Các tin tức tại MEDlatec

Chuyên gia giải đáp: Ăn nhiều đường bị tiểu đường hay không?

Ngày 19/09/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Ăn nhiều đường bị tiểu đường hay không là thắc mắc được rất nhiều quan tâm và tìm hiểu. Vậy thực hư vấn đề này ra sao? Mời bạn đọc tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về các loại đường có trong thực phẩm

Trước khi đưa ra lời giải đáp ăn nhiều đường bị tiểu đường không, cùng chúng tôi tìm hiểu một số thông tin về các loại đường được sử dụng hàng ngày sau đây.

  • Đường tự nhiên là hợp chất có thể tìm thấy trong hoa quả, rau củ hay các sản phẩm từ sữa.

  • Con người sử dụng đường để cho thêm vào các món ăn, loại đường này được gọi là đường tự do và thường được tìm thấy trong mật ong, siro, nước ép hoa quả nguyên chất.

  • Các loại đường tinh luyện thường có trong nước ngọt, bánh kẹo, nước sốt.

Đường có thể ở dạng tự nhiên hoặc đường tổng hợp trong các thực phẩm hàng ngày

2. Ăn nhiều đường bị tiểu đường hay không?

Để giải đáp được câu hỏi ăn nhiều đường bị tiểu đường hay không, chúng ta cần hiểu rõ về mối quan hệ giữa việc ăn quá nhiều đường và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Cụ thể như sau:

  • Người ăn quá nhiều đường, lười vận động khiến cơ thể dễ bị tăng cân, béo phì. Điều này khiến các tế bào có tính chất kháng Insulin phát mẽ, từ đó khiến lượng Insulin giảm nhanh gây chậm quá trình chuyển hóa glycogen tại gan. Lâu dài dẫn đến bệnh tiểu đường.

  • Với người bệnh có tình trạng suy tuyến tụy, lượng Insulin được tiết ra cũng là rất ít. Do đó, nếu người bệnh dung nạp quá nhiều đường cũng làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh lý tiểu đường.

  • Theo kết quả của một số nghiên cứu, người thường xuyên ăn quá nhiều đường lạm dụng đường quá mức có tỷ lệ mắc tiểu đường rất cao.

Bệnh tiểu đường ngày càng có xu hướng trẻ hóa về độ tuổi

Như vậy, có thể nói, người ăn nhiều đường sẽ có nguy cơ cao bị tiểu đường. Tuy nhiên, không phải ai ăn nhiều đường cũng mắc bệnh, nhất là các trường hợp tập thể dục thường xuyên, ăn nhiều rau xanh, hoa quả và uống nhiều nước.

3. Các nguyên nhân khiến người bệnh bị tiểu đường

Cùng với thắc mắc ăn nhiều đường bị tiểu đường không thì nguyên nhân bị tiểu đường cũng được rất nhiều người tìm hiểu.

Nguyên nhân gây tiểu đường type 1

Nguyên nhân của bệnh đái tháo đường type 1 rất phức tạp và vẫn còn chưa được hiểu rõ. Người bệnh type 1 có hệ thống miễn dịch trong cơ thể sẽ tấn công các tế bào beta tụy và bắt đầu phá huỷ chúng, khiến việc sản xuất insulin sụt giảm. Thời gian để tế bào beta tụy bị phá huỷ thường là từ vài tuần đến vài năm, đến khi có trên 90% số lượng tế bào beta bị phá huỷ thì bệnh nhân sẽ xuất hiện triệu chứng..

Nguyên nhân gây tiểu đường type 2

Nguyên nhân bị tiểu đường type 2 là do thừa cân hoặc béo phì, thường liên quan đến lối sống như vận động chưa đủ, ăn uống quá nhiều, ăn uống không lành mạnh (quá nhiều chất béo, quá nhiều đường hay tinh bột) từ đó tăng đề kháng Insulin.

Nguyên nhân bị tiểu đường trong thai kỳ

Trong quá trình mang thai, nhau thai tạo ra các kích thích tố kháng lại insulin tốt hơn. Điều này khiến mẹ dễ mắc tiểu đường trong thai kỳ cao hơn bình thường.

Mẹ bầu có thể mắc tiểu đường trong thai kỳ

4. Người bị tiểu đường có nên kiêng sử dụng đường hay không?

Người tiểu đường không nhất định phải kiêng ăn đường. Bởi khi điều trị bệnh lý bằng insulin, cơ thể có thể gặp tình trạng hạ đường huyết. Lúc này, việc sử dụng đường lại giúp cơ thể cân bằng và duy trì ổn định lượng đường huyết.

Tuy nhiên, một vấn đề quan trọng cần phải lưu ý là bệnh nhân cần kiểm soát được lượng đường dung nạp vào cơ thể thông qua các khẩu phần ăn. Bởi việc tiếp tục dùng đường quá mức không chỉ làm tăng tình trạng bệnh lý mà còn làm tăng khả năng mắc các bệnh lý về tim mạch, răng miệng hay đột quỵ.

5. Cách phòng ngừa tiểu đường hiệu quả theo khuyến cáo của chuyên gia

Để phòng ngừa hiệu quả và làm giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh lý tiểu đường, các chuyên khuyến cáo bạn cần quan tâm tới các vấn đề sau:

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

  • Tìm hiểu về chỉ số GI (chỉ số đường huyết của thực phẩm) để lựa chọn thực phẩm phù hợp.

  • Hạn chế mức dung nạp các thực phẩm có chứa nhiều đường như nước ngọt, nước tăng lực,...

  • Ăn nhiều rau xanh và hoa quả.

  • Nên chế biến các loại rau củ, đồ ăn theo cách đơn giản, hạn chế việc sử dụng quá nhiều dầu mỡ khiến cơ thể dễ tăng cân, béo phì và làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường.

  • Uống nhiều nước.

Người có nguy cơ mắc tiểu đường nên ăn nhiều rau xanh hơn

Ăn uống một cách khoa học

Việc ăn đúng bữa, đúng giờ, không ăn quá no hay bỏ bữa sẽ giúp lượng đường huyết trong có thể được duy trì ổn định hơn.

Kiểm soát cân nặng

Thừa cân, béo phì là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường. Do đó, mỗi người cần kiểm soát mức cân nặng phù hợp nhất với chiều cao, cũng như thể trạng của bản thân.

Tăng cường vận động

Để duy trì sức khỏe một cách tốt nhất mỗi người nên duy trì việc tập thể dục thường xuyên, tối thiểu là 30 phút/ngày. Đồng thời ưu tiên lựa chọn các bài tập phù hợp với sức khỏe và thể trạng của bản thân.

Tập thể dục thường xuyên giúp nâng cao sức khỏe và giảm nguy cơ mắc tiểu đường tốt hơn

6. Khi nào bạn cần đến bác sĩ?

Ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng sớm cảnh báo bệnh tiểu đường như cơ thể đói và mệt thường xuyên, đi tiểu nhiều, sụt cân, thị lực suy giảm,... bạn cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế để thực hiện các kiểm tra - chẩn đoán bệnh lý.

Nếu đang băn khoăn cần tìm một địa chỉ để theo dõi sức khỏe, đặc biệt là làm xét nghiệm đường huyết để chẩn đoán tiểu đường, bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện trang bị đầy đủ các thiết bị y tế, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn sẽ đảm bảo về tính chính xác và nhanh chóng của kết quả. Đồng thời, khách hàng sẽ được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giỏi, nhiệt tình, giàu kinh nghiệm, qua đó có thể yên tâm trong suốt quá trình khám và điều trị bệnh.

Ngoài ra, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, MEDLATEC hoạt động cả thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ Tết. Đối với các khách hàng không có thời gian đến Bệnh viện thì có thể sử dụng dịch vụ xét nghiệm tận nơi tiện ích của MEDLATEC. Với dịch vụ này, khách hàng chỉ cần gọi điện đặt lịch là sẽ có nhân viên y tế đến tận nhà lấy mẫu. Sau đó, khách hàng có thể chủ động tra cứu kết quả trên website hoặc app Med-On, và được bác sĩ gọi điện tư vấn trực tiếp.

Để được hỗ trợ tư vấn thông tin về sức khỏe, hoặc đặt lịch thăm khám tại Bệnh viện, cũng như đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.