Các tin tức tại MEDlatec

Phương pháp điều trị suy hô hấp nặng cho hiệu quả cao

Ngày 27/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Suy hô hấp là tình trạng vô cùng nguy hiểm và có thể để lại những biến chứng nặng, thậm chí là tử vong nếu không can thiệp kịp thời. Để hiểu hơn về hội chứng này và biết được phương pháp điều trị suy hô hấp nặng, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. Suy hô hấp là bệnh gì?

Suy hô hấp là một hội chứng xảy ra khi hệ hô hấp bị gián đoạn trong việc thông khí, trao đổi khí. Từ đó gây ra tình trạng thiếu Oxy cho các cơ quan trong cơ thể một cách trầm trọng, có nguy cơ khiến các cơ quan này ngừng hoạt động, dẫn đến tử vong.

Suy hô hấp là một tình trạng vô cùng nguy hiểm

Có 2 loại suy hô hấp, đó là:

  • Suy hô hấp cấp tính: Đây là tình trạng suy hô hấp xảy ra nhanh và đột ngột. Triệu chứng đặc trưng là thở khó, gấp, da tím tái và kèm theo đó là biểu hiện hoảng sợ.

  • Suy hô hấp mạn tính: Đây là biến chứng của một số bệnh lý có liên quan đến hệ hô hấp. Triệu chứng của suy hô hấp mạn tính thường sẽ biểu hiện trong một thời gian dài và rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu của bệnh.

Tuy nhiên, cho dù cấp tính hay mạn tính cũng đều phải có phương pháp điều trị kịp thời để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

2. Nguyên nhân nào dẫn đến suy hô hấp nặng?

Nguyên nhân dẫn đến suy hô hấp nặng thường là do phổi gặp phải những vấn đề khiến cho hệ hô hấp bị ảnh hưởng. Cụ thể là:

  • Viêm phổi nặng.

  • Phù phổi cấp.

  • Bị hen phế quản nặng hoặc đợt cấp nặng của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

  • Phế quản bị tắc nghẽn do dị vật, khối u hoặc đặt nội khí quản,…

  • Suy hô hấp mạn tính kết hợp với tình trạng tắc nghẽn động mạch phổi, nhiễm trùng hoặc tràn dịch màng phổi,…

Nguyên nhân gây ra suy hô hấp nặng là do phổi gặp phải các vấn đề nghiêm trọng

Bên cạnh đó, khi hệ thần kinh hoặc lồng ngực bị các chấn thương nghiêm trọng cũng có thể gây ra suy hô hấp nặng.

3. Triệu chứng của suy hô hấp nặng là như thế nào?

Dưới đây là những triệu chứng của suy hô hấp nặng:

  • Khó thở: Khi phổi gặp phải những vấn đề nghiêm trọng sẽ khiến cho lượng oxy trong máu bị thiếu hụt, gây ra tình trạng khó thở.

  • Cơ thể tím tái: Đây là triệu chứng xuất hiện khi cơ thể bị thiếu oxy và tăng lượng cacbon dioxide trong máu.

  • Rối loạn tim mạch: Khi thấy người bệnh xuất hiện tình trạng ngừng tim hay nhịp tim bị rối loạn, cần phải có biện pháp can thiệp kịp thời. Đồng thời, đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.

Rối loạn tim mạch là một trong những triệu chứng của suy hô hấp nặng

  • Rối loạn thần kinh: Não là cơ quan chịu hậu quả sớm nhất khi cơ thể chúng ta bị thiếu oxy và tăng cacbon dioxide trong máu. Do vậy, khi bị suy hô hấp nặng, người bệnh sẽ xảy ra tình trạng giãy giụa, phản xạ của gân xương bị mất đi, li bì hoặc hôn mê,…

  • Tăng hoặc giảm huyết áp: Ở giai đoạn đầu bị suy hô hấp, huyết áp người bệnh sẽ tăng lên và giảm dần ở giai đoạn sau.

4. Phương pháp điều trị suy hô hấp nặng là gì?

Suy hô hấp là tình trạng khá nguy hiểm. Chính vì vậy, cần phải có biện pháp y tế can thiệp kịp thời để không ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng của người bệnh. Dưới đây là phương pháp điều trị suy hô hấp nặng:

4.1. Cung cấp oxy

Tuỳ theo tình trạng và mức độ của suy hô hấp mà bác sĩ sẽ áp dụng liệu pháp đưa oxy vào phổi người bệnh thích hợp. Đó là:

  • Ống thông mũi: Đây là phương pháp sử dụng một ống nhựa gắn với bình oxy di động rồi đặt vào mũi người bệnh.

  • Mặt nạ thông khí: Loại mặt nạ này sẽ gắn với một túi khí, giúp đưa oxy vào phổi của người bệnh.

  • Thông khí áp lực dương không xâm lấn (NPPV): Phương pháp này được áp dụng đối với bệnh nhân bị ngưng thở trong lúc ngủ. Oxy sẽ được đưa vào cơ thể thông qua một chiếc mặt nạ hoặc thiết bị trùm qua mũi hoặc cả mũi lẫn miệng được nối với máy thổi khí.

  • Máy thở cơ học: Nếu như cả ba phương pháp trên không hiệu quả, bác sĩ sẽ sử dụng máy thở cơ học để đưa oxy vào đường thở và phổi của bệnh nhân. Tuy nhiên, sử dụng phương pháp này trong thời gian có dài có thể gây ra những tác động xấu đến phổi và hệ hô hấp.

Tùy theo tình trạng bệnh để có phương pháp điều trị suy hô hấp nặng thích hợp

  • Mở khí quản: Những trường hợp bị tắc nghẽn đường thở sẽ phải phẫu thuật để tạo một lỗ từ phía trước cổ đến khí quản.

  • Oxy hóa màng ngoài cơ thể (ECMO): Phương pháp này chỉ thực hiện đối với những bệnh nhân bị suy hô hấp nghiêm trọng. Bác sĩ sẽ bơm máu qua phổi nhân tạo để bổ sung khí oxy và loại bỏ khí cacbon dioxide rồi đưa ngược lại vào cơ thể người bệnh. Tuy nhiên, chỉ được sử dụng máy ECMO trong vài ngày hoặc vài tuần.

4.2. Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc được bác sĩ chỉ định để điều trị cũng như cải thiện các triệu chứng của suy hô hấp là:

  • Corticoid.

  • Thuốc giãn phế quản.

  • Thuốc kháng sinh.

4.3. Những cách điều trị khác

Đối với những trường hợp bệnh nhân phải điều trị suy hô hấp nặng tại bệnh viện trong một thời gian dài, cần phải áp dụng các phương pháp sau:

  • Truyền chất lỏng vào tĩnh mạch: Giúp quá trình lưu thông máu khắp cơ thể được dễ dàng hơn.

  • Vật lý trị liệu: Duy trì được sức khoẻ và ngăn ngừa việc hình thành các vết lở loét cho người bệnh. Bên cạnh đó, còn có thể rút ngắn lại được thời gian thở bằng máy và giúp cho quá trình hồi phục nhanh hơn.

  • Phục hồi chức năng của phổi: Bác sĩ sẽ hướng dẫn các bài tập để cải thiện lượng oxy và phục hồi lại chức năng của phổi.

  • Sử dụng thuốc làm loãng máu: Thường được chỉ định đối với bệnh nhân bị suy hô hấp nặng với mục đích ngăn ngừa sự hình thành của các cục máu đông.

  • Truyền chất dinh dưỡng vào cơ thể: Dinh dưỡng rất quan trọng trong việc duy trì sự sống, nhất là bệnh nhân trong quá trình thở máy. Chính vì vậy, cần cung cấp đầy đủ các chất cần thiết.

Các bài tập phục hồi phổi sẽ giúp ích trong việc điều trị suy hô hấp nặng

Bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin hữu ích về phương pháp điều trị suy hô hấp nặng và các thông tin liên quan đến hội chứng này. Đây là tình trạng vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy, chúng ta cần phải hiểu rõ cũng như có biện pháp can thiệp kịp thời để tránh gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.