Các tin tức tại MEDlatec

Bà bầu đi máy bay: những điều nên biết và lưu ý an toàn

Ngày 01/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Bà bầu đi máy bay: những điều nên biết và lưu ý an toàn

1. An toàn khi bà bầu đi máy bay cần những yếu tố nào?

Việc bà bầu đi máy bay không phải là một vấn đề lớn nếu quá trình này trải qua các biện pháp an toàn cần thiết: - Thăm khám và tư vấn bác sĩ trước khi bay

Trước khi lên máy bay, bà bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bà bầu có bất kỳ vấn đề sức khỏe đặc biệt nào hoặc nếu đang ở trong giai đoạn cuối của thai kỳ.

- Tuân thủ hướng dẫn của hãng hàng không

Mỗi hãng hàng không sẽ có những quy định riêng về việc cho phép bà bầu đi máy bay. Bà bầu cần đảm bảo rằng họ hiểu và tuân thủ các quy định này, trong đó có quy định về việc giữ an toàn và thoải mái cho bản thân cũng như cho hành khách xung quanh.

- Di chuyển nhẹ nhàng

Để tránh cảm giác đau mỏi, trong quá trình bay, bà bầu có thể đứng dậy và di chuyển nhẹ nhàng. Điều này giúp tăng cường lưu thông tuần hoàn máu và giảm nguy cơ đau chân do phù nề.

- Giữ thân nhiệt ổn định

Khi đi máy bay, cơ thể bà bầu có thể bị lạnh hơn người bình thường. Do đó, hãy cố gắng trang bị thêm áo ấm và sử dụng chăn mền để giữ ấm cho cơ thể.

Chuẩn bị đầy đủ yếu tố y tế và tâm lý giúp bà bầu đi máy bay an toàn

2. Các biện pháp đảm bảo an toàn và mang lại cảm giác dễ chịu khi bà bầu đi máy bay

2.1. Biện pháp đảm bảo an toàn bay cho bà bầu

Nếu đã có quyết định đi máy bay, bà bầu nên thực hiện các biện pháp sau để đảm bảo an toàn cho chính mình và thai nhi: - Tránh các chuyến bay quá dài

Trong những tháng cuối của thai kỳ, việc ngồi nhiều có thể khiến bà bầu không thoải mái và tăng nguy cơ phát sinh vấn đề về tuần hoàn máu. Vì vậy, bà bầu nên tránh các chuyến bay quá dài, đặc biệt chuyến bay trên 4 giờ.

- Sử dụng dây an toàn

Dù việc thắt dây an toàn trở nên khó khăn hơn khi kích thước bụng bầu ngày càng lớn nhưng việc này vẫn rất cần thiết để đảm bảo an toàn trong trường hợp có sự cố xảy ra. Bà bầu nên sử dụng dây an toàn có sẵn ở hàng ghế của mình và hãy thắt dây sao cho cảm thấy thoải mái nhất.

Bà bầu đi máy bay cần tuân thủ mọi quy định từ hãng hàng không

- Mang theo đồ dự phòng

Để đối phó với những tình huống không mong muốn như cảm giác buồn nôn hoặc đau nhức, bà bầu nên mang theo đồ dự phòng cho mình như: nước uống, đồ ăn vặt, đồ giữ ấm cho cơ thể, thuốc do bác sĩ chỉ định,...

- Chú ý đến môi trường bay

Bà bầu nên lưu ý đến độ cao và áp suất không khí trong chuyến bay để có thể thích nghi tốt nhất. Trên máy bay, độ cao và áp suất không khí thường thay đổi nhiều so với môi trường đất liền. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bà bầu. Việc điều chỉnh tư thế ngồi và sử dụng dây an toàn có thể giúp giảm bớt áp lực lên cơ thể của bà bầu.

Mặt khác, độ ẩm trên máy bay cũng thường thấp hơn so với mặt đất nên dễ làm khô da, khiến bà bầu cảm thấy khó chịu. Muốn khắc phục điều này, bà bầu hãy mang theo kem dưỡng da và xịt khoáng để bổ sung nước, ngăn ngừa tình trạng khô da.

2.2. Các biện pháp làm giảm cảm giác khó chịu cho bà bầu khi đi máy bay

Bà bầu đi máy bay có thể gặp phải một số cảm giác không thoải mái như say, đau nhức, khó thở,... Bằng cách thực hiện một số biện pháp dưới đây, bà bầu có thể giảm bớt các cảm giác này:

Chọn vị trí ngồi và thư giãn giúp bà bầu dễ chịu khi đi máy bay

- Ngồi ở vị trí phù hợp

Hãy chọn ghế ngồi ở vị trí giữa máy bay để giảm cảm giác rung lắc khi máy bay di chuyển. Nếu có thể, bà bầu nên tránh ngồi gần cửa ra vào hoặc gần cánh máy bay vì vùng này thường xuyên xảy ra rung lắc.

- Sử dụng gối hỗ trợ

Mang theo một chiếc gối tựa cho vùng đầu và cổ có thể giúp giảm cảm giác đau mỏi trong suốt chuyến bay. Bằng cách này, áp lực lên xương và cơ bắp được giảm xuống, nhờ vậy mà bà bầu sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi bay.

- Cho cơ thể được thư giãn

Nghe nhạc hoặc đứng dậy đi lại nhẹ nhàng trong khoang máy bay có thể giúp cải thiện tuần hoàn máu cho bà bầu. Điều này giúp bà bầu đi máy bay không bị mệt mỏi, đau nhức do phù nề ở chân. Nếu cảm thấy căng thẳng hay mệt mỏi, bà bầu có thể thực hiện các động tác co duỗi cơ tay, chân một cách nhẹ nhàng.

- Hít thở sâu

Khi cảm thấy căng thẳng hoặc không thoải mái, hãy thử hít thở sâu và tập trung vào hơi thở. Điều này có thể giúp làm dịu tâm trạng và giảm cảm giác lo lắng cho bà bầu.

- Uống đủ nước

Việc duy trì cung cấp đủ nước cho cơ thể là rất cần thiết khi bà bầu đi máy bay. Khi cơ thể có đủ nước, làn da của bà bầu sẽ không bị khô, căng, giảm được cảm giác khó chịu do mất nước do môi trường khô hanh của máy bay.

Nếu muốn được di chuyển, có những trải nghiệm du lịch cho một thai kỳ vui vẻ, hạnh phúc mà đang băn khoăn về việc bà bầu đi máy bay có được không thì bạn hoàn toàn có thể gạt bỏ lo lắng này. Chỉ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ Sản khoa để biết mình có đang trong giai đoạn hạn chế đi lại không và tuân thủ những điều kiện an toàn cần thiết, bà bầu có thể thoải mái tận hưởng chuyến đi của mình mà không phải lo lắng về sức khỏe của bản thân và em bé.

Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch thăm khám, chăm sóc sức khỏe cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cách thức đặt lịch nhanh chóng.

BS Vân đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.