Tin tức

Xét nghiệm viêm gan B có được bảo hiểm chi trả không?

Ngày 30/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trước những tác động nghiêm trọng viêm gan B gây ra đối với sức khỏe, việc sàng lọc, chẩn đoán sớm bệnh lý này là việc làm vô cùng cần thiết. Liên quan đến vấn đề này, một trong những thắc mắc phổ biến đó là xét nghiệm viêm gan B có được bảo hiểm chi trả không? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

1. Xét nghiệm viêm gan B gồm những loại nào? 

Như chúng ta đã biết, viêm gan B là bệnh lý nhiễm trùng gan phổ biến do virus HBV gây ra. Bệnh lý này được đánh giá có mức độ nguy hiểm cao, dựa trên các yếu tố dưới đây: 

  • Virus HBV - nguyên nhân gây ra bệnh lý viêm gan B có khả năng lây truyền nhanh chóng thông qua nhiều con đường;
  • Việc điều trị viêm gan B là một trong những thách thức của ngành y tế với thời gian điều trị kéo dài, thậm chí cả đời;
  • Viêm gan B có khả năng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan, suy chức năng gan, thậm chí ung thư gan, đe dọa tính mạng của người bệnh. 

Viêm gan B là bệnh lý nguy hiểm đe dọa sức khỏe người dân

Viêm gan B là bệnh lý nguy hiểm đe dọa sức khỏe người dân 

Trước thực trạng như trên, xét nghiệm viêm gan B chính là công cụ hữu hiệu giúp phát hiện, sàng lọc sớm bệnh lý, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp, đạt hiệu quả cao.   

Trong đó, các loại xét nghiệm viêm gan B phổ biến hiện nay bao gồm: 

  • Xét nghiệm HBsAg: Phát hiện sự hiện diện của kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B trong máu;
  • Xét nghiệm anti-HBs hay còn gọi là HBsAb: Xác định xem cơ thể đã tạo ra kháng thể chống lại virus viêm gan B hay chưa;
  • Xét nghiệm anti-HBc: Xác định xem cơ thể đã từng tiếp xúc hoặc mắc virus viêm gan B trong quá khứ hay chưa?
  • Xét nghiệm HBV DNA: Xác định lượng virus viêm gan B trong máu để đánh giá mức độ hoạt động của virus và theo dõi hiệu quả điều trị;
  • Xét nghiệm AST, ALT: Đánh giá mức độ tổn thương gan thông qua các enzyme trong máu;
  • Xét nghiệm HBeAg: Đánh giá mức độ lây nhiễm và khả năng hoạt động của virus.
  • Xét nghiệm anti-HBe: Xác định xem cơ thể đã tạo ra kháng thể chống lại kháng nguyên E của virus hay chưa. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/test-viem-gan-b-co-nhung-phuong-phap-nao-nen-thuc-hien-o-dau-s58-n30440'  title ='Xét nghiệm viêm gan'>Xét nghiệm viêm gan</a> B đóng vai trò quan trọng trong quá trình chẩn đoán, điều trị bệnh

Xét nghiệm viêm gan B đóng vai trò quan trọng trong quá trình chẩn đoán, điều trị bệnh 

Trên đây là các xét nghiệm viêm gan B phổ biến hiện nay. Các xét nghiệm này thường được sử dụng phối hợp để có cái nhìn toàn diện về tình trạng nhiễm trùng và mức độ tổn thương gan do viêm gan B gây ra. Việc thực hiện xét nghiệm phù hợp sẽ được bác sĩ chỉ định dựa trên triệu chứng, tiền sử bệnh và kết quả thăm khám lâm sàng trước đó.

2. Xét nghiệm viêm gan B có được bảo hiểm chi trả không? 

Để trả lời cho câu hỏi xét nghiệm viêm gan B có được bảo hiểm chi trả hay không cần cân nhắc dựa trên các yếu tố sau: 

Loại hình bảo hiểm

Tùy theo từng loại hình bảo hiểm khác nhau sẽ có những chính sách chi trả cụ thể. Tương tự đối với xét nghiệm viêm gan B. Tùy thuộc vào quy định và chính sách của một số loại hình bảo hiểm có thể bao gồm chi phí xét nghiệm viêm gan B, đặc biệt là nếu xét nghiệm được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ và liên quan đến việc điều trị hoặc chẩn đoán bệnh lý.

Cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm

Việc chi trả chi phí xét nghiệm viêm gan B còn phụ thuộc vào việc cơ sở y tế thực hiện có liên kết với hệ thống bảo hiểm hay không. Các xét nghiệm thực hiện tại các cơ sở y tế được bảo hiểm chỉ định hoặc liên kết với hệ thống bảo hiểm có thể dễ dàng được chi trả hơn so với các cơ sở y tế không liên kết.

Như vậy, xét nghiệm viêm gan B có được bảo hiểm chi trả không phụ thuộc lớn vào hai yếu tố kể trên bao gồm loại hình bảo hiểm và cơ sở thực hiện xét nghiệm. 

Tuy nhiên, theo thông tin từ điều 23 Luật bảo hiểm Y tế 2008 ban hành ngày 14/11/2008 quy định, việc thực hiện xét nghiệm viêm gan B không nhằm mục đích điều trị sẽ không được hưởng bảo hiểm y tế. 

Xét nghiệm viêm gan B không nhằm mục đích điều trị không được bảo hiểm hỗ trợ

Xét nghiệm viêm gan B không nhằm mục đích điều trị không được bảo hiểm hỗ trợ 

Điều này có thể lý giải như sau, xét nghiệm gan có thể nằm trong danh mục các xét nghiệm tầm soát sức khỏe bao gồm việc kiểm tra chức năng gan, đánh giá mức độ tổn thương gan, theo dõi hoạt động của virus… do đó không được bảo hiểm y tế hỗ trợ chi phí. 

3. Địa chỉ thực hiện xét nghiệm viêm gan B uy tín với chi phí hợp lý 

Như vậy, lời giải đáp cho thắc mắc xét nghiệm viêm gan B có được bảo hiểm chi trả hay không đã được thông tin chi tiết. 

Trên thực tế, chi phí bỏ ra cho việc thực hiện xét nghiệm viêm gan B trong việc sàng lọc, phát hiện bệnh không quá cao. Do đó, người dân cần cân nhắc lựa chọn cơ sở y tế có đủ  năng lực chuyên môn, chất lượng dịch vụ và có mức chi phí hợp lý để thực hiện xét nghiệm. 

Đáp ứng những yêu cầu nêu trên, MEDLATEC là đơn vị uy tín trong việc thực hiện xét nghiệm viêm gan B nói riêng và hơn 2.000 danh mục xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu thuộc đa chuyên khoa nói chung. 

MEDLATEC - đơn vị uy tín hàng đầu trong thực hiện xét nghiệm viêm gan B

MEDLATEC - đơn vị uy tín hàng đầu trong thực hiện xét nghiệm viêm gan B 

Người dân hoàn toàn an tâm bởi chất lượng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15 189:2012 và CAP, được thực hiện dưới hệ thống máy móc tân tiến mang đến kết quả chính xác và tối ưu thời gian trả kết quả. Đặc biệt, chi phí thực hiện xét nghiệm viêm gan B tại MEDLATEC vô cùng hợp lý, với những ưu đãi hấp dẫn như sau:

  • Miễn phí khám và tư vấn chuyên khoa Truyền nhiễm;
  • Giảm 50% xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán viêm gan B (HBsAg Cobas). 

Chương trình được áp dụng từ nay đến hết ngày 31/12/2024, tại hệ thống Bệnh viện và Phòng khám Đa khoa trên địa bàn Hà Nội. Nhanh tay đăng ký nhận ưu đãi để có cơ hội sàng lọc sớm viêm gan B bằng dịch vụ xét nghiệm chất lượng cao với chi phí hấp dẫn tại MEDLATEC

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.