn có mẹo uống nước lá đinh lăng, lá bồ công anh rất hiệu quả để chữa tắc tia sữa.

Các mẹ nên lựa chọn và sử dụng các phương pháp phù hợp với cơ địa để đạt hiệu quả tốt nhất.

Với những cách làm tan cục sữa tắc trên đây, hy vọng sẽ giúp các mẹ có thêm những thông tin hữu ích để cải thiện tình trạng tắc tia sữa vón cục. Khi tình trạng tắc tia sữa vón cục không được cải thiện khi thực hiện những phương pháp trên, các mẹ hãy tới trung tâm y tế hoặc bệnh viện để được hướng dẫn và điều trị tình trạng tắc tia sữa vón cục này hiệu quả. Tránh tình trạng để lâu, gây đau nhức, khó chịu và có thể gây ra tình trạng viêm tuyến vú và áp xe vú rất nguy hiểm.

Nếu cần thêm sự trợ giúp y tế nào liên quan đến tình trạng này, hãy liên hệ trực tiếp Tổng đài tư vấn sức khỏe 24/7: 1900 56 56 56 để có được những tư vấn chính xác từ Tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Từ khoá: áp xe tắc tia sữa

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.