Các tin tức tại MEDlatec

Các loại máy test tiểu đường phổ biến và lưu ý khi sử dụng

Ngày 15/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Khi bị tiểu đường, việc quan trọng người bệnh cần thực hiện đó là kiểm tra chỉ số đường huyết để theo dõi chặt chẽ tình trạng bệnh cũng như có những giải pháp kiểm soát đường huyết hiệu quả. Dưới đây là một số loại máy test tiểu đường phổ biến có thể sử dụng ngay tại nhà.

1. Kiểm tra đường huyết thường xuyên để làm gì và những ai cần thực hiện?

Bệnh tiểu đường là tình trạng chỉ số đường huyết của người bệnh bị tăng cao so với mức tiêu chuẩn và nếu không điều trị sớm có thể gây ra nhiều biến chứng rất nghiêm trọng. 

Trước khi tìm hiểu về các loại máy test tiểu đường, các chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc theo dõi đường huyết và những đối tượng cần thực hiện. 

Người đang dùng insulin nên thường xuyên theo dõi chỉ số đường huyết

1.1. Những ai cần theo dõi đường huyết tại nhà?

Bạn nên thường xuyên kiểm tra đường huyết tại nhà nếu nằm trong các nhóm đối tượng dưới đây: 

- Những người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường

- Mẹ bầu. 

- Người mắc bệnh nhưng rất khó để kiểm soát đường huyết. 

- Người có chỉ số đường huyết thấp, nhưng không có dấu hiệu cảnh báo.

- Các trường hợp tăng ceton do đường huyết cao. 

1.2. Vì sao cần theo dõi đường huyết tại nhà?

Giữ thói quen kiểm tra đường huyết thường xuyên sẽ giúp người bệnh nhận được những lợi ích sức khỏe quan trọng như sau: 

- Xác định rõ hiệu quả của phương pháp điều trị như thế nào. Nếu cần thiết có thể thông báo tới bác sĩ để điều chỉnh liều lượng thuốc, hay thay thế những loại thuốc phù hợp hơn. 

Kiểm tra đường huyết để theo dõi hiệu quả của thuốc điều trị

- Biết được những thời điểm lượng đường trong máu quá cao hoặc quá thấp trong một ngày. 

- Xác định được hiệu quả của việc thay đổi chế độ ăn cũng như chế độ của các bài tập thể dục ảnh hưởng như nào đến lượng đường máu. Từ đó, có kế hoạch ăn uống và tập luyện phù hợp hơn. 

- Nếu thường xuyên theo dõi chỉ số đường huyết và có kế hoạch kiểm soát đường huyết hiệu quả, bệnh nhân sẽ hạn chế được nguy cơ gặp phải những biến chứng tiểu đường nguy hiểm. Đồng thời có thể xử trí được những tình huống khẩn cấp, nguy hiểm do bệnh gây ra chẳng hạn như tình trạng đường huyết tăng quá cao hoặc bị hạ quá thấp,...

2. Một số loại máy test tiểu đường hiện nay

Thị trường cung cấp rất nhiều loại máy test tiểu đường khác nhau nhưng không phải loại nào cũng đảm bảo chất lượng, vì thế việc lựa chọn loại máy tốt không hề dễ dàng. Dưới đây là các loại máy thử tiểu đường tại nhà được nhiều người quan tâm và lựa chọn. 

- Máy Accu-Chek Active Roche: Có xuất xứ từ nước Đức. Loại máy đo đường huyết này được hoạt động dựa trên công nghệ đo ứng dụng cảm ứng sinh học, đồng thời có chức năng tự động cài mã. Để kiểm tra đường huyết, bạn chỉ cần khoảng 10 giây, rất nhanh chóng và thuận tiện. 

Máy có thể ghi nhớ được hơn 500 kết quả và kèm theo đó là chi tiết ngày tháng cũng như thời gian đo. Đặc biệt, máy còn có thể tính được kết quả đo trung bình trong vòng 7 ngày, 14 và 30 ngày. Nếu bạn muốn chuyển dữ liệu sang máy tính thì cũng có thể thực hiện được một cách dễ dàng. Từ đó, bạn có thể theo dõi kết quả, quản lý kết quả đo đường huyết tiện lợi và khoa học. 

Có nhiều loại máy đo đường huyết khác nhau

- Máy test tiểu đường Accu-Chek Guide: Máy được sản xuất từ Mỹ và ưu điểm của loại máy này là rất nhỏ gọn, thuận tiện khi sử dụng và cho kết quả đo chỉ trong vòng 4 giây với tỷ lệ chính xác khá cao. 

Máy còn có thể đánh dấu được kết quả chỉ số đường huyết trước ăn và sau ăn, rất tiện lợi cho người bệnh trong việc kiểm soát đường huyết. Loại máy này còn có thể lưu trữ được hơn 700 kết quả đo và tính trung bình được chỉ số đường huyết trong vòng 7 đến 30 ngày. 

Ngoài ra, máy đo đường huyết này còn có thể kết nối bluetooth với một số thiết bị khác, từ đó giúp bạn xem và lưu trữ thông tin một cách dễ dàng, hiệu quả. Bên cạnh đó, máy còn báo lỗi khi phát hiện sự cố như lượng máu lấy chưa đủ hoặc đường huyết của bệnh nhân đang ở mức quá cao.

- Máy MediUSA Gm3300: Đây là loại máy test đường huyết rất nổi tiếng, có xuất xứ từ Mỹ và kết quả đo có tỷ lệ chính xác cao. Nếu muốn xem lại kết quả đo, bạn có thể thực hiện dễ dàng vì máy có thể lưu trữ được hơn 200 kết quả. 

- Máy đo đường huyết Easy Max Mini: Có xuất xứ từ Đài Loan và sử dụng rất dễ dàng. Máy có khả năng lưu trữ khoảng 360 kết quả đo và thời gian đo đường huyết cũng rất nhanh chóng, chỉ sau 5 giây bạn đã có thể nhận được kết quả. Máy có thiết kế nhỏ gọn nên rất thuận tiện nếu bệnh nhân cần mang máy theo mình khi đi xa. 

3. Máy test tiểu đường có thay thế xét nghiệm tại viện được không?

Như đã phân tích phía trên, việc sử dụng máy test tiểu đường thường xuyên và ngay tại nhà rất quan trọng với người bệnh trong việc theo dõi và kiểm soát chỉ số đường huyết. Tuy nhiên, loại máy này không thể thay thế được những xét nghiệm tại bệnh viện. 

Máy đo tiểu đường không thể thay thế việc khám định kỳ và xét nghiệm tại viện

Vì thế, bệnh nhân không nên chủ quan mà cần đi khám và xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ để có thể kiểm tra hiệu quả của các phương pháp điều trị bệnh. Bên cạnh đó, khi có kết quả khám và xét nghiệm, bác sĩ cũng sẽ tư vấn về tình trạng sức khỏe và đưa ra những lời khuyên hữu ích, đặc biệt là hướng dẫn về tần số thực hiện đo đường huyết tại nhà cũng như chỉ số tiêu chuẩn mà bệnh nhân cần hướng đến. 

Bên cạnh đó, khi có những biểu hiện bất thường, bạn cũng nên tới bệnh viện để thực hiện xét nghiệm sớm, bao gồm: 

- Thường xuyên khát nước. 

- Hay mệt mỏi

- Vừa ăn xong đã cảm thấy đói. 

- Gầy sút cân nhanh.

- Đi tiểu nhiều

- Mắt nhìn mờ. 

- Vết thương lâu lành. 

Bên cạnh đó, những người có nguy cơ cao về bệnh tiểu đường cũng nên đi khám, chẳng hạn như: 

- Có người nhà bị tiểu đường. 

- Người mắc bệnh tim mạch hay bệnh huyết áp

- Người béo phì. 

- Người hay căng thẳng và ít vận động. 

Trên đây là thông tin về các loại máy test tiểu đường phổ biến. Hiện nay, Khoa Nội tiết của Hệ thống Y tế MEDLATEC đang là đơn vị uy tín trong việc thăm khám và điều trị tiểu đường với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao cùng với trang thiết bị y tế, máy xét nghiệm hiện đại. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám, xét nghiệm tại viện hoặc sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.