Các tin tức tại MEDlatec

Nguyên nhân gây thận ứ nước độ 1 và cách điều trị bệnh

Ngày 19/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Thận ứ nước độ 1 cần được điều trị sớm để hạn chế nguy cơ tắc nghẽn đường tiểu, làm tổn thương thận nghiêm trọng. Thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này và cách điều trị, kiểm soát bệnh hiệu quả.

1. Triệu chứng thận ứ nước độ 1 

Tình trạng thận ứ nước có thể xảy ra ở cả 2 thận. Tùy theo mức độ ứ nước, bệnh được chia làm các mức độ khác nhau, gồm cấp độ từ 1 đến 4, trong đó cấp độ 4 là nghiêm trọng nhất. Trong đó, thận ứ nước độ 1 thường gây ra những triệu chứng như sau:

Đi tiểu nhiều lần có thể do thận bị ứ nước

- Buồn nôn hoặc nôn: Biểu hiện này không đặc trưng, có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân nên dễ bị nhầm lẫn. 

- Đi tiểu nhiều, nhất là vào ban đêm. 

- Tiểu khó, đau khi tiểu và có thể bị són tiểu. 

- Đau nhói nhẹ ở vùng lưng dưới và vùng hông. 

Theo thời gian và nguyên nhân gây bệnh, những triệu chứng của bệnh có thể thay đổi. Một số trường hợp vô tình phát hiện bệnh khi đi siêu âm hoặc chụp CT scan. Trường hợp chỉ một bên thận bị ứ nước cấp độ 1 và bên thận còn lại vẫn hoạt động tốt thì người bệnh không thấy rõ sự khác biệt. Nếu cả 2 bên thận đều bị ứ nước cấp độ 1 thì những biểu hiện bệnh sẽ rõ ràng hơn.

Các chuyên gia khuyên rằng, nếu xuất hiện những triệu chứng bất thường như sau, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt:

Bạn nên đi khám nếu có biểu hiện đau dữ dội

+ Một bên hông hoặc lưng bị đau đột ngột, đau dữ dội.

+ Nôn mửa.

+ Đau khi đi tiểu hoặc thấy có máu trong nước tiểu. 

+ Người bệnh bị sốt cao. 

2. Thận ứ nước độ 1 nguy hiểm như thế nào?

Tình trạng thận ứ nước độ 1 được đánh giá ở mức độ nhẹ và có thể điều trị hiệu quả, giúp khôi phục chức năng thận. Tuy nhiên, vì không gây ra nhiều triệu chứng bất thường, do đó người bệnh dễ có tâm lý chủ quan, không đi khám kịp thời. 

Tuy chỉ ở mức độ nhẹ nhưng nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra nhiều tác động xấu đến sức khỏe. Bệnh thận ứ nước cấp độ 1 để càng lâu thì sẽ càng tiến triển thành những cấp độ cao hơn, khiến tắc nghẽn đường tiểu nghiêm trọng, gây sưng thận và tổn thương thận. 

Nếu tình trạng ứ nước trong thận quá nghiêm trọng, lượng nước tích tụ vượt quá sức chịu đựng của thận thì có thể dẫn đến suy thận cấp. Bệnh để lâu ngày có thể dẫn đến rối loạn điện giản, ure máu cao và nhu mô thận bị tổn thương vĩnh viễn.

Khi thận ứ nước trong suốt một thời gian dài, vi khuẩn sẽ phát triển và gây nhiễm trùng đường tiểu. Khi không phát hiện và điều trị sớm, tình trạng nhiễm trùng sẽ ngày càng lan rộng, có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, suy thận cấp và gây tử vong.

3. Nguyên nhân gây thận ứ nước độ 1

Khi nước tiểu tắc nghẽn ở 1 hoặc 2 bên thận sẽ tạo ra áp lực lên thận, chính vì thế, thận sẽ bị giãn và sưng to hơn bình thường. Khi đó, thận sẽ không thể hoạt động hiệu quả như bình thường và tăng nguy cơ mắc các bệnh về thận. 

Dưới đây là một số nguyên nhân cụ thể khiến thận ứ nước độ 1

+ Sỏi thận: Đây chính là rào cản khiến nước tiểu không thể chảy dễ dàng qua ống thận và niệu quản và từ đó, có một lượng nước tiểu sẽ bị ứ lại tại thận. Khi thận bị ứ nước thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hình thành thêm nhiều sỏi. 

+ Phì đại tuyến tiền liệt: Đây là vấn đề khá phổ biến ở nam giới. Tuổi càng cao thì nguy cơ bị bệnh càng tăng. Khi tình trạng tuyến tiền liệt tăng sẽ gây bí tiểu lâu ngày, tăng nguy cơ ứ nước tại thận và cuối cùng là làm suy giảm chức năng thận. 

+ Các bệnh lý như u nang, u cơ bàng quang,... cũng có thể gây chèn ép niệu quản và khiến thận dễ bị ứ nước. 

+ Bẩm sinh: Một số trẻ em bị bệnh ngay từ khi còn nhỏ do một số yếu tố bẩm sinh như hẹp niệu quản, có dị tật về cấu trúc niệu đạo,....

+ Mang thai: Do sự phát triển của thai nhi trong tử cung người mẹ gây ra áp lực lên niệu quản và dẫn tới tăng nguy cơ tắc nghẽn đường tiểu. 

+ Nhiễm trùng đường tiết niệu cũng là một trong những nguyên nhân khiến nước tiểu ứ đọng tại thận.

4. Chẩn đoán thận ứ nước cấp độ 1

Để chẩn đoán bệnh nhân có bị thận ứ nước độ 1 hay không, bác sĩ sẽ thực hiện một số phương pháp như sau: 

Một số trường hợp cần dùng thuốc điều trị bệnh

- Khám lâm sàng để biết rõ về những triệu chứng bất thường mà bệnh nhân đang gặp phải, khai thác tiền sử bệnh của gia đình và bản thân người bệnh. 

+ Đối với nam giới: Bác sĩ sẽ khám trực tràng để kiểm tra tuyến tiền liệt có bị phì đại hay không. 

+ Đối với nữ giới: Khám phụ khoa để kiểm tra những vấn đề ở tử cung, buồng trứng có gây ảnh hưởng gì đến đường tiết niệu hay không. 

- Chẩn đoán hình ảnh, bao gồm siêu âm, chụp CT, chụp cộng hưởng từ để biết rõ thận có to lên do ứ nước hay không,...

- Xét nghiệm nước tiểu để đánh giá tình trạng ứ nước, mức độ nhiễm trùng đường tiểu

- Xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng thận, kiểm tra có xảy ra nhiễm trùng hay không,...

5. Điều trị thận ứ nước độ 1 bằng cách nào?

Mục tiêu điều trị thận ứ nước là điều trị triệt để nguyên nhân khiến cho dòng tiểu bị tắc nghẽn, giảm áp lực lên thận và giúp cải thiện triệu chứng bệnh. Tùy theo từng nguyên nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp: 

- Nếu nguyên nhân là do nhiễm trùng thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh. 

- Nếu nguyên nhân là do sỏi thì cần dùng thuốc điều trị với sỏi nhỏ hoặc phẫu thuật với những trường hợp sỏi to. 

- Nếu nguyên nhân ứ nước tại thận là do các vấn đề bẩm sinh, hẹp đường tiết niệu,... bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật, đặt sonde,...

Bạn nên đi khám nếu có biểu hiện bất thường

- Với những trường hợp tắc nghẽn đường tiểu nghiêm trọng, bác sĩ có thể tiến hành loại bỏ nước khỏi thận bằng các phương pháp sau: 

  • Đặt sonde tiểu.
  • Đặt stent để dẫn nước tiểu từ niệu quản xuống bàng quang. 
  • Đặt ống dẫn lưu. 

Thận ứ nước độ 1 là tình trạng không quá nghiêm trọng nhưng bạn cũng không nên chủ quan mà cần điều trị bệnh càng sớm càng tốt để hạn chế biến chứng và tăng khả năng phục hồi hoàn toàn chức năng thận. 

Nếu có biểu hiện nghi ngờ bệnh và muốn đặt lịch khám sớm, mời quý khách liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.