Các tin tức tại MEDlatec

Triệu chứng nhận biết và phương pháp phòng ngừa u nang buồng trứng

Ngày 04/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
U nang buồng trứng là bệnh dễ gặp ở nữ giới nhưng không phải ai cũng biết được những triệu chứng nhận biết bệnh. Thêm vào đó, nhiều trường hợp bệnh diễn tiến âm thầm, đến khi nhận ra triệu chứng thì bệnh cũng đã có những biến chứng nguy hiểm. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ một số triệu chứng cảnh báo và phương pháp phòng ngừa bệnh lý này.

1. Triệu chứng nhận biết bệnh u nang buồng trứng

- Đau bụng dưới

Đau bụng dưới là một trong những triệu chứng hay gặp của bệnh u nang buồng trứng nhưng lại hay bị bỏ qua bởi nhiều bệnh lý phụ khoa khác cũng có hiện tượng này. Đây là lý do khiến cho nhiều người chủ quan, không đi khám bệnh.

Đau bụng dưới từng cơn dữ dội có thể là triệu chứng cảnh báo u nang buồng trứng

Cơn đau bụng do u nang buồng trứng có thể diễn ra liên tục hoặc thành từng cơn, lan xuống đùi hoặc ra sau thắt lưng. Nguyên nhân của hiện tượng này là do sự lớn lên của khối u làm chèn ép, các cơ quan bộ phận khác gây đau. Các cơn đau thường bắt đầu sau khi sinh hoạt tình dục. Ở mức độ nhẹ nó chỉ gây cảm giác lâm râm khó chịu nhưng khi đã biến chứng sẽ gây đau dữ dội thành cơn kèm theo nôn mửa.

- Đau vùng chậu

U nang buồng trứng cũng có thể gây đau ở bên phải hoặc bên trái khung chậu. Có trường hợp còn sờ thấy khối u cục nổi lên. Cảm giác đau đặc biệt rõ ràng khi tập thể dục hoặc vận động mạnh. Cơn đau này cũng hay xuất hiện trong thời gian kinh nguyệt hoặc kéo dài cả sau khi hết kinh.

Nếu cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn thì có thể do biến chứng xoắn u nang buồng trứng làm đứt nguồn cung cấp máu, nếu không được cấp cứu kịp thời sức khỏe sinh sản hoặc tính mạng của người bệnh có thể bị đe dọa.

- Chướng bụng

Khi kích thước khối u nang đang lớn dần lên chèn ép vào các bộ phận lân cận, nhất là trực tràng hoặc đường ruột nó có thể gây chướng bụng khiến người bệnh khó chịu.

- Đại - tiểu tiện bất thường

Thường xuyên buồn tiểu nhưng tiểu khó và tiểu ít cũng là triệu chứng hay gặp ở người bị u nang buồng trứng vì khối u đã đẩy vào bàng quang. Thêm vào đó, người bệnh cũng có thể buồn đại tiện nhưng lại rất khó đi và đau khi đại tiện do khối u chèn vào trực tràng gây nên tình trạng táo bón.

- Đau khi quan hệ tình dục

Nhiều chị em có cảm giác đau rát ở một bên vùng chậu khi quan hệ tình dục, đây cũng có thể là triệu chứng cảnh báo u nang buồng trứng đang nằm cạnh tử cung.

- Rối loạn kinh nguyệt

Nếu khối u nang ác tính đang trong giai đoạn hình thành và phát triển chúng sẽ làm chu kỳ kinh nguyệt bị phá vỡ. Người bệnh có thể bị xuất huyết âm đạo bất thường ngoài kỳ kinh, kinh nguyệt không đều,...

2. Phương pháp xử trí và phòng ngừa u nang buồng trứng

2.1. Phương pháp xử trí khi nghi ngờ triệu chứng bệnh

Hầu hết các trường hợp u nang buồng trứng không có triệu chứng điển hình nên rất dễ bị nhầm lẫn. Vì thế, nếu xuất hiện một trong những triệu chứng trên hoặc đột nhiên thấy đau vùng chậu, đau bụng đột ngột với mức độ dữ dội thì cần đến gặp bác sĩ ngay để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời để ngăn chặn biến chứng nguy hiểm.

Khám phụ khoa ngay khi có triệu chứng nghi ngờ u nang buồng trứng giúp phát hiện và điều trị bệnh kịp thời

Để chẩn đoán đúng bệnh, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh thực hiện một số kiểm tra cần thiết như: siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ,... Sau khi đã có kết quả từ những kiểm tra này, bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị cụ thể cho từng bệnh nhân. Có những trường hợp u nang không cần điều trị mà có thể tự tiêu biến nhưng cũng có những trường hợp cần điều trị ngay tức khắc mới có thể ngăn chặn khối u phát triển gây nên những hệ lụy khôn lường.

2.2. Biện pháp phòng ngừa

Để phòng ngừa u nang buồng trứng, chị em phụ nữ có thể thực hiện một số biện pháp sau đây:

- Loại bỏ các yếu tố rủi ro làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Một số bệnh lý phụ khoa có thể là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra u nang buồng trứng như: rối loạn kinh nguyệt, lạc nội mạc tử cung, viêm vùng chậu,... Vì thế, việc điều trị dứt điểm bệnh lý này sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm đến và gây ra u nang buồng trứng.

- Không nạo phá thai

Mọi hình thức nạo phá thai đều sẽ gây ra những tổn thương nhất định đến buồng trứng và các cơ quan sinh sản. Đặc biệt, rối loạn kinh nguyệt, băng huyết, rách cổ tử cung,... rất dễ gây ra các bệnh liên quan tới buồng trứng.

- Vệ sinh vùng kín đúng cách, sạch sẽ

Thực hiện vệ sinh vùng kín mỗi ngày một cách khoa học sẽ giúp tạo ra một môi trường sạch sẽ, ngăn ngừa viêm nhiễm do khuẩn, nấm,... Cần đặc biệt chú ý điều này ở mỗi kỳ kinh và sau khi quan hệ tình dục.

Thủy chung với một bạn tình giúp phòng ngừa bệnh lý phụ khoa và u nang buồng trứng

- Đời sống tình dục lành mạnh

Quan hệ tình dục với một bạn tình duy nhất là cách ngăn ngừa mầm bệnh lây nhiễm qua đường tình dục - một trong những nguyên nhân gây ra bệnh lý phụ khoa và u nang buồng trứng ở nữ giới.

- Khám phụ khoa định kỳ

Theo dõi, thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm/lần được xem là giải pháp phát hiện sớm bệnh u nang buồng trứng cũng như các bệnh lý phụ khoa khác để có biện pháp điều trị kịp thời.

Ở mức độ nghiêm trọng do không được điều trị kịp thời, u nang buồng trứng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thiên chức làm mẹ của người phụ nữ bởi nó dễ dẫn đến vô sinh, hiếm muộn. Nguyên nhân của điều ấy là do khối u phá hủy chức năng của buồng trứng, chèn ép tử cung khiến cho trứng và tinh trùng khó gặp nhau để hình thành quá trình thụ thai. Nguy hiểm hơn, bệnh có thể biến chứng nguy hiểm trực tiếp đến sự sống của người bệnh.

Những triệu chứng được chia sẻ trên đây chỉ mang tính chất gợi ý cảnh giác, không thể xem là căn cứ khẳng định chính xác bệnh u nang buồng trứng. Muốn biết chắc chắn sự tồn tại của bệnh lý này, ngay khi phát hiện các triệu chứng trên, tốt nhất chị em phụ nữ nên đến gặp bác sĩ sản phụ khoa để được hướng dẫn cách thức chẩn đoán, phương pháp điều trị (nếu cần).

Mọi trường hợp cần trợ giúp y tế 24/7, hãy liên hệ ngay 1900 56 56 56, chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ nhanh chóng có mặt để đưa ra giải pháp bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của bạn.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.