Các tin tức tại MEDlatec

Thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa cho nữ giới là khi nào?

Ngày 13/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám phụ khoa có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe sinh sản nữ, phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh lý liên quan. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ vẫn chưa biết thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa là khi nào. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về vấn đề này và những lưu ý để quá trình khám phụ khoa diễn ra thuận lợi, kết quả chính xác.

1. Vai trò của khám phụ khoa đối với sức khỏe nữ giới

Khám phụ khoa là quy trình y tế gồm kiểm tra và đánh giá sức khỏe cơ quan sinh dục nữ. Việc làm này có ý nghĩa quan trọng đối với nữ giới bởi:- Giúp phát hiện sớm các bệnh lý ở cơ quan sinh dục nữ như viêm nhiễm phụ khoa, ung thư cổ tử cung, u nang buồng trứng,... để điều trị hiệu quả ngay từ khi chớm có dấu hiệu của bệnh.

- Được tư vấn về các biện pháp kế hoạch hóa gia đình và các vấn đề khác liên quan đến sức khỏe sinh sản.

- Phát hiện sớm, điều trị hiệu quả bệnh lây qua đường tình dục để ngăn ngừa lây lan và biến chứng.

Xác định đúng thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa giúp tăng tính chính xác của kết quả chẩn đoán 

2. Thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa cho nữ giới là khi nào?

Chọn đúng thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa là yếu tố vừa đảm bảo cho quá trình thăm khám diễn ra thuận lợi vừa giúp việc thực hiện các kiểm tra chẩn đoán dễ có kết quả chính xác.

2.1. Thời điểm chung lý tưởng để khám phụ khoa

Sau khi kết thúc kỳ kinh 3 - 5 ngày được xem là thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa vì lúc này cơ quan sinh dục nữ đang ở trạng thái ổn định. Sau khi kết thúc chu kỳ kinh, lớp niêm mạc tử cung đã được tái tạo và không còn ảnh hưởng bởi quá trình rụng trứng. Nhờ vậy mà bác sĩ dễ dàng kiểm tra, phát hiện chính xác các biểu hiện bất thường.

Ngoài ra, việc khám phụ khoa vào thời điểm này cũng giúp tránh tình trạng đau rát hoặc khó chịu trong quá trình thăm khám vì niêm mạc tử cung không còn dày và nhạy cảm nữa. 

3 - 5 ngày sau khi hết kinh là thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa

2.2. Thời điểm nên khám phụ khoa theo độ tuổi

Khám phụ khoa không chỉ nên diễn ra vào thời điểm lý tưởng sau kỳ kinh mà còn cần phải phù hợp với từng độ tuổi. Ở mỗi độ tuổi, cơ thể nữ giới sẽ có những thay đổi sinh lý khác nhau nên việc khám phụ khoa cũng cần được điều chỉnh cho phù hợp với những thay đổi này.

- Dưới 18 tuổi

Đây là độ tuổi cơ thể nữ giới vẫn đang phát triển và hoàn thiện, cần đi khám khi có các dấu hiệu bất thường như kinh nguyệt không đều, đau bụng dưới hoặc các triệu chứng viêm nhiễm.

- Giai đoạn 18 - 25 tuổi

Thời điểm này nhiều nữ giới bước vào giai đoạn sinh hoạt tình dục. Việc khám phụ khoa lần đầu hoặc ngay sau khi bắt đầu có quan hệ tình dục là cần thiết để đảm bảo sức khỏe sinh sản. 

Sau lần khám đầu tiên, nữ giới nên khám phụ khoa định kỳ hằng năm để kiểm tra sức khỏe sinh sản, phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa và các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc các vấn đề liên quan đến kinh nguyệt.

- Giai đoạn 25 - 35 tuổi

Bước sang giai đoạn 25 - 35 tuổi, sinh lý và nội tiết tố bên trong cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi, nhất là đối với người đang chuẩn bị mang thai hoặc đã sinh con. Thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa ở độ tuổi này là mốc khám định kỳ hằng năm hoặc ngay khi có dấu hiệu bất thường.

Ngoài ra, nếu gia đình có tiền sử về bệnh ung thư ở cơ quan sinh sản thì nữ giới cần khám phụ khoa thường xuyên hơn để tầm soát nguy cơ.

- Giai đoạn 40 - 50 tuổi

Với người phụ nữ, đây là giai đoạn tiền mãn kinh với những thay đổi đáng kể về nội tiết tố nên có nguy cơ cao bị rối loạn kinh nguyệt và mắc các bệnh lý phụ khoa. Vì thế, nữ giới cần khám phụ khoa với khoảng cách 6 tháng/lần để sớm phát hiện và điều trị bệnh lý tiềm ẩn.

- Sau 50 tuổi

Sau khi bước vào giai đoạn mãn kinh, phụ nữ sẽ gặp các tình trạng rối loạn nội tiết, khô âm đạo, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý phụ khoa. Mặc dù kinh nguyệt đã chấm dứt nhưng việc khám phụ khoa hằng năm vẫn là điều cần thiết để theo dõi sức khỏe sinh sản và phát hiện sớm các bệnh lý liên quan đến tuổi tác như viêm âm đạo, ung thư,...

2.3. Các thời điểm đặc biệt khác cần khám phụ khoa

Bên cạnh những thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa đã được nói đến ở trên thì có những thời điểm khác mà nữ giới cũng cần khám phụ khoa ngay như:

- Có triệu chứng bất thường

Nếu gặp phải bất kỳ triệu chứng nào như đau bụng dưới kéo dài, dịch âm đạo có màu sắc hoặc mùi bất thường, chảy máu ngoài chu kỳ kinh, đau khi quan hệ tình dục,... thì nữ giới cần đến gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời.

- Lo ngại lây bệnh từ bạn tình 

Trong trường hợp có quan hệ tình dục không an toàn mà nghi ngờ có nguy cơ mắc bệnh lây truyền đường tình dục, nữ giới cũng cần khám phụ khoa sớm để kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời.

- Có kế hoạch mang thai 

Khi phụ nữ có kế hoạch mang thai thì đây cũng là thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa, đánh giá sức khỏe sinh sản. Việc làm này sẽ giúp phát hiện và điều trị kịp thời các vấn đề có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai giúp mang thai an toàn.

Khi có các dấu hiệu bất thường về phụ khoa nữ giới cũng cần đi khám phụ khoa ngay

3. Khi đi khám phụ khoa, nữ giới cần lưu ý điều gì?

Bên cạnh việc tìm đúng thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa, nữ giới cũng cần lưu ý đến một số vấn đề liên quan như:

- Chọn cơ sở y tế chuyên khoa đủ uy tín với đội ngũ bác sĩ giỏi về chuyên môn, sở hữu trang thiết bị hiện đại. Đây là những yếu tố đảm bảo quá trình khám phụ khoa diễn ra an toàn và chính xác.

- Trong quá trình khám, bác sĩ có thể đặt nhiều câu hỏi liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, đời sống tình dục và các triệu chứng bạn gặp phải. Hãy trả lời trung thực và thoải mái để bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác.

- Sau khi khám, hãy theo dõi cơ thể và báo ngay cho bác sĩ nếu có dấu hiệu bất thường. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về kết quả khám thì không nên e ngại mà cần chủ động hỏi bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp cụ thể.

Khám phụ khoa là một phần không thể thiếu để chăm sóc sức khỏe sinh sản nữ giới. Việc nắm bắt đúng thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa sẽ giúp bạn chủ động chuẩn bị tốt nhất cho quá trình này, kịp thời phát hiện bệnh lý và có biện pháp điều trị tốt nhất cho sức khỏe.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám Sản phụ khoa cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cách thức đặt lịch khám nhanh chóng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.