Các tin tức tại MEDlatec

Kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính và hướng xử trí

Ngày 16/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xét nghiệm là phương pháp quan trọng trong việc chẩn đoán và phát hiện tình trạng nhiễm virus HBV - nguyên nhân gây ra bệnh lý viêm gan B. Vậy cần phải làm gì trong trường hợp kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính? Hãy cùng tìm hiểu hướng xử trí và những lưu ý quan trọng trong bài viết dưới đây!

1. Kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính cảnh báo điều gì? 

Như chúng ta đã biết, viêm gan B là bệnh lý nhiễm trùng gan phổ biến hàng đầu trên thế giới do virus HBV gây ra. Bệnh lý này gây ra gánh nặng cho ngành Y tế Việt Nam và trên toàn cầu bởi khả năng lây lan cũng như nguy cơ gây ra các biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe con người. 

Đáng chú ý, việc phát hiện viêm gan B gặp nhiều cản trở do các triệu chứng của bệnh ở giai đoạn đầu khá mờ nhạt, khiến người bệnh dễ chủ quan và bỏ qua. Theo khuyến cáo của chuyên gia y tế, thực hiện xét nghiệm là cách thức hiệu quả giúp phát hiện sớm tình trạng nhiễm virus HBV - thủ phạm gây ra viêm gan B ngay từ giai đoạn sớm khi bệnh chưa biểu hiện ra thành các triệu chứng. 

Vậy kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính chứng tỏ điều gì? Nếu không may nhận được kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính có nghĩa bạn đã bị nhiễm virus viêm gan B. 

Kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính có nghĩa là virus có hiện hữu trong cơ thể 

Dựa trên cơ sở kết quả xét nghiệm này, bác sĩ có thể chỉ định thêm các phương pháp chẩn đoán chuyên sâu khác để đánh giá tình trạng nhiễm trùng, từ đó đưa ra lời khuyên về phương án điều trị phù hợp. 

2. Làm gì khi kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính

Khi nhận kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính, đừng vội hoang mang và lo lắng, hay bình tĩnh liên hệ tới cơ sở y tế uy tín hoặc chủ động thực hiện thăm khám và lắng nghe lời khuyên của bác sĩ về các bước xử trí tiếp theo. 

Dưới đây là câu trả lời chi tiết cho thắc mắc cần làm gì khi kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính: 

Tham khảo ý kiến bác sĩ

Gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể về tình trạng sức khỏe của bạn.

Chủ động thăm khám cùng bác sĩ chuyên khoa để có tư vấn cụ thể trong trường hợp phát hiện kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính 

Xét nghiệm bổ sung

Bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm khác để xác định mức độ nhiễm trùng, đánh giá chức năng gan và mức độ hoạt động của bệnh.

Thực hiện theo hướng dẫn điều trị

Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn về phác đồ điều trị phù hợp, bao gồm thuốc kháng virus nếu tình trạng nghiêm trọng.

Theo dõi định kỳ

Định kỳ kiểm tra sức khỏe và chức năng gan để theo dõi tình trạng bệnh một cách chặt chẽ, kiểm soát tình trạng nhân lên của virus. 

Thay đổi lối sống

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tránh rượu bia và tập thể dục thường xuyên giúp nâng cao sức khỏe tổng thể, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và cải thiện chức năng gan. 

Đừng quên rằng, viêm gan B cấp tính có thể chữa khỏi hoàn toàn mà không cần điều trị. Do đó, việc chủ động thăm khám nhằm phát hiện sớm bệnh, từ đó có phương án điều trị, theo dõi tích cực sẽ giúp bạn kiểm soát và loại bỏ được bệnh lý nguy hiểm này. 

3. Dinh dưỡng cho người viêm gan B

Như đã đề cập ở trên, việc chữa khỏi hoàn toàn viêm gan B ở giai đoạn cấp tính là có thể xảy ra nếu như bệnh được phát hiện sớm và người bệnh áp dụng các biện pháp theo dõi cùng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh.

Dưới đây là những lưu ý quan trọng về chế độ dinh dưỡng dành cho người viêm gan B: 

Nhóm thực phẩm người viêm gan B nên 

  • Thực phẩm giàu chất xơ: Rau xanh, hoa quả, các loại hạt… giúp cải thiện tiêu hóa và hỗ trợ gan;
  • Protein chất lượng cao: Thịt gà, cá, đậu hũ và các sản phẩm từ đậu cung cấp protein mà không gây áp lực lên gan;
  • Chất béo lành mạnh: Dầu ô liu, hạt và cá béo (như cá hồi) có omega-3 tốt cho sức khỏe;
  • Bổ sung nước: Cơ thể được cung cấp lượng nước vừa đủ giúp quá trình giải độc gan diễn ra hiệu quả và thuận lợi hơn. 

Nhóm thực phẩm người viêm gan B không nên ăn gì? 

  • Thực phẩm nhiều đường và tinh bột tinh chế: Bánh kẹo, nước ngọt và thực phẩm chế biến sẵn có thể làm tăng lượng mỡ trong gan;
  • Rượu và đồ uống có cồn: Đây là những tác nhân gây ảnh hưởng xấu đến chức năng gan;
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo: Đồ chiên rán, đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng gánh nặng cho gan;
  • Thực phẩm nhiều muối: Tránh thực phẩm chế biến sẵn và mặn để hạn chế ảnh hưởng đến gan.

Người bệnh viêm gan B cần hạn chế đồ chiên rán và thức ăn nhiều dầu mỡ 

Như vậy, hướng xử trí cho trường hợp kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính đã được trình bày chi tiết, cùng với đó là những lưu ý quan trọng giúp tăng hiệu quả điều trị và kiểm soát tốt tình trạng bệnh. 

Để phòng ngừa viêm gan B cũng như hỗ trợ quá trình điều trị bệnh hiệu quả, người dân cần chủ động thực hiện xét nghiệm viêm gan B định kỳ nhằm phát hiện bệnh sớm. 

Hiện nay, MEDLATEC là đơn vị uy tín trong khám chữa bệnh đa chuyên khoa nói chung và bệnh lý Gan mật nói riêng. Đặc biệt, từ nay đến hết 31/12/2024, MEDLATEC dành tặng người dân cơ hội thăm khám, sàng lọc viêm gan B với nhiều ưu đãi hấp dẫn, cụ thể như sau: 

  • Miễn phí khám và tư vấn chuyên khoa Truyền nhiễm;
  • Giảm 50% xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán viêm gan B (HBsAg Cobas).  

MEDLATEC dành tặng ưu đãi đặc biệt trong thăm khám, sàng lọc bệnh lý viêm gan B 

Ưu đãi được áp dụng đối với khách hàng sử dụng dịch vụ tại các cơ sở Bệnh viện và Phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC trên địa bàn Hà Nội .

Để không bỏ lỡ món quà sức khỏe ý nghĩa này, người dân hãy nhanh tay liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ đặt lịch thăm khám ngay hôm nay! 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.