Các tin tức tại MEDlatec

Tháng cuối thai nhi tăng cân như thế nào là phát triển tốt?

Ngày 22/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đã gần đến ngày dự sinh, chắc hẳn mẹ đang mong ngóng ngày bé yêu chào đời. Vậy mẹ có tò mò ở thời điểm này, con yêu đã phát triển như thế nào không, hay tháng cuối thai nhi tăng cân như thế nào? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về cách tăng cân cho thai nhi 37 tuần ngay sau đây nhé.

1. Tháng cuối thai nhi tăng cân như thế nào?

Khi mẹ bầu mang thai đến tuần 37, lúc này thai nhi đã phát triển đầy đủ và có khả năng thực hiện một số phản xạ như nắm tay, quay mặt về tử cung khi thấy ánh sáng.

Cũng ở tuần tuổi 37, thai nhi phát triển bình thường sẽ có kích thước về chiều dài từ đầu đến gót chân khoản 48cm và đạt cân nặng khoảng 2,85kg.

Ở giai đoạn cuối, thai nhi sẽ cần phát triển hơn về mông và chân, chính vì thế bé được bao quanh, che chở và nằm gọn trong khung xương chậu của mẹ.

Tháng cuối là giai đoạn mẹ bầu với vô vàn nỗi lo

2. Sự thay đổi của mẹ bầu khi mang thai ở những tháng cuối

Ngoài việc thắc mắc “tháng cuối thai nhi tăng cân như thế nào”, nhiều mẹ bầu cũng muốn tìm hiểu về những thay đổi của cơ thể trước thời điểm gần sinh này.

Theo đó, vào những tháng cuối, đây là khoảng thời gian cơ thể người mẹ đã có nhiều sự thay đổi về cả ngoại hình và nội tiết trong cơ thể, để chuẩn bị chào đón sự ra đời của bé yêu. Mẹ bầu đi lại khó khăn hơn và cơ thể có thể bị rạn và phù nề. Bên cạnh những yếu tố thay đổi về ngoại hình, ở tuần thai này, mẹ bầu cũng có thể bị bong mất nút nhầy ở cổ tử cung.

Dấu hiệu mất đi nút nhầy là trước khoảng thời gian mẹ bầu chuẩn bị chuyển dạ. Nếu mẹ bầu bị bong nút nhầy kèm máu ở tuần thứ 37, hãy nghĩ ngay đến việc cơ thể đã có dấu hiệu chuyển dạ.

3. Mẹ bầu ở những tháng cuối nên bổ sung dưỡng chất gì?

Dù là bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ, mẹ bầu cũng cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng phù hợp để thai nhi phát triển khoẻ mạnh. Đặc biệt ở tuần 37 gần cuối thai kỳ, mẹ nên bổ sung một số dưỡng chất như:

  • Những chất béo lành mạnh: Giai đoạn này, các mẹ nên bổ sung những chất béo lành mạnh thay cho chất béo bão hoà. Một số chất béo tốt và lành mạnh nên dùng như bơ hạt, dầu oliu, quả bơ,…

  • Cung cấp tổ hợp chất đường, tinh bột và chất xơ cho mẹ bầu 37 tuần. Nên bổ sung lượng đường và tinh bột tốt thông qua các loại ngũ cốc, các loại hạt,… Tuy nhiên, cũng nên bổ sung với lượng vừa đủ để tránh tình trạng tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, chất xơ trong trái cây, rau quả cũng rất cần thiết cho mẹ bầu.

Tháng cuối thai nhi tăng cân như thế nào là thắc mắc của nhiều mẹ bầu

  • Bổ sung protein quan trọng để đảm bảo sự phát triển của thai nhi giai đoạn 37 tuần. Những protein quan trọng có trong cá, thịt bò nạc, thịt gia cầm nạc, trứng và đặc biệt là các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai,…

  • Cung cấp Canxi cho cơ thể của mẹ bầu rất cần thiết. Canxi giúp mẹ giảm thiểu một số vấn đề về xương khi mang thai, đồng thời giúp ích cho sự phát triển của răng và hệ xương cho thai nhi. Nên bổ sung 1200-1500 mg canxi/ ngày cuối thai kỳ từ thực phẩm bổ sung hoặc ăn các thực phẩm giàu canxi như tôm, cá nhỏ, sữa,…

  • Vitamin và sắt: Vitamin và sắt rất quan trọng cho mẹ bầu tuần thứ 37, bổ sung sắt để mẹ chuẩn bị cho quá trình sinh nở phòng nguy cơ thiếu máu.

Ngoài bổ sung các thực phẩm và dưỡng chất lành mạnh, mẹ bầu ở tháng cuối cũng nên sử dụng các thực phẩm bằng phương pháp nấu chín và đảm bảo an toàn thực phẩm. Đồng thời hạn chế nước ngọt, đồ uống có gas và không nên sử dụng chất kích thích hay uống cafe,… Nên cung cấp vitamin và khoáng chất bằng cách sử dụng nước trái cây.

Chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu trong suốt quá trình mang thai rất quan trọng

4. Mẹ bầu ăn gì để giúp tăng cân ở tháng cuối?

Vậy là MEDLATEC đã chia sẻ đến mẹ bầu những dưỡng chất cần thiết cho sự sự phát triển của thai nhi ở tháng cuối thai kỳ. Vậy cụ thể, đâu là những thực phẩm có lợi, giúp thai nhi tăng cân ở tuần thứ 37 mà mẹ bầu nên biết và nên sử dụng.

  • Sữa tươi: Mẹ bầu có thể sử dụng sữa tươi thay cho sữa bầu để tránh tăng cân quá nhiều mà vẫn đủ dinh dưỡng cho con.

  • Trứng vịt lộn: Là một loại thực phẩm giàu calo và các chất chất dinh dưỡng giúp cho thai nhi thông minh và tăng cân tốt. Tuy nhiên, mẹ bầu nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng để tránh bị đầy bụng và chỉ nên ăn 3 quả/ tuần.

  • Thịt bò: Trong thịt bò có rất nhiều chất đạm và protein, sắt rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Bổ sung mỗi ngày 200g thịt bò để thai nhi tăng cân tốt hơn.

  • Quả bơ: Ăn quả bơ giúp mẹ hấp thụ được chất dinh dưỡng và chất xơ giúp thai nhi tăng cân, đồng thời mẹ bầu không bị tăng cân quá nhiều.

  • Khoai lang: Ăn khoai lang cung cấp một lượng tinh bột tốt cho quá trình phát triển của thai nhi và mẹ bầu cũng tránh được tình trạng táo bón.

  • Các loại hạt: Các loại hạt mẹ bầu nên bổ sung trong thai kỳ như ngũ cốc nguyên hạt, hạnh nhân,óc chó,... Các loại hạt này rất giàu chất đạm, chất béo tốt và chất xơ thích hợp để thai nhi có cân nặng tốt hơn trong những tháng cuối thai kỳ.

Thực phẩm nhiều đạm rất tốt cho mẹ bầu

Trên đây MEDLATEC đã giải đáp thắc mắc cho câu hỏi “tháng cuối thai nhi tăng cân như thế nào”. Cùng với đó là gợi ý một số thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp bồi bổ sức khỏe cho mẹ và em bé tăng cân tự nhiên. Ngoài ra, ở những tuần cuối thai kỳ, mẹ bầu cũng nên siêu âm thường xuyên hơn để kiểm tra sự phát triển của thai nhi, đồng thời quan tâm đến những thay đổi của cơ thể để nhận biết dấu hiệu chuyển dạ kịp thời.

Mẹ bầu hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm thông tin về sức khỏe thai kỳ, hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC nhanh nhất.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.