Các tin tức tại MEDlatec

Thuốc xổ: Cách dùng và những điều nên lưu ý

Ngày 02/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Thuốc xổ không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt những bệnh nhân bị táo bón. Nếu bạn thường sử dụng thuốc xổ như những giải pháp hiệu quả tạm thời nhưng chưa tìm hiểu những nguy cơ nếu lạm dụng loại thuốc này thì hãy tham khảo bài viết sau đây. 

1. Tìm hiểu về thuốc xổ

Thuốc xổ là loại thuốc liên quan đến hệ tiêu hoá. Vậy thực chất nó là gì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn.

Thuốc xổ là gì?

Thuốc xổ hay còn gọi là thuốc nhuận tràng với chức năng chính là giúp tăng nhu động ruột trong khoảng thời gian từ 8 đến 12 tiếng từ đó thúc đẩy cơ thể đào thải phân, làm mềm phân và có tác dụng trong việc làm giảm táo bón tạm thời.

Thuốc xổ là giải pháp của những người bị táo bón

Thuốc xổ hoạt động bằng cơ chế tác động vào đại tràng từ đó có thể giúp cơ thể con người đào thải những chất tích tụ trong đường ruột ra ngoài một cách nhanh chóng.

Loại thuốc này có thể giúp cơ thể cải thiện một số triệu chứng, đặc biệt đối với những người mắc bệnh táo bón:

- Nhu động ruột hoạt động mạnh hơn.

- Phân mềm dễ đi và giảm đau đớn khi đi.

- Đào thải các chất cặn bã còn sót lại trong đường ruột.

Sử dụng thuốc xổ khi nào?

Thuốc xổ thường được sử dụng nhiều nhất cho các trường hợp bị táo bón. Triệu chứng táo bón có thể dễ dàng nhận biết thông qua các triệu chứng sau:

- Đi vệ sinh ít hơn 3 lần trên một tuần.

- Đau quặn bụng hoặc bị chướng bụng.

- Khó khăn trong khi đại tiện, phân khô và cứng làm đau hậu môn.

Táo bón khiến cơ thể không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng mà còn gây khó khăn trong việc đại tiện

Khi gặp các triệu chứng trên bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống bằng những thực phẩm dễ tiêu hoá, luyện tập thể dục thể thao, cải thiện đời sống lành mạnh, bổ sung nhiều nước cho cơ thể. Nếu tình trạng táo bón được cải thiện còn nếu không được cải thiện thì bạn nên dùng thuốc xổ để quá trình tiêu hoá dễ chịu hơn.

2. Các loại thuốc xổ phổ biến hiện nay

Thuốc xổ hay thuốc nhuận tràng được chia thành 5 loại chính. Dưới đây sẽ là chi tiết của mỗi loại thuốc:

- Thuốc nhuận tràng thẩm thấu: Loại thuốc này thường được sử dụng để làm sạch đường ruột khi tiến hành các hoạt động y khoa như soi đại tràng hay chữa táo bón mãn tính. Với cơ chế làm tăng áp lực thẩm thấu và kéo nước vào bên trong đường ruột giúp làm mềm phân và tống sạch phân ra khỏi đường ruột. Nên lưu ý bệnh nhân bị viêm loét đại tràng trực, tắc ruột, suy tim, mất nước không sử dụng được loại thuốc này.

- Chất xơ và chất nhầy: Loại thuốc này được lấy các thành phần sợi thức ăn và chất nhầy chủ yếu từ tảo biển. Thuốc có tác dụng tăng thể tích phân và độ ngấm nước. Chống chỉ định với những người tắc ruột cơ học và loét hành tá tràng.

- Thuốc làm trơn và mềm phân: thuốc có tác dụng làm cho phân trơn và mềm hơn, không bị tắc trong thành ruột và dễ dàng đào thải ra ngoài.

- Thuốc kích thích nhu động: Với cơ chế tác động trực tiếp lên thần kinh vận động bài tiết của ruột, từ đó gây co bóp và tống phân ra ngoài.

- Thuốc nhuận tràng tác dụng tại chỗ: Thuốc này gây kích thích phản xạ đại tiện, được tiến hành khi chuẩn bị nội soi hay táo bón lâu năm.

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc xổ trên còn có thể sử dụng một số thảo dược thiên nhiên để điều trị táo bón và thay thế thuốc như nha đam, khoai lang, phan tả diệp,…

3. Một số tác dụng phụ của thuốc xổ

Thuốc xổ có thể gây ra các tác dụng phụ

Thuốc xổ có tác dụng vô cùng hiệu quả trong việc điều trị táo bón. Nhưng nó chỉ đạt hiệu quả khi được sử dụng một cách hợp lý. Nếu sử dụng thuốc quá lạm dụng thì sẽ có một số tác dụng phụ như sau:

- Tình trạng tiêu chảy, lỏng phân: Đây là tình trạng xảy ra khi sử dụng thuốc quá liều lượng cho phép.

- Phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ: Đầu tiên đối với phụ nữ mang thai tuyệt đối không được sử dụng vì nếu sử dụng có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai và ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đối với thai nhi. Đối với phụ nữ đang cho con bú khi sử dụng thuốc có thể làm bé bị tiêu chảy.

- Một số người sử dụng thuốc này có thể ảnh hưởng đến đường ruột, làm cho đường ruột bị suy yếu.

- Ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng sức khỏe: Khi sử dụng có thể phải đi đại tiện nhiều lần khiến cơ thể mất nước và rơi vào tình trạng mệt mỏi.

- Thuốc có thể làm người bệnh táo bón bị phụ thuộc vào thuốc, trong một số trường hợp còn làm tình trạng táo bón trở nên nghiệm trọng hơn.

- Thuốc này có thể tương tác với một số thành phần của thuốc khác như thuốc về tim mạch, một số loại thuốc kháng sinh. Chính vì thế những ai đang sử dụng các thuốc trên mà muốn sử dụng thuốc xổ thì nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc xổ

Việc sử dụng thuốc xổ là một việc làm phổ biến nhưng không phải ai cũng biết sử dụng thuốc một cách hợp lý. Sau đây là một số lưu ý cho bạn khi có ý định hoặc đang sử dụng loại thuốc này:

- Không được dùng thuốc xổ quá 7 - 10 ngày. Nếu bạn sử dụng thuốc trong thời gian dài thì sẽ gây nên tình trạng tiêu chảy.

- Không quá lạm dụng thuốc: Mặc dù thuốc nhuận tràng có tác dụng hữu hiệu trong việc cải thiện tình trạng táo bón nhưng không nên quá phụ thuộc vào thuốc. Bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống và nghỉ ngơi để giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh và giảm bớt tình trạng táo bón.

- Không được nhai thuốc: Đây có lẽ là một việc bình thường đối với nhiều người và cũng là một phương thức sử dụng thuốc phổ biến. Nhưng khi nhai thuốc có thể ảnh hưởng đến dạ dày.

- Nên uống nhiều nước trong quá trình sử dụng thuốc. Bởi vì khi đại tiện nhiều cơ thể có mất nước, mất điện giải vì vậy chúng ta cần bổ sung nước cho cơ thể để chống mệt mỏi.

- Nếu tình trạng táo bón kéo dài và không giải quyết được bằng thuốc xổ thì nên tới các cơ sở y tế để thăm khám và có hướng điều trị phù hợp.

Giải quyết vấn đề của bệnh táo bón tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

MEDLATEC là một bệnh viện có uy tín và chất lượng được nhiều bệnh nhân tin tưởng. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về tiêu hoá hãy đến ngay bệnh viện để được tư vấn. Mọi thắc mắc của bạn đều được giải đáp qua hotline 1900 56 56 56.

Cơ thể khoẻ mạnh mới tận hưởng được cuộc sống hạnh phúc. Hãy quan tâm tới sức khoẻ của bạn ngay từ hôm nay.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.