Các tin tức tại MEDlatec

Ho nhiều là dấu hiệu cảnh báo những bệnh gì?

Ngày 14/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ho ở cả người lớn và trẻ nhỏ như ho do dị ứng, ho do trào ngược dạ dày thực quản, ho vì viêm phế quản,… Đa số những trường hợp này đều là lành tình và có thể điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, ho nhiều, ho dai dẳng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm dưới đây.

1. Bệnh ho gà

ho gà là bệnh có thể gặp cả ở người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ, căn bệnh này trở nên nguy hiểm hơn vì phần lớn bố mẹ hay nhầm lẫn giữa ho gà và ho thường nên đưa con đến khám trong tình trạng bệnh đã trở nặng, rất nguy hiểm.

Sau khi tiếp xúc với mầm bệnh, khoảng 5 đến 10 ngày sau, người bệnh sẽ có những biểu hiện như ho nhẹ hoặc sốt. Những cơn ho ngày càng nhiều và ngày càng nặng hơn, có thể kéo dài trong 2 tuần, cũng có thể lâu hơn (khoảng 1 đến 2 tháng).

Trẻ sơ sinh mắc ho gà, nếu không được phát hiện sớm sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Bệnh lây truyền do tiếp xúc trực tiếp qua đường hô hấp có các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng bệnh nhân khi ho, hắt hơi. Bệnh có tính lây truyền rất cao nhất là đối với những người sinh hoạt trong cùng một không gian khép kín lâu dài như hộ gia đình, trường học,…

Khởi đầu của bệnh có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, có viêm long đường hô hấp trên, mệt mỏi, chán ăn và ho nhiều. Cơn ho gà rất đặc trưng, thể hiện trẻ ho rũ rượi không thể kìm hãm được, sau đó là giai đoạn thở rít như tiếng gà gáy. Cuối cơn ho thường chảy nhiều đờm dãi trong suốt và sau đó là nôn. Bố mẹ cần lưu ý và đưa con đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng nặng nề.

Biến chứng của bệnh ho gà ở trẻ em: Cha mẹ thường chủ quan, nhầm lẫn với bệnh cảm thông thường nên mua thuốc tự điều trị hoặc áp dụng các kinh nghiệm dân gian. Nhưng chính hành động này có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đối với trẻ như viêm phổi, hay khó thở, thậm chí là ngưng thở do không đủ oxy để cung cấp lên não, tổn thương não, viêm não và có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Biến chứng đối với thiếu niên và người trưởng thành: Với những đối tượng này, biến chứng thường ít nghiêm trọng hơn so với trẻ sơ sinh do phần lớn đã được tiêm phòng bệnh. Cụ thể, nếu không được điều trị, bệnh ho gà có thể gây viêm phổi, mất kiểm soát chức năng bàng quang, sút cân.

2. Viêm phổi

Ho, sốt, thở gắng sức, thở dồn, kèm theo một số biểu hiện như chán ăn, mệt mỏi và thường xuyên đau tức ngực,… chính là những triệu chứng của bệnh viêm phổi. Nếu có biểu hiện này, bạn tuyệt đối không được chủ quan mà nên đi khám sớm.

Ho nhiều là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm.

Viêm phổi là tình trạng viêm ở một hoặc vài vùng trong phổi nhưng cũng có thể viêm toàn bộ phổi. Nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm phổi nhưng phổ biến nhất là một số loại vi khuẩn, vi nấm và virus. Bạn có thể hiểu đơn giản, virus tấn công làm tổn thương vùng niêm mạc đường dẫn khí hô hấp, từ đó xâm nhập vào phổi và phá hủy cơ quan này.

Mức độ nghiêm trọng của bệnh phụ thuộc vào độc tính của các tác nhân gây bệnh và sức để kháng trong cơ thể người bệnh. Nghĩa là những người có bệnh lý nền (như bệnh đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính,…) những người có sức đề kháng kém như người già và trẻ em, thì sẽ gặp nguy hiểm hơn khi mắc bệnh này.

Ở giai đoạn đầu, biểu hiện của bệnh thường chỉ là ho, sốt,… nhưng khi không điều trị sớm bệnh sẽ tiến triển nặng. Cụ thể người bệnh có thể bị ho nhiều hơn, tức ngực, sốt cao có thể kèm theo tình trạng rét run, tím môi,… Thậm chí cũng có thể gây ra những biến chứng nặng như như áp xe phổi hay tràn mủ màng phổi, dẫn tới tử vong.

Bệnh viêm phổi có thể phát triển nhanh trong thời điểm giao mùa. Ở thời điểm này, bạn cần bổ sung dinh dưỡng, tập luyện,… để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, phòng tránh bệnh tật.

Nếu có những biểu hiện bất thường như ho và sốt cần đến bệnh viện để thăm khám. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc điều trị. Các chuyên gia khuyến cáo nếu bệnh do virus gây ra thì điều trị kháng sinh thường không có tác dụng.

Hiện nay, chúng ta cần nâng cao tinh thần phòng chống bệnh viêm phổi cấp tính do nhiễm virus COVID-19. Tránh tụ tập nơi đông người, không tiếp xúc với những người có triệu chứng viêm đường hô hấp và luôn phải đeo khẩu trang khi ra đường, vệ sinh tay thường xuyên.

3. Lao

Bệnh lao là một bệnh gặp nhiều ở những quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Bệnh do trực khuẩn mycobacterium tuberculosis gây ra, một số trường hợp có nguy cơ cao mắc bệnh là những người có hệ miễn dịch kém như bệnh nhân ung thư hoặc bệnh nhân nhiễm HIV,…

Nếu có những biểu hiện bất thường như ho và sốt cần đến bệnh viện để thăm khám.

Một số triệu chứng như ho nhiều, ho dai dẳng hơn 2,3 tuần, thậm chí ho ra máu và kèm theo đó là đau tức ngực và mệt mỏi, sốt, ra nhiều mồ hôi vào ban đêm,… chính là biểu hiện của bệnh lao.

Bệnh lao nếu không được điều trị sớm có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Khi virus đã lây lan khắp cơ thể, nó có thể gây tổn thương khớp, tổn thương xương sống,… hoặc có thể dẫn tới tử vong.

4. Ung thư phổi

Những đối tượng thường xuyên hút thuốc được cho là có nguy cơ cao đối mặt với ung thư phổi. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra ung thư phổi, thậm chí những người chưa bao giờ chạm tay vào điếu thuốc cũng được chẩn đoán mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Chính vì thế, nếu những cơn ho của bạn dai dẳng, kéo dài hơn 2 tuần và kèm theo một số biểu hiện như ho có máu hoặc chất nhầy màu rỉ sét, khản tiếng, đau ngực,… bạn nên thận trọng và tốt nhất hãy đi khám sớm.

Ho kèm đau tức ngực là biểu hiện không thể chủ quan.

Ung thư phổi là một trong những bệnh ung thư nguy hiểm nhất, vì khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Người bệnh thường chủ quan và chỉ khám bệnh khi đã có những biểu hiện nặng và bệnh đã ở giai đoạn cuối, rất khó để điều trị hiệu quả.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về triệu chứng ho nhiều của cơ thể. Từ đó, biết cách bảo vệ sức khỏe cơ thể tốt hơn. Mọi thắc mắc, bạn có thể gọi đến đường dây nóng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 1900 56 56 56 để được giải đáp. Với 24 năm kinh nghiệm, MEDLATEC tự hào về chất lượng dịch vụ và tự tin làm hài lòng mọi đối tượng khách hàng.

Từ khoá: Ho nhiều

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.