Tin tức

U nang buồng trứng - căn bệnh phụ khoa tiềm ẩn nguy hiểm

Ngày 19/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
U nang buồng trứng là căn bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ có độ tuổi từ 18 đến 45. Đa số các khối u đều lành tính, đặc biệt có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, một số trường hợp các khối u có thể phát triển âm thầm và gây ra nhiều biến chứng.

Vậy bệnh có ảnh hưởng như thế nào? Đâu là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh “u nang buồng trứng”. Có cách nào giúp phát hiện bệnh nhanh nhất không? Cùng MEDLATEC đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Các dạng u nang buồng trứng thường gặp

U nang buồng trứng là hiện tượng xuất hiện một khối u bất thường bên trên hoặc trong buồng trứng. Khối u này thường chứa rất nhiều chất dịch nhầy. 

Phân biệt buồng trứng bình thường và u nang buồng trứng

Phân biệt buồng trứng bình thường và u nang buồng trứng

Có hai dạng u nang buồng trứng thường gặp là:

U nang cơ năng

Những khối u hình thành do rối loạn nội tiết tố buồng trứng ở phụ nữ. Dạng u nang này vẫn giữ nguyên và không làm thay đổi tổ chức của buồng trứng. 

U nang cơ năng thường là lành tính. Có thể xuất hiện và tự vỡ sau một vài kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, nang bọc noãn sẽ lớn dần lên. Lớn đến khi vỡ ra thì sẽ chảy máu, gây ra chậm kinh ở người bệnh.

U nang thực thể

Khác với u nang cơ năng, những khối u này sẽ làm biến đổi về tổ chức học buồng trứng. Vì vậy, đây là những khối u ác tính và có nguy cơ dẫn tới ung thư hoá. Bao gồm: u nang nhầy và u nang bì.

Do hình thành từ tổn thương nhu mô bình thường nên các khối u này thường có kích thước tương đối lớn. Chúng phát triển qua nhiều năm tháng một cách lặng lẽ, có thể gây ra nhiều biến chứng về lâu dài. Khi nang bị vỡ, hay cuống nang bị xoắn, rất có thể sẽ gây ra sảy thai, sinh non,... thậm chí là những căn bệnh ung thư nguy hiểm tính mạng. Do đó mà càng phát hiện sớm, thì càng tốt. Ít nhất chúng ta có thể ngăn chặn chúng hình thành lớn hơn, hoặc điều trị để không gặp phải biến chứng nguy hiểm.

Phân loại u nang buồng trứng

Phân loại u nang buồng trứng

2. Nguyên nhân nào gây ra bệnh u nang buồng trứng?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra u nang buồng trứng,  điển hình như:

Rối loạn nội tiết tố

Nội tiết tố ở buồng trứng bị rối loạn gây ra tình trạng u nang buồng trứng. Biểu hiện dễ nhận thấy khi bị rối loạn nội tiết tố chính là kinh nguyệt không đều, dễ bị béo phì,...

Nang trứng phát triển không đầy đủ

Sự phát triển không đầy đủ của nang trứng đã khiến cho nang trứng không thể hấp thụ được chất lỏng có trong buồng trứng. Đây là nguyên nhân dẫn tới tình trạng u nang buồng trứng. Thường thì thì u nang trong giai đoạn đầu không để lại điều gì đặc biệt, chúng thường vỡ ra ngay sau vài chu kỳ kinh nên chị em không dễ nhận ra.

Mạch máu của nang buồng trứng bị bục, vỡ

Phần mạch máu bị vỡ sẽ dẫn tới tình trạng u nang xuất huyết. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, thì u nang xuất huyết thoái triển thành u nang thanh dịch của buồng trứng.

U nang ác tính thương gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng

U nang ác tính thương gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng

Một số nguyên nhân khác

Phụ nữ ở độ tuổi từ 18 đến 45 có thể dễ bị u nang buồng trứng bởi một số  nguyên nhân khách quan như:

  • Sử dụng nhiều thuốc tránh thai có chứa hoóc môn nội tiết.

  • Ăn uống không đầy đủ dưỡng chất, thường thiếu hoa quả.

  • Một số bệnh lây qua đường tình dục có thể sẽ gây ra nhiễm trùng vùng chậu, làm cơ sở cho u nang buồng trứng phát triển. 

3. U nang buồng trứng nguy hiểm như thế nào?

U nang buồng trứng thường lành tính không gây hại đến sức khoẻ người bị bệnh. Tuy nhiên, không phải 100% tất cả các loại u nang đều như thế. Như đã phân tích ở trên, ngoại trừ u nang cơ năng lành tính, thì các u nang thực thể đều có khả năng gây nguy hiểm. Về lâu dài, nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, thì bệnh sẽ để lại nhiều biến trứng phức tạp hơn.

Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản 

U nang phát triển sẽ ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, gây khó khăn cho quá trình thụ thai ở chị em phụ nữ. Thậm chí còn là nguyên nhân dẫn đến vô sinh.

Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng người bệnh

U nang có khả năng cao sẽ bị vỡ do phần chất dịch trong khối u lớn dần lên. Khi bị vỡ u nang, phần chất dịch sẽ chảy ra ngoài, gây ra đau bụng âm ỉ. Nếu không điều trị kịp thời còn nguy hiểm tới tính mạng. 

U nang buồng trứng về lâu dài không điều trị có thể dẫn tới ung thư

U nang buồng trứng về lâu dài không điều trị có thể dẫn tới ung thư

Trong một số trường hợp u nang khi phát triển sẽ gây ra tình trạng xoắn buồng trứng, hoặc xoắn ống dẫn trứng. U xoắn cản trở hoạt động lưu thông máu, gây ra các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng dữ dội. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì rất có thể buồng trứng sẽ bị hoại tử.

Dẫn đến tình trạng tiết niệu hoặc táo bón

Những khối u phát triển sẽ làm cho bụng phình to, gây áp lực lên thực tràng và bàng quang. Lâu dần sẽ dẫn đến táo bón, rối loạn tiểu tiện.

4. Làm thế nào để nhận biết u nang buồng trứng

Người bệnh có thể nhận biết mình đã bị u nang buồng trứng qua những biểu hiện sau:

  • Đau nhiều tại vùng hố chậu, vùng bụng dưới, vùng thắt lưng. Cơn đau dai dẳng và âm ỉ khiến người bệnh khó chịu. Mức độ đau sẽ tăng khi đến kỳ kinh, quan hệ tình dục,...

  • Chị em thường bị chậm kinh, kinh nguyệt không đều, thất thường.

  • Táo bón, đại tiện khó khăn.

  • Đau tức ngực.

  • Cân nặng tăng mà không thể kiểm soát.

  • Khi u nang phát triển nhanh, chị em sẽ bị chán ăn, mệt mỏi và sụt cân rất nhanh. 

Đau bụng âm ỉ ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt

Đau bụng âm ỉ ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt

Đây đều là những dấu hiệu dễ nhận biết mà chị em có thể dựa vào đó để phát hiện bệnh. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, chị em nên đi tới các cơ sở y tế để làm các xét nghiệm lâm sàng như:

  • Siêu âm: Đây là một trong các phương pháp được các bác sĩ sử dụng để chẩn đoán bệnh lý tại cơ quan sinh dục. Siêu âm đầu dò và siêu âm phần phụ thường được đề xuất khi bệnh nhân có dấu hiệu u nang. 

  • Chụp cắt lớp vi tính CT scanner hoặc chụp cộng hưởng từ MRI để chẩn đoán u nang và mức độ lan rộng của u nang.

  • Làm thêm một số các xét nghiệm máu để xác định xem các khối u này là u lành tính hay ác tính.

Các phương pháp như chụp CT siêu âm sẽ giúp bác sĩ phát hiện ra bệnh u nang buồng trứng

Các phương pháp như chụp CT, siêu âm, sẽ giúp bác sĩ phát hiện ra bệnh u nang buồng trứng

Khi nhận thấy có dấu hiệu và biểu hiện của u nang buồng trứng, chị em nên tới các cơ sở y tế thăm khám để có thể phát hiện và điều trị kịp thời. Một trong những địa chỉ tin cậy mà chị em có thể ghé thăm là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, chúng tôi cung cấp rất nhiều dịch vụ chất lượng giúp chẩn đoán u nang buồng trứng chất lượng cao. Với các trường hợp cụ thể, chúng tôi sẽ hướng bệnh nhân đến phương pháp điều trị hiệu quả, kịp thời. 

Nếu đang cần được tư vấn thêm thì có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại hotline 1900 56 56 56, nhân viên của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.