Các tin tức tại MEDlatec

Nội soi trực tràng ống mềm không sinh thiết - Những câu hỏi thường gặp

Ngày 01/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Nội soi trực tràng ống mềm không sinh thiết là một trong những phương pháp y khoa phục vụ cho công tác thăm khám và điều trị bệnh đường tiêu hóa. Việc tìm hiểu về phương pháp này sẽ giúp bạn yên tâm và bớt căng thẳng khi được bác sĩ chỉ định thực hiện.

1. Nội soi trực tràng ống mềm không sinh thiết được chỉ định với trường hợp nào?

Nội soi trực tràng ống mềm là phương pháp phổ biến được áp dụng để kiểm tra đường tiêu hóa. Bác sĩ sẽ sử dụng một ống nội soi mềm có đèn và camera đưa vào trực tràng thông qua hậu môn. Hình ảnh bên trong trực tràng và đường tiêu hóa sẽ hiển thị rõ nét, chi tiết trên màn hình máy tính đã được kết nối với camera nội soi. Thông qua đó, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận chính xác về vấn đề bệnh nhân đang gặp phải.

Nội soi trực tràng ống mềm không sinh thiết thường sẽ được chỉ định với những bệnh nhân:

●       Bệnh nhân cấp cứu với triệu chứng đại tiện ra máu nhiều.

●       Bệnh nhân đi khám với các triệu chứng như táo bón, tiêu chảy kéo dài, phân có lẫn máu hoặc phân đen, ngứa, đau rát, rách hậu môn, không điều khiển được hoạt động đại tiện, đau bụng kéo dài không rõ nguyên nhân,…

●       Gia đình có người thân đang bị hoặc tiền sử mắc bệnh ung thư trực tràng. 

●       Tầm soát ung thư trực tràng.

●       Theo dõi và đánh giá phác đồ điều trị với bệnh nhân bị bệnh đại tràng.

●       Theo dõi bệnh nhân sau khi đã cắt polyp, lấy dị vật ở đại - trực tràng, loạn sản nặng.

Những trường hợp nội soi trực tràng thường áp dụng với bệnh nhân bị ung thư đại - trực tràng, loạn sản, dị sản, tổn thương tiền ung thư, polyp,… Khi thực hiện nội soi, bác sĩ có thể kết hợp sinh thiết, tức là lấy mẫu ở vùng bị tổn thương để kiểm tra dưới kính hiển vi. 

Nội soi trực tràng là phương pháp thăm dò chức năng hỗ trợ bác sĩ thăm khám, kiểm tra đường tiêu hóa

2. Những lưu ý về nội soi trực tràng ống mềm không sinh thiết 

Một số vấn đề liên quan đến nội soi trực tràng ống mềm mà bạn cần lưu ý là:

Trước khi nội soi trực tràng có cần nhịn ăn hay không?

Nhịn ăn tối thiểu 8 tiếng trước khi tiến hành nội soi trực tràng ống mềm là điều cần thiết. Ngoài ra, trước khi tiến hành, bác sĩ cũng sẽ yêu cầu bạn sử dụng thuốc thụt hậu môn để kích thích đi đại tiện, làm sạch đại tràng tại nhà. Điều này nhằm mục đích đào thải hết tất cả những thứ còn sót lại trong đại tràng, hỗ trợ bác sĩ quan sát hình ảnh và phát hiện những bất thường một cách chính xác.

Bên cạnh việc nhịn ăn, bạn cũng không sử dụng các chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá, nước ngọt có ga, cà phê, nước trà, nước trái cây,… Không nên sử dụng các loại thực phẩm có màu đỏ như gấc, củ dền, rau dền đỏ, thuốc sắt,… trước ngày tiến hành nội soi trực tràng. 

Quy trình thực hiện nội soi trực tràng như thế nào?

Nội soi trực tràng ống mềm không sinh thiết sẽ được tiến hành theo quy trình gồm các bước như sau:

●       Bước 1: Bệnh nhân đăng ký thăm khám và thực hiện một số xét nghiệm trước khi nội soi. Sau đó uống thuốc sổ để đào thải phân, làm sạch đại tràng.

●       Bước 2: Chuẩn bị phòng và đầy đủ các thiết bị cần thiết cho quá trình nội soi.

●       Bước 3: Hướng dẫn bệnh nhân nằm nghiêng đúng tư thế.

●       Bước 4: Tiền hành hoặc dùng thuốc an thần.

●       Bước 5: Kiểm tra hậu môn, trực tràng rồi bôi trơn ống nội soi để dưa vào trực tràng qua hậu môn.

●       Bước 6: Đánh giá tình trạng tổn thương bên trong niêm mạc thông qua hình ảnh được chiếu trên màn hình. 

●       Bước 7: Sau khi đã quan sát xong toàn bộ trực tràng, bác sĩ sẽ chậm rãi và nhẹ nhàng rút ống nội soi ra.

●       Bước 8: Bệnh nhân được chuyển sang phòng bệnh để phục hồi trạng thái bình thường, bác sĩ đưa ra kết luận và thông báo kết quả nội soi.

Nội soi trực tràng gây mê sẽ giúp bệnh nhân giảm bớt sợ hãi, tránh gây khó chịu

Nội soi trực tràng ống mềm có đau không?

Đối với phương pháp nội soi trực tràng truyền thống, bác sĩ sẽ bơm hơi vào ruột để thuận tiện cho việc quan sát vì vậy bệnh nhân sẽ cảm thấy căng tức nhẹ. Cảm giác khó chịu có thể khiến bệnh nhân phản ứng dẫn đến tổn thương gây đau. Tuy nhiên, hiện nay, phương pháp nội soi gây mê đã có thể khắc phục được tình trạng này.

Trước khi nội soi, bệnh nhân được gây mê hoặc tiêm tiền mê. Điều này sẽ tránh được sự khó chịu cũng như cảm giác đau, căng tức vùng bụng trong quá trình tiến hành. Bệnh nhân nhờ đó cũng cảm thấy yên tâm và bớt sợ hãi hơn. 

Sau khi nội soi trực tràng ống mềm không sinh thiết, bệnh nhân có thể gặp phải những vấn đề như đau bụng, căng tức dữ dội, đi ngoài ra máu kéo dài, nôn ói,… Để hạn chế tối đa tình trạng này, bạn cần lựa chọn địa chỉ nội soi uy tín và nhận được những phản hồi tích cực từ khách hàng đã từng trải nghiệm dịch vụ.

Nội soi cần được thực hiện bởi bác sĩ có trình độ chuyên môn cao

Hiện nay, các đơn vị thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC tự hào là địa chỉ được khách hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ y tế. Trong đó, chuyên khoa Tiêu hóa của MEDLATEC quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm làm việc lâu năm như: PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng - nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai; Giảng viên bộ môn Tiêu hóa, Trường Đại học Y Hà Nội; BSCKI Lê Văn Khoa - Phó Trưởng phòng Lâm sàng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cơ sở 2; BSCKI Nguyễn Thị Lan,..

MEDLATEC còn có hệ thống trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại, luôn cập nhật những công nghệ mới của thế giới, đảm bảo kết quả thăm khám, chẩn đoán, điều trị bệnh hiệu quả, chính xác. Đặc biệt, quá trình nội soi sẽ được thực hiện bởi hệ thống máy Olympus CV 190, Olympus X1 từ Nhật Bản, can thiệp và loại bỏ biến chứng ung thư hóa ngay trong 01 lần thực hiện.

Đặc biệt, trước khi nội soi, khách hàng sẽ được nhân viên y tế của MEDLATEC hướng dẫn uống thuốc làm sạch tại nhà. Điều này sẽ tránh được việc chờ đợi 6 tiếng gây mệt mỏi, giảm khó chịu và buồn nôn, phù hợp với những người có vấn đề về huyết áp hay thể trạng yếu.

Sau khi nội soi trực tràng, bệnh nhân sẽ được MEDLATEC tặng một bữa ăn nhẹ, đảm bảo an toàn và phù hợp với thể trạng để nhanh chóng phục hội sức khỏe.

Yên tâm với dịch vụ nội soi trực tràng tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Đặc biệt, MEDLATEC đang triển khai chương trình ưu đãi cho khách hàng thực hiện nội soi đại tràng tại bệnh viện như sau:

●       MIỄN PHÍ khám Chuyên khoa Tiêu hóa;

●       GIẢM 20% phí Nội soi tiêu hóa;

●       Được tư vấn miễn phí làm sạch đại tràng tại nhà khi đăng ký nội soi tại bệnh viện;

●       Thời gian: Từ nay đến hết 15/08/2024;

●       Áp dụng tại: Hệ thống bệnh viện, phòng khám MEDLATEC tại Hà Nội;

●       Lưu ý: Ưu đãi áp dụng khác nhau tại các cơ sở bệnh viện/phòng khám.

Để liên hệ đặt lịch thăm khám, nội soi trực tràng tại Chuyên khoa Tiêu Hóa của MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài 1900 565656. Hệ thống làm việc cả thứ 7, chủ nhật với chi phí không thay đổi.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.