Tin tức

Tư vấn: Mẹ cho con bú uống cà phê sữa được không?

Ngày 18/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cà phê sữa là thức uống thơm ngon và được nhiều người ưa thích, trong đó có cả mẹ đang cho con bú. Tuy nhiên, nhiều người lo sợ rằng việc uống cà phê có thể ảnh hưởng đến việc cho con bú, gây ra các tình trạng như khó ngủ, quấy khóc,... Như vậy, liệu rằng mẹ cho con bú uống cà phê sữa được không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết ngay dưới đây.

1. Mẹ cho con bú uống cà phê sữa được không?

Như chúng ta đã biết, trong cà phê có chứa caffeine, chất có tác dụng tỉnh táo, tăng cường năng lượng cho các hoạt động. Khi mẹ uống cà phê sẽ có một lượng nhỏ caffeine đi vào máu. Trong lượng nhỏ đó sẽ có khoảng 1% caffeine được đi vào dòng sữa mẹ. Không chỉ caffeine mà các chất khác từ các loại thực phẩm cũng có thể di chuyển theo con đường này.

Về vấn đề mẹ cho con bú uống cà phê sữa được không, đến nay vẫn chưa có thông tin chính xác về những ảnh hưởng của caffeine đối với trẻ sơ sinh trong giai đoạn bú sữa mẹ. Mặc dù vậy, do thể trạng khác nhau nên có nhiều trẻ có sự nhạy cảm với caffeine nhưng cũng có không ít trẻ lại không hề xuất hiện phản ứng nào với thành phần này.

Caffeine có thể truyền cho bé thông qua đường sữa mẹ

Caffeine có thể truyền cho bé thông qua đường sữa mẹ 

Có chuyên gia cho rằng, ở những trẻ sơ sinh dưới 4 tháng tuổi khả năng phân hủy nhiều caffeine còn khá hạn chế. Việc loại bỏ thành phần này ở trẻ sơ sinh không được nhanh như người lớn. Vì thế, nếu mẹ bầu uống quá nhiều cà phê trong thời gian ngắn sẽ khiến một lượng caffeine truyền qua đường sữa mẹ và tích tụ lại cơ thể của bé. Điều này có thể tác động đến cơ quan thần kinh của bé gây khó ngủ, cáu gắt, hay khóc,...

Mặt khác, một số người cho rằng, caffeine trong cà phê không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ sơ sinh.

2. Uống cà phê như thế nào để an toàn cho trẻ?

Khoảng thời gian sau khi sinh, có thể vài tuần hoặc thậm chí là vài tháng, cơ thể mẹ bầu sẽ cảm thấy mệt mỏi, đây là điều hoàn toàn bình thường. Ngoài ra, khi cho bé bú cơ thể mẹ sẽ thiếu nước và cảm thấy khát. Lúc này, một tách trà hoặc một lý cà phê là cách để xua tan mỏi mệt. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều caffeine sẽ không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé nên tốt nhất không nên uống cà phê thường xuyên.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ mang thai và đang cho con bú không nên tiêu thụ quá 200mg caffeine trong 1 ngày. Lượng caffeine này tương đương với khi bạn nạp vào cơ thể 2 cốc cà phê. Thực ra, nếu lượng caffeine nạp vào cơ thể vượt quá con số trên cũng không gây ảnh hưởng gì quá lớn đến sức khỏe của trẻ. 

Tuy nhiên, bé cũng sẽ có thể có những biểu hiện bất thường như khó ngủ, bồn chồn, quấy khóc. Hãy thử uống ít cà phê hoặc ngừng hẳn để xem lúc bình thường bé có biểu hiện này hay không để biết được caffeine có ảnh hưởng đến bé hay không.

Ngoài ra, cũng có các loại cà phê đã loại bỏ caffeine, bạn có thể thử uống loại này thay thế cho cà phê thông thường. Ngoài ra, trà thảo mộc, các loại nước ép trái cây, sữa hoặc nước khoáng cũng là lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Tuy nhiên, đối với trà thảo mộc mẹ đang cho con bú chỉ nên uống tối đa 2 ly mỗi ngày. Bởi ngoài cà phê, các loại trà thảo dược cũng có chứa caffeine.

Có thể sử dụng trà thảo dược để thay cho cà phê

Có thể sử dụng trà thảo dược để thay cho cà phê

3. Cách có thêm năng lượng tự nhiên cho mẹ 

Sau khi sinh, nhiều bà mẹ thường rơi vào tình trạng mệt mỏi, thiếu tỉnh táo. Nhiều mẹ lựa chọn cà phê để xua tan mệt mỏi nhưng thức uống này chỉ có tác dụng tạm thời. Nếu sử dụng trong thời gian dài, có thể gây ra tác dụng ngược là khiến mẹ càng kém sức sống, mệt mỏi. Vì thế, mẹ có thể thử các cách sau đây để có thêm năng lượng tự nhiên.

Uống nước

Nước là thành phần quan trọng không thể thiếu được của cơ thể. Khi cơ thể thiếu nước, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống. Vì thế, việc bổ sung nước thường xuyên là điều cần thiết để cơ thể tỉnh táo và có nhiều năng lượng hơn. Đặc biệt, mẹ đang cho con bú phải uống lượng nước nhiều hơn bình thường.

Mẹ cho con bú nên uống nhiều nước hơn bình thường

Mẹ cho con bú nên uống nhiều nước hơn bình thường

Tập luyện thể dục thể thao

Tập luyện thể dục thể thao mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Không chỉ giúp cơ thể dẻo dai mà còn giúp xua tan mệt mỏi, căng thẳng, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Từ đó, khiến có thể tỉnh táo và nhiều năng lượng hơn. Mỗi ngày, mẹ nên dành ra 30 phút để đi bộ, chạy bộ, tập thể dục, yoga mẹ nhé.

Chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn tới cơ thể, đặc biệt là mẹ cho con bú. Một thói quen ăn uống điều độ, khoa học không chỉ giúp mẹ bầu có đủ năng lượng trong cả ngày mà còn cung cấp dinh dưỡng cho bé thông qua đường sữa mẹ. Vì thế, mẹ hãy chú ý ăn uống điều độ, đủ dinh dưỡng, hạn chế ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ,...

Lên kế hoạch công việc hợp lý

Mẹ nên có kế hoạch công việc hợp lý, ưu tiên làm những công việc quan trọng, tránh làm nhiều việc cùng một lúc để hạn chế căng thẳng. Quan trọng nhất, dành nhiều thời gian cho bản thân và bé yêu của mình hơn.

Mẹ nên có kế hoạch làm việc hợp lý

Mẹ nên có kế hoạch làm việc hợp lý

Trò chuyện với bạn bè, người thân

Khoảng thời gian đầu sinh con, nhiều mẹ thường ở nhà chăm con và "làm bạn" với 4 bức tường, cộng thêm tiếng con quấy khóc càng khiến bạn mệt mỏi, căng thẳng hơn. Lúc này, bạn nên trò chuyện cùng bạn bè, người thân để giải toả tâm trạng, đồng thời có thể chia sẻ câu chuyện của mình để nhận được nhiều lời khuyên hữu ích từ họ.

Trong thời gian cho con bú, mẹ có thể uống cà phê sữa nhưng với liều lượng phù hợp. Ngoài ra, để cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng, mẹ nên uống nhiều nước, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, có chế độ ăn uống hợp lý và kế hoạch làm việc phù hợp.

Trên đây là những thông tin liên quan đến mẹ cho con bú uống cà phê sữa được không. Nếu còn thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Từ khoá: mệt mỏi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.