Tin tức

92% trẻ đối mặt bệnh tật do chưa được tiêm ngừa phế cầu, rotavirus

Ngày 21/08/2016
Lê Phương
Mỗi phút trôi qua thế giới có 6 triệu trẻ tử vong do viêm phổi hoặc tiêu chảy, gần 1,5 triệu trẻ dưới 5 tuổi tử vong do hai bệnh này trong năm 2015.

Sự quan trọng của tiêm ngừa phế cầu

Chia sẻ trong hội thảo về văcxin vừa diễn ra ở TP HCM, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết các bệnh nhiễm do phế cầu khuẩn và tiêu chảy do rotavirus hiện đã có văcxin phòng ngừa. Tuy nhiên tỷ lệ trẻ tiêm ngừa hai văcxin này hiện mới chỉ đạt khoảng 7-8%.

Sử dụng vac xin phế cầu đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ

Theo bác sĩ Khanh, phế cầu là tác nhân vi khuẩn khá nguy hiểm, khu trú vùng tai mũi họng ở người khỏe mạnh. Vi khuẩn thường gây bệnh ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi như viêm họng, viêm mũi, viêm tai giữa và rất nặng là viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng huyết. Trong đó, viêm phổi là bệnh nguy hiểm gây đe dọa trên toàn cầu với tỷ lệ tử vong hàng đầu ở trẻ dưới 5 tuổi. Ước tính hàng năm Việt Nam có khoảng 2,9 triệu ca viêm phổi, trong đó 40-50% do phế cầu. Nước ta nằm trong top 15 nước có số ca mắc mới viêm phổi cao nhất thế giới.

Theo bác sĩ Khanh, biện pháp thụ động như vệ sinh vùng tai mũi họng, rửa tay, tăng sức đề kháng cơ thể chỉ là một phần. Biện pháp phòng ngừa hữu hiệu vẫn là chủ động tiêm văcxin phế cầu giúp bảo vệ trẻ từ sớm. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề nghị nên bao gồm các văcxin phế cầu cộng hợp (PVC) vào chương trình tiêm chủng cho trẻ em trên thế giới, đặc biệt là các nước có tỷ lệ tử vong cao. 

Sử dụng vắc xin phế cầu đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ

Thực trạng sử dụng vắc xin phế cầu ở Việt Nam

Trên thế giới, có hơn 53 quốc gia đã áp dụng văxin phế cầu trong chương trình tiêm chủng quốc gia. Kết quả đạt được rất khả quan, có 49 triệu trẻ em đã được tiêm chủng từ năm 2009 đến năm 2014. Số liệu thống kê năm 2015 cho thấy, văcxin phế cầu khuẩn đã giúp 6 đến 7,5 triệu trường hợp viêm phế cầu khuẩn được ngăn chặn và cứu sống khoảng 290.000 trẻ em dưới 5 tuổi.

Với Rotavirus, cứ 2 trẻ nhập viện do tiêu chảy cấp thì có thể có một trẻ do virus này gây ra.Trẻ dễ bị mất nước nặng vì đã nôn ói lại tiêu chảy lên đến 20 lần một ngày. Nếu không nhập viện điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong, rối loạn cân bằng các chất trong cơ thể, rối loạn tiêu hóa kéo dài.

Đường lây của bệnh tiêu chảy cấp do virus rota chủ yếu qua tay bị nhiễm và đưa vào miệng khi trẻ bốc nắm đồ chơi. Trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi dễ bị nhiễm rotavirus khi bắt đầu khám phá thế giới xung quanh. Trẻ càng nhỏ, nguy cơ lây nhiễm và triệu chứng bệnh càng nặng. Rotavirus tồn tại bền vững và lây nhiễm trong phân trong một tuần. Chúng có thể sống trên tay trong nhiều giờ, trên bề mặt cứng trong nhiều giờ. 

vắc xin phế cầu quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ


Bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh Tuấn, Phó Khoa Xét nghiệm sinh học lâm sàng, Viện Pasteur TP HCM chia sẻ trừ nguồn nước sạch, không có biện pháp nào khác kể cả kháng sinh có thể mang lại hiệu quả cao trong việc giảm tỷ lệ bệnh và tử vong như văcxin. Mỗi năm văcxin giúp ngăn ngừa 3 triệu ca tử vong và 750.000 trẻ em khỏi bị tàn tật vĩnh viễn do di chứng của bệnh trên toàn cầu.Bác sĩ Khanh khuyến cáo, trẻ cần uống văcxin rota càng sớm càng tốt và trước 6 tháng tuổi. Uống ngừa văcxin ngay từ 2 tháng tuổi giúp trẻ được phòng ngừa chủ động, bên cạnh việc cho trẻ rửa tay, uống nước sạch và bú sữa mẹ.

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.